มะเร็งกระเพาะอาหาร, โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร, โรคมะเร็ง, กระเพาะอาหาร, รักษามะเร็งกระเพาะอาหาร, ชีวจิต, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก

ลดอ้วน รักษามะเร็งกระเพาะอาหาร ด้วย ‘ชีวจิต’

รักษา มะเร็งกระเพาะอาหาร ด้วย ‘ชีวจิต’

คุณ ธิดา สมิตสุวรรณ เล่าว่า ตนเองมีอาการปวดท้อง 5-6 ปีแล้ว พบว่าเป็น มะเร็งกระเพาะอาหาร เคยตรวจด้วยการเอกซเรย์แล้วก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ

ต่อมา แพทย์แนะนำให้ส่องกล้อง แต่ก็ไม่ได้ตรวจด้วยเหตุผลว่า กลัวเจ็บเลยขอรับเฉพาะยารักษาโรคกระเพาะก็ไม่ได้ดีขึ้นมาก ผ่านมาอีก 3 ปีจึงเข้ารับการตรวจร่างกายอีกครั้ง เนื่องจาก คืนหนึ่ง มีอาการปวดท้องมากจนทนไม่ไหว จึงขอเข้านอนพักที่โรงพยาบาลและเข้าตรวจอย่างละเอียด ทำให้พบก้อนเนื้อขนาด 3 เซนติเมตร ซึ่งคุณหมอแนะนำให้ผ่าตัดเพื่อนำชิ้นเนื้อไปตรวจยืนยันว่าเป็นมะเร็งขั้นไหนและต้องดำเนินการรักษาอย่างไร

แต่คุณแก้วตาตัดสินใจปฏิเสธการตรวจชิ้นเนื้อ ทั้งๆ ที่ลูกชายสนับสนุนให้ตรวจรักษาตามกระบวนการแพทย์แผนปัจจุบันเต็มที่ ต่อมา คุณแก้วตาเริ่มต้นหันมาดูแลตัวเองด้วยการกินยาหม้อ แต่ปรากฏว่าแสบท้องมากๆ เลยคิดว่าไม่เหมาะกับสภาพร่างกายของตนเอง วิธีการถัดมาที่เธอเลือก คือ กินอาหารแบบแมคโครไบโอติกส์ ซึ่งก็มีจุดร่วมกับอาหารชีวจิต เน้น ข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วต่างๆ และผักหลากชนิด ผ่านไปเพียง 1 เดือนน้ำหนักลดลงไป 15 กิโลกรัม อาการปวดท้องจากเดิมที่ปวดต่อเนื่องจนนอนไม่ได้ เอี้ยวตัวไม่ได้ ก็หายเป็นปลิดทิ้ง

มะเร็งกระเพาะอาหาร, โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร, โรคมะเร็ง, กระเพาะอาหาร, รักษามะเร็งกระเพาะอาหาร, ชีวจิต, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก
ปวดท้องติดต่อกันนานๆ อาจเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

ในระหว่างนั้น แพทย์ประจำตัวแนะนำว่า ร่างกายอาจขาดโปรตีนได้ คุณธิดา จึงหันมากินปลาเพื่อเสริมโปรตีนเพิ่มขึ้น ขณะที่ยังคงกินอาหารตามหลักแมคโครไบโอติกเอาไว้ ทั้งนี้ การเสริมโปรตีนด้วยเนื้อปลา ก็เข้ากับหลักชีวจิต ซึ่งสนับสนุนให้กินโปรตีนจากปลาสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ถ้าเป็นปลาทะเลก็จะได้ไอโอดีนและโอเมก้า 3 อีกด้วย

หลังการปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด คุณธิดา ได้กลับไปตรวจสุขภาพอย่างละเอียดกับแพทย์ประจำตัวอีกครั้ง ปรากฏว่า เนื้อร้ายที่เคยตรวจเจอนั้นหายไป พอได้ทราบแบบนี้แล้ว เธอจึงวางใจและกลับไปกินอาหารที่เคยงดไป ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู ไก่ และอาหารที่ชอบกินอื่นๆ เหมือนพฤติกรรมช่วงก่อนตรวจพบเนื้อร้าย ในเมื่อปล่อยปละละเลยกับการกินอาหารที่เป็นแนวทางเยียวยาตนเองเช่นนี้แล้ว ผ่านไปเพียง 6 เดือน อาการปวดท้องอย่างรุนแรงก็กลับมาเยือนอีกครั้ง
คราวนี้ คุณธิดา ปรับพฤติกรรมการกินการอยู่ใหม่อีกรอบ เริ่มจากอาหารก็เน้นธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วต่างๆ ผักหลากสี และเสริมด้วยโปรตีนจากปลาทะเลสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ส่วนเรื่องอาการปวด เธอใช้การฝึกสมาธิร่วมด้วยจนลดยาแก้ปวดได้

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 37

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.