สิวบอกโรค

สิวบอกโรค เรื่องจริงไม่โกหก

สิวบอกโรค ขึ้นตรงไหน บอกหน่อยป่วยอะไร

สิวบอกโรค ผู้หญิงหลายคนเป็นกังวลเรื่องสิวที่ขยันขึ้นไปทั่วหน้า แต่เคยสังเกตไหมคะ ว่าบางทีสิวก็ชอบขึ้นที่เดิมซ้ำๆ ซึ่งการขึ้นที่เดิมบ่อยๆ นั้นบางทีก็อาจไม่ใช่สิวธรรมดาทั่วไป แต่เป็นสิวที่ขึ้นมาเพื่อบอกสัญญาณสุขภาพนั่นเอง มาเช็กตำแหน่งสิวกันค่ะว่า ขึ้นส่วนไหนของใบหน้า แล้วจะบ่งบอกอะไรได้บ้าง

ทำไมสิวบอกโรค

สิวบอกโรคเป็นความรู้ในศาสตร์การแพทย์ของจีน และอายุรเวท ที่แนวคิดว่าในร่างกายของคนเรามี “เส้นลมปราณ” ที่วิ่งไปทั้งร่างกาย เมื่อร่างกายภายในเกิดการอักเสบก็จะไปเกิดเป็นสิวในจุดที่สัมพันธ์กันได้นั้นเอง

ทั้งนี้ตามหลักแพทย์แผนจีนกล่าวว่าสิวหัวหนองแบบนี้เกิดจากลมพิษภายนอกเข้าสู่ร่างกาย เมื่อปล่อยไว้ก็ทำให้เกิดความร้อนภายใน จนกลายเป็น “ร้อนใน” และเมื่อสะสมไว้มากๆ ก็จะทำให้น้ำในร่างกายข้น หนืด ซึ่งทางการแพทย์จีนเรียกสิ่งนี้ว่า “เสมหะ” และเมื่อสะสมอยู่ตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย จะทำให้เกิดการอักเสบไปยังจุดที่สัมพันธ์กัน ซึ่งอาจแสดงออกผ่านลักษณะของการเกิดสิว ซึ่งจะเป็นจุดไหนบ้าง ไปดูกันค่ะ

หน้าผาก 

สิวขึ้นบริเวณหน้าผาก นั้นเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร กระเพาะปัสสาวะ ต่อมหมวกไต และระบบย่อยอาหาร อาจเป็นไปได้ว่าสารอาหารไม่เพียงพอ  หรือทานอาหารที่ไม่เหมาะสม แต่บางทีก็บ่งบอกได้ว่ากำลังเครียด และพักผ่อนไม่เพียงพอ

คิ้ว

เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน และการทำงานของตับ โดยปัญหาหลักคือกินรสจัดเกินไป และกินมื้อดึกบ่อยๆ ระวังกรดไหลย้อนด้วยนะคะ

สิวขึ้นที่หน้า

จมูก 

เป็นบริเวณที่สำคัญเลยค่ะ เพราะขึ้นที่จมูกแล้วเจ็บมาก นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับระบบสำคัญด้วยนะ นั้นก็คือหัวใจ ระบบไหลเวียนเลือด และฮอร์โมน ใครที่ขึ้นแถวจมูกบ่อยๆ แนะนำให้กินอาหารที่มีโฟเลตสูงเช่น ผักสีเขียว ตับ ไข่แดง วิตามินบี และธัญพืช

แก้ม 

เป็นจุดยอดฮิตของหลายๆ คน โดยในบริเวณนี้เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งกำลังบอกว่าระบบปอด หรือไซนัสกำลังมีปัญหา ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ หรือเป็นหวัดเรื้อรัง หรืออีกทางคือ กำลังมีปัญหาในช่องปากได้

คาง ริมฝีปาก 

เป็นจุดที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของฮอร์โมน สังเกตได้คือมักขึ้นในช่วงที่มีประจำเดือน ดังนั้นจึงไม่ควรกด บีบ หรือแกะสิวในบริเวณนี้ เพราะจะขึ้นอยู่ตลอดเวลาที่มีประจำเดือน แต่ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับประจำเดือน ก็จะเกี่ยวข้องกับรังไข่ และมดลูก

ข้อมูล

  • โรงพยาบาลวิชัยยุทธ
  • คณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ  

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

หน้าไม่ปัง ผิวพัง เพราะสิวจากการใส่แมส แก้ได้ด้วย น้ำมันทีทรี
รู้จัก ยารักษาสิว ตัวเลือกดีๆ เพื่อคนมีสิวเพราะหน้ากากอนามัย

ไม่อยากเป็น สิว กินอะไรดีนะ?

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.