นักวิจัยพบ! โปรตีนหยุด มะเร็งเม็ดเลือดขาว

นายแพทย์ ดร. แมตต์ แม็คคอร์มัก และนายแพทย์ ดร. เบน ชีลส์ นักวิจัยจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย พบโปรตีนที่สามารถหยุดการกระจายของ มะเร็งเม็ดเลือดขาว

โปรตีนชนิดดังกล่าวคือ Hhex มีความสามารถในการยับยั้ง มะเร็งเม็ดเลือดขาว เฉียบพลันชนิดไมอิลอยด์ (AML) จากการเจริญเติบโตและแพร่กระจาย ซึ่งให้ผลลัพธ์แตกต่าง จากการรักษาในปัจจุบัน โดยการรักษาที่มีในขณะนี้ไม่ได้จัดการเซลล์แค่บางชนิด จึงอาจทำลายเซลล์ดีไปด้วย และอาจให้ผลข้างเคียงที่ร้ายแรง จากข้อมูลพบว่า ร้อยละ 75 ของผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว มีอาการกำเริบในเวลาไม่นาน หลังจากการรักษาแบบปกติ และมีอัตราการรอดชีวิตเป็นเวลา 5 ปี เพียงร้อยละ 24 เท่านั้น

ดร. แมตต์ กล่าวว่า จากการทดลองเบื้องต้น พบว่า การบล็อคโปรตีน Hhex ช่วยหยุดการเติบโตของ มะเร็งเม็ดเลือดขาว และกำจัด AML ได้อย่างถาวร จึงควรนำการรักษารูปแบบใหม่นี้ มาปรับใช้อย่างเร่งด่วน นอกจากนี้การค้นพบนี้ยังสามารถนำไปพัฒนายาเพื่อรักษา AML ในมนุษย์ได้ เนื่องจากยาแก้ไขดีเอ็นเอที่ใช้รักษา AML มักตามมาด้วยผลข้างเคียงที่อันตราย เพราะตัวยาไปรบกวนระบบเซลล์เลือดปกติด้วย ในขณะที่ Hhex ทำงานกับยีนเพียงไม่กี่ตัว โดย ดร. แมตต์ หวังว่าจะพบวิธีกระตุ้นการทำงานของ Hhex ที่ชัดเจนในเร็วๆ นี้ เพื่อนำไปพัฒนายาชนิดใหม่เพื่อรักษา AML ในอนาคต

ที่มา: Healthcare Asia

เครดิตภาพ PublicDomainPictures/Pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.