ริ้วรอย

โบกมือลา ริ้วรอย แห่งวัย ด้วยวิธีง่ายๆ

ไหนใครกำลังเผชิญกับ “ริ้วรอย” อยู่บ้าง ?

ทุกวันนี้นอกจากต้องเผชิญกับมลพิษ มลภาวะต่างๆ ยังต้องเผชิญกับความเครียดและสภาพแวดล้อมที่ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมได้รวดเร็ว หลายคนสรรหาครีมบำรุง หรือพึ่งพาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไปเลย เพื่อชะลอริ้วรอยแห่งวัยที่เริ่มจะมาเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว แต่สิ่งที่แทบทุกคนมองข้าม คือการกินอาหาร อาหารเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้เราแก่กว่าวัย หน้าเหี่ยว ริ้วรอย ถามหาได้ง่าย วันนี้เราจึงมีคำแนะนำ ถึงสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหากไม่อยากหน้าแก่ไว ดังนี้

1. สุรา

คุณหมอหนิง – แพทย์หญิงสายชลีทาบโลกา อธิบายว่า “เพราะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะไปทําให้เซลล์ตับเสื่อมลง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระดับฮอร์โมน ทําให้เกิดฟรีแรดิคัลในร่างกาย ทําให้ร่างกายขาดน้ำ ผลคือทําให้แก่เร็ว เช่น เบียร์ นอกจากจะทําให้อ้วนแล้ว ยังทําให้ฮอร์โมนต่างๆ รวน เมื่อได้รับพลังงานจากแอลกอฮอล์มากเกินไป ร่างกายจะสะสมเป็นไขมัน

2. ผักหรือผลไม้ดอง

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขเผยว่า สิ่งที่ปนเปื้อนมากับอาหารหมักดองที่มีการผลิตไม่ได้มาตรฐานคือ เกลือที่มีปริมาณค่อนข้างสูง ซึ่งจะทำให้ไตทำงานหนักส่วนสีผสมอาหารที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ อาจมีโลหะหนักเจือปน และผลไม้ดองที่มีรสเปรี้ยว อาจมีขัณฑสกร (ดีน้ำตาล) เพิ่มรสหวานใส่อยู่

สารประกอบเหล่านี้จะทำให้เซลล์ในร่างกายทำงานผิดปกติ ถ้าภูมิคุ้มกันไม่ดี จึงมีโอกาสป่วยสูงมาก โดยเฉพาะผลเสียต่อสุขภาพผิว ทำให้ผิวหนังแห้งแตก เนื่องจากร่างกายขาดน้ำรุนแรง เป็นผลพวงจากการได้รับเกลือ และดีน้ำตาล และเมื่อเซลล์อักเสบ ความแก่ร่วงโรยจะมาเยือนทันที

3. อาหารที่หวานจัด

น้ำตาลร้ายกาจกว่าที่คิด เพราะถ้ากินมากๆ นอกจากจะเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน คุณหมอหนิงยังอธิบายไว้ในคอลัมน์ชีวจิต Anti-aging ฉบับที่ 318 (1 มกราคม 2555) ว่า “การที่โมเลกุลของน้ำตาลเข้าไปเกาะที่ดีเอ็นเอซึ่งเป็นสารพันธุกรรม ทําให้แก่ใน ระดับเซลล์ได้ เรียกว่า ปฏิกิริยาไกลเคชั่น (Glycation) ซึ่งจะเกิดการเชื่อมข้ามสายโมเลกุล (Cross-linking)

ส่งผลให้หลอดเลือดแดงแข็งและเปราะบาง เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง

ข้อเสียที่ตามมาคือ คอลลาเจนใต้ผิวถูกทำลาย หน้าไม่เด้ง เกิดรอยเหี่ยวย่น ที่ผิว และข้อต่อแข็ง ไม่ยืดหยุ่น

นอกจากนี้ การเผาผลาญน้ำตาลทําให้เกิดการหลั่งของสารอักเสบ ซึ่งสัมพันธ์ได้กับโรคที่เกี่ยวกับการอักเสบ เช่น โรคปวดตามข้อ รูมาทอยด์ เป็นต้น และยังทําให้เกิดฟรีแรดิคัลมาทำร้ายร่างกาย ดังนั้นถ้าไม่อยากแก่ควรลดน้ำตาลจะดีกว่า”

4. อาหารที่มันเยิ้ม

เช่น อาหารที่ปรุงโดยใช้น้ำมันทอดซ้ำ เนย ขนมขบเคี้ยวและอาหารอื่นๆที่มีไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์(Trans Fat) เช่น เนื้อวัวหรือเนื้อควาย ควรจะต้องเลี่ยงหลีกลี้หนีให้ไกลค่ะ เพราะการกินอาหารที่มีไขมันร้ายมากๆจะทำให้เม็ดเลือดขาวจับตัวกันเป็นก้อน เรียกว่า โฟมเซลล์ส (Foam Cells) ส่งผลให้ภูมิชีวิตตกต่ำลงแน่นอน มิหนำซ้ำยังทำให้คอเลสเตอรอลซึมผ่านเข้าไปในผนังหลอดเลือดแดง เพื่อแตกตัวและปล่อยสารฟรีแรดิคัลออกมาทำร้ายเซลล์ โดยเซลล์จะเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ผนังหลอดเลือดอุดตันและปริแตก เกิดการอักเสบเรื้อรังในที่สุด

ที่มา : คอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 355


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 อาหารช่วยลดสิว ช่วยทำให้ผิวพรรณสวยใสและไร้ริ้วรอย

9 พฤติกรรมช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า ก่อนวัยทองจะมาถึง!!

7 วิธีเยียวยาผิวหน้า ลดริ้วรอย แบบไม่เสียเงินแพง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.