“ช็อกโกแลตเพื่อนยาก” แค่กินถูกวิธีก็ไม่อ้วน แถมช่วยให้อารมณ์ดี

รสชาติหอมหวานและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ทำให้คนเกือบทั้งโลกคลั่งไคล้เจ้าของหวานที่ชื่อว่า “ช็อกโกแลต” เป็นอย่างมาก ยิ่งเฉพาะยามที่เราเคร่งเครียด เรามักจะคิดถึงของหวานชนิดนี้ขึ้นมาทันที แต่ด้วยความเชื่อและผลกระทบของอาหาร ชนิดนี้ ทำให้หลายคนต้องชะงักเพราะกลัวว่าการกินช็อกโกแลตเพียงเพื่อคลายเครียดจะนำมาซึ่งน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและปัญหาเรื่องสิวที่ตามมา

ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วช็อคโกแลตนั้นไม่ได้เป็นตัวการก่อสิวและไม่ทำให้น้ำหนักขึ้นหากเราเลือกกินอย่างถูกวิธี มิหนำซ้ำยังช่วยให้เราอารมณ์ดีอีกด้วย ไม่เชื่อลองอ่านประโยชน์ของช็อกโกแลตที่เราเอามาฝากดูได้ค่ะ ว่าแล้วก็ไปดูประโยชน์ของช็อกโกแลตกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

>> ช่วยให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย <<   

การกินช็อกโกแลตในปริมาณที่พอดี ช่วยเพิ่มคลื่นสมอง Theta ซึ่งเป็นคลื่นสมองที่มักเกิดขึ้นในยามที่สมองรู้สึกผ่อนคลาย รวมถึงสารต่างๆ ในช็อกโกแลตยังช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย นอกจากความอร่อยที่มีเจ้าช็อกโกแลตนี่ยังถือเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพด้วย เพราะช่วยปรับเปลี่ยนอารมณ์ให้รู้สึกดีขึ้นได้ มีการศึกษาพบว่าใน 1,000 คน พบว่าคนที่กินช็อกโกแลตอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะทำให้การทำงานของสมองจะดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารชื่อ Appetite ระบุเพิ่มเติมว่าการกินช็อกโกแลตอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งจะช่วยทำให้มีความสามารถในการออกกำลังกาย จดจำหมายเลขโทรศัพท์ สิ่งต่างๆ รวมถึงการทำงานของระบบประสาทมีประสิทธิภาพมากขึ้น อาหารที่มีสาร Flavanols จะช่วยยกระดับการทำงานของสมองได้อีกด้วย

>> ช่วยทำให้อารมณ์เยือกเย็นลง <<      

ช็อกโกแลตเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ มีทั้งคาร์โบไฮเดรตจากน้ำตาล ไขมันจากโกโก้ ซึ่งคาร์โบไฮเดรตเป็นสารที่ให้พลังงานเมื่อกินจะรู้สึกได้ทันทีว่าร่างกายสดชื่นขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ สิ่งสำคัญที่ทำให้เรากินช็อกโกแลตแล้วอารมณ์ดีก็คือสารเคมีต่างๆ ที่อยู่ในช็อกโกแลตที่มีมากกว่า 300 ชนิด โดยสารเคมีบางตัวจะกระตุ้นให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนจากสมองก็คือ สารเอ็นโดรฟิน (endorphin) ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย เราจึงรู้สึกมีความสุขและอารมณ์ดีนั่นเอง ยิ่งถ้าเราเลือกกินดาร์กช็อกโกแลตด้วยแล้วล่ะก็ยิ่งดี เพราะจากการศึกษาพบว่าการทานดาร์กช็อกโกแลตนั้น จะช่วยเพิ่มความเคลิบเคลิ้ม เพราะมันเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีคุณสมบัติในการกระตุ้นหลอดเลือดให้ขยายตัว จึงทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกยิ่งขึ้น จึงทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย หลังจากที่กินดาร์กช็อกโกแลตเข้าไปเพียง 1 ชิ้นเล็กๆ ติดต่อกัน 2 สัปดาห์ แค่นี้ก็ช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้แล้ว

>> สร้างฮอร์โมนแห่งความสุขให้แก่สมอง <<  

คาร์โบไฮเดรตที่มีในช็อกโกแลตช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขให้แก่สมองของเราได้ดีอย่างยิ่งค่ะดังนั้นการรับประทานช็อกโกแลตในปริมาณที่พอดีนอกจากจะช่วยให้อารมณ์เย็นลงแล้ว ยังส่วนช่วยกระตุ้นทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายความเครียด ช่วยกระตุ้นทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขหากต้องการขจัดอารมณ์ที่ไม่ดีออกไปแล้วละก็ ลองหามาทานดู จะช่วยปรับสมดุลของอารมณ์ให้ดีขึ้นได้อย่างง่ายดาย โดยเราจะสังเกตได้ว่าคนส่วนใหญ่มักจะใช้ช็อกโกแลตเป็นสัญลักษณ์แห่งความหอมหวาน ความสุข ความรัก

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

Posted in BEAUTY
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.