มนชนก

โม มนชนก ผู้หญิงตัวเล็กที่คลั่งการออกกำลังกาย

Workoutaholic แบบฉบับของ โม มนชนก 

โม มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ สาวน้อยร่างเล็ก ที่แอบซ่อนกล้ามเนื้อและซิกแพคเอาไว้จนผู้ชายหลายคนยังชิดซ้าย ซึ่งความสวยงามของกล้ามเนื้อที่ดูสมสวยเหล่านี้ เธอเล่าว่าแลกมาด้วยวินัยทั้งเรื่องอาหารและการออกกำลังกาย ที่สะสมมานานกว่า 4 ปี

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเราจึงชักชวนเธอมาแนะนำท่าออกกำลังกายหน้าท้องด้วย 3 ท่าเด็ด ที่ทำตามได้ง่ายๆ ผ่านคลิป 2 Minute with Idol ทางเฟซบุ๊ก นิตยสารชีวจิต ใครที่อยากได้หน้าท้องสวยๆ ไปตามชมกันได้เลย แต่เท่านั้นยังไม่พอ เรายังชวนสาวน้อยคนนี้มาเผยเทคนิคการดูแลตัวเองอย่างรอบด้านให้กับชาวชีวจิตได้อ่านกัน

สัมภาษณ์ โม มนชนก

 

เริ่มต้นด้วยอาหาร

 “สำหรับอาหารโมใช้วิธี IF (Intermittent Fasting จำกัดช่วงเวลาทานอาหาร) โดยเลือกเวลาที่ยืดหยุ่นกับการทำงาน โดยปกติจะเป็นสูตร 20:4  (ทานอาหารได้ 4 ชั่วโมงต่อวัน) แต่หากว่าวันไหนต้องออกไปทำงาน ก็อาจจะปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทำงานได้สะดวก

“แต่ในหนึ่งอาทิตย์จะมีวันที่กินได้อย่างอิสระ 2 วัน เพื่อให้ร่างกายไม่เครียดมาก ไม่อย่างนั้นจะทำให้อารมณ์ของเราแปรปรวน และโมเองก็เป็นคนใช้พลังงานมากทั้งในการทำงาน และไลฟสไตล์ประจำวัน”

ไม่ใช่เพียงแค่มีวินัยกับการทำ IF เท่านั้น การเลือกอาหารเอง นางเอกสาวคก็ยังใส่ใจและช่างเลือก เพราะวันที่ถ่ายงานด้วยกันนั้นเธอจัดเตรียมอาหารที่เราแอบส่องแล้วอุดมไปด้วยธัญพืช “จริงๆ โมจะเน้นอาหารคลีนค่ะ

“ช่วงไหนที่ไม่มีเวลาว่างก็อาจจะสั่งหรือซื้อสำเร็จรูป แต่ถ้ามีเวลาก็จะพยายามทำเองค่ะ เพราะเราจะกะส่วนผสมทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง เลือกใส่วัตถุดิบที่ชอบ ทำให้เรากินได้อย่างมีความสุข”

โม มนชนก

คลั่งออกกำลังกาย

ที่มาของกล้ามหน้าท้องฟิตๆ แบบนี้ แน่นอนว่าการออกกำลังกายของเธอไม่ธรรมดา เพราะโมนิยามว่าตัวเองเป็นคน “คลั่งออกกาย”

“โมชอบออกำลังกายมาก ออกมานาน 4 ปีแล้วค่ะ  เมื่อก่อนออกกำลังกายหนักมาก แต่ทุกวันนี้ปรับให้สมดุล เพราะอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี อย่างถ้าออกกำลังกายหนัก แต่ไม่กินอะไรเลยก็ไม่ใช่

เลยต้องบังคับตัวเอง ให้ออกกำลังกายไม่ให้เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน ในตอนเช้า เพราะในแต่ละวันโมทำสิ่งต่างๆ เยอะมาก การออกกำลังกายตอนเช้า จึงเวลาที่เหมาะสมกับโม แต่คนอื่นๆ ก็อาจปรับให้เข้ากับเวลาที่มี”

สำหรับคนคลั่งการออกกำลังกายแล้ว สถานที่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะทุกที่คือสถานที่ออกกำลังกาย “ในช่วงที่ไปออกกำลังกายตามฟิตเนส หรือคลาสออกกำลังกายไม่ได้ โมจะออกกำลังกายที่บ้าน โดยซื้อคลาสออกกำลังกายออนไลน์แบบที่เราชื่นชอบ อย่างโมเน้นการออกกำลังกายมัดเล็ก ก็เลือกคลาสที่เน้นโยคะ พิลาทิส ผสมผสานกัน

แต่สำหรับคนอื่นๆ ที่อาจจะชอบเต้นเพื่อออกกำลังกาย หรือชอบเวทเทรนนิ่ง ก็มีทั้งคลาสสอนออกกำลังกาย และคลิปในยูทูปมากมายให้เลือกทำตามอย่างที่ชอบค่ะ”

โม มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ

 

ปิดท้ายด้วยดูแลใจ

เมื่อเราดูแลทั้งรูปร่าง และสุขภาพของร่างกายแล้ว อีกสิ่งที่ไม่ควรลืมก็คือจิตใจ และการมอบความสุขให้กับตัวเอง “การพักผ่อนของโมคือการไปท่องเที่ยว แค่ได้ไปนั่งอ่านหนังสือ ฟังเพลงที่ชอบ หรือเล่นโยคะริมชายหาดก็มีความสุขแล้วค่ะ

โมว่าการท่องเที่ยวทำให้เราได้เจออะไรใหม่ๆ ได้เรียนรู้ เจอผู้คนใหม่ๆ ที่เขาอาจจะมีแนวคิดแปลกใหม่ ซึ่งตรงนี้เป็นประโยชน์กับการทำงานของโม ที่บางครั้งโมก็ไม่เข้าใจ แต่การได้เจอคนใหม่ๆ ก็ทำให้เรามีข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจบทบาทต่างๆ ได้”

เรื่องของจิตใจใช่ว่าจะมีวันดีๆ เพียงอย่างเดียว ในวันร้ายๆ ก็มีเข้ามาไม่ต่างกัน และตัวโมเองก็บอกว่าเธอผ่านมาด้วยกำลังใจดีๆ จากคนรอบกาย “โมโชคดีที่คนรอบตัวโมน่ารัก ทั้งครอบครัว เพื่อน หรือแฟนคลับ โมได้กำลังใจดีๆ เข้ามาเป็นพลังบวก ให้สามารถผ่านเรื่องร้ายๆ มาได้ โมต้องขอบคุณมากๆ”

การได้พูดคุยกับเธอในวันนี้ ทำให้เราเชื่อในประโยคแรกๆ ของการสนทนาว่าที่เธอบอกกับเราว่า “โมอยากดูแลตัวเอง โมอยากดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และเชื่อว่าการออกกำลังกายเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี”

โม มนชนก

 

 

 

ข้อมูลจาก คอลัมน์ On the Cover นิตยสารชีวจิต ฉบับ 552

เรื่อง พีริยา อากาศแจ้ง                   ถ่ายภาพ          พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน

สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี                แต่งหน้า ทำผม    จรัสพิมพ์ อิทธิธนากร

เสื้อผ้า FIT ME      

____________________________________________________________________

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ลดความอ้วนแบบ if มือใหม่ควรเริ่มยังไง?

ไม่ใช่แค่ ผอม แต่การออกกำลังกายให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

รวมท่า สร้างซิกแพค ทำเองที่บ้านได้ ไม่ต้องไปฟิตเนส

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.