ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการดูแลผิวใน “หน้าร้อน”

ความสวยความงามเป็นเรื่องที่ผู้หญิงทุกคนอยากรู้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความสวยทั้งจากภายในและภายนอก ทุกคนต่างเสาะหาวิธี และหาผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาดูแลตัวเอง เพื่อให้ผิวพรรณดูสวยใส ไร้ริ้วรอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าร้อนเพื่อป้องกันการเกิดผิวไหม้เมื่อต้องเผชิญกับรังสียูวีจากแสงแดดที่แรงยิ่งขึ้นแต่บางครั้งสิ่งที่เราได้รับรู้มาโดยตลอด บางเรื่องก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่มีหลายๆ คนที่เข้าใจผิดแบบนั้นมาโดยตลอด และก็ยังคงทำตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่รู้ว่า นั่นน่ะมันเป็นการทำร้ายผิวสวยของเราค่ะ

วันนี้ เราคิดว่าได้เวลาแล้วที่คุณผู้หญิงที่รักผิวทั้งหลายจะต้องมาเคลียร์ให้ชัดกันว่าอะไรคือเรื่องจริง อะไรคือเรื่องที่เชื่อแบบผิดๆ เกี่ยวกับการดูแลผิวรับหน้าร้อน และอันตรายจากรังสียูวี โดยเราได้รวบรวมความเชื่อแบบผิดๆ เกี่ยวกับขั้นตอนการดูแลผิวในช่วงหน้าร้อน พร้อมคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีดูแลผิวที่ถูกต้องให้กับคุณมาฝาก อ่านแล้วจะได้รู้กันไปเลยว่า ที่ทำอยู่นั้นมันผิด และเลิกทำด่วนๆ จ้า เพื่อไม่ให้ผิวแย่ลงไปกว่าเดิมน๊า ไปดูกันว่ามีความเชื่ออะไรบ้างที่เราเข้าใจกันผิดมาตลอด ไปดูกันเลยจ้า

ความเชื่อที่ว่าถ้าผิวคล้ำอยู่แล้ว ไม่ต้องทาครีมกันแดดก็ได้

สาวๆ บางคนมีความคิดว่า ในเมื่อผิวของตัวเองเป็นคนผิวสีเข้ม หรือผิวคล้ำอยู่แล้ว เนื่องมาจากดีเอ็นเอ ไม่ใช่ดำจากการโดนแสงแดด เมื่อโดนแดดเพิ่มขึ้นก็คงไม่ดำลงไปมากกว่านี้ จึงงไม่จำเป็นที่จะต้องทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันผิวคล้ำเสีย อันนี้เป็นควาเชื่อที่ผิดมากๆ เลยนะคะ เพราะการเผชิญแสงแดดนี่ล่ะค่ะ จะยิ่งทำให้ผิวของเราคล้ำลงไปอีก ยกตัวอย่างถ้าผิวเรามีความเข้ม 20% เมื่อโดนแดดมากๆ ก็จะยิ่งเข้มเพิ่มขึ้นไปอีก จึงพูดได้ว่าการเผชิญแสงแดดต่างหากที่เป็นสาเหตุหลักของการที่ทำให้ผิวเสีย และดำคล้ำมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

ดังนั้น ต่อให้เราต่อให้เราเป็นคนที่มีผิวคล้ำอยู่แล้ว หรือผิวออกสีแทนๆ ไม่ขาวสว่างงก็ตาม ยังไงก็ห้ามลืมทาครีมกันแดดอย่างเด็ดขาดค่ะ เพราะในแดดมีรังสี UV จำนวนมาก ส่งผลให้ผิวเราเสีย แลดูไม่สม่ำเสมอเพิ่มขึ้นด้วย ถึงเราจะผิวคล้ำแต่ก็ต้องเนียนสวย ถ้ายิ่งปล่อยเอาไว้กลายเป็นไหม้แดดล่ะก็แย่เลยนะคะ ต้องรีบดูแลตัวเอง หันมาพอกคีมกันแดดก่อนออกแดดด่วนๆ เลยจ้า

ไม่ต้องทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้น เพราะผิวมีความมันตลอดหน้าร้อนอยู่แล้ว

ถ้าคุณเป็นคนผิวมันอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าร้อน คุณคงไม่อยากที่จะเพิ่มความมันวาวให้กับผิวอีก จึงละเลยการบำรุงผิวเพื่อความชุ่มชื้นไปเลยก็มี คิดผิดแล้วล่ะค่ะ ผิวมันกับผิวมีความชุ่มชื้นนั้นต่างกันนะคะ สังเกตง่ายๆ ก็คือผู้หญิงที่ผิวมีความชุ่มชื้นนั้น เวลาช่วงหน้าร้อนเมื่อแต่งหน้าออกมาจากบ้านเครื่องสำอางจะติดแน่นทนไม่ไหลเยิ้ม หน้าดูเนียนตลอดเวลา กับอีกประเภทคือแค่ออกจากบ้านมาเจอแดดนิดเดียวเครื่องสำอางก็หลุดไหลเยิ้มออกมาหมดแล้ว ดังนั้นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้าจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ต้องบำรุงให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอค่ะ

แต่มีข้อแนะนำอย่างหนึ่งค่ะสำหรับสาวผิวมันที่กลังความเยิ้มของผิวเวลาทาครีมกันแดดหรือครีมบำรุง แนะนำให้เลือกครีมชนิดที่ทาสักนิด โดยหันมาใช้ครีมกันแดดที่เป็นเนื้อสเปรย์ก็ได้ค่ะ หรืออาจเป็นกันแดดเนื้อน้ำหรือเนื้อเจล ซึ่งจะช่วยให้เบาสบายตัว แถมยังปกป้องผิวได้อีกด้วยค่ะ

คงไม่คล้ำมากไปกว่านี้ ถ้ากันแดดมี SPF ในปริมาณมาก

หลายคนคิดว่า SPF ช่วยปกป้องผิวจากการไหม้และการทำร้ายจากรังสียูวีได้ อันนั้นคิดถูกแล้วค่ะ แต่อย่าลืมว่าเมื่อเวลาผ่านไปผิวจะค่อยๆ สูญเสียความกระจ่างใสจากสภาพอากาศ จากสภาพแวดล้อม ทำให้ผิวดูหมองคล้ำลง ขาดชีวิตชีวาและนำไปสู่การเกิดจุดด่างดำได้ บางคนคิดว่าถ้าเราทาครีมกันแดดเยอะๆ แล้วออกไปตากแดดนานๆ ยังไงก็ไม่ดำไปกว่าเดิม แล้วก็ออกไปท้าแดดแบบไม่กลัวอะไรเลย แบบนั้นไม่ควรค่ะ

หรืออีกความคิดแบบผิดๆ ก็คือ บางคนกลัวผิวจะแห้งเพราะความร้อนเลยพกสเปรย์น้ำไว้ฉีดเติมความสดชื่นให้กับผิว โดยไม่ต้องทาครีมกันแดดหรือครีมบำรุงใดๆ ก็ได้ ห้ามทำแบบนั้นเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะจริงอยู่ว่าคุณอาจรู้สึกสดชื่นขึ้นจากความเย็นของสเปรย์น้ำ แต่เพียงชั่วคราวเท่านั้น จริงๆ แล้ว การสเปรย์น้ำลงบนหน้าอาจมีข้อเสียมากกว่าข้อดี เพราะเมื่อน้ำบริเวณผิวหน้าระเหยออกไป ผิวที่ขาดน้ำจะเริ่มดึงความชุ่มชื้นจากภายในมาใช้แทนนั่นเองค๊า

แต่งหน้าให้หนาๆ จะช่วยป้องกันแดดได้

คงไม่มีใครอยากจะประโคมครีมและเครื่องสำอางหลายๆ ชั้นในช่วงหน้าร้อน เพราะจะทำให้ผิวดูหนาและดูหนัก แต่บางคนกลับคิดเอาเองว่า การแต่งหน้าหนาๆ หรืออัดเครื่องสำอางลงไปบนผิวเยอะๆ จะช่วยป้องกันแดดได้เหมือนเป็นการเคลือบผิวเอาไว้อีกชั้น อันนั้นคิดผิดค่ะ เพราะการแต่งหน้าหนาๆ ในช่วงหน้าร้อน แดดจัดๆ เป็นการกระทำที่ไม่ดีต่อผิวมากๆ เลยค่ะ อย่าเข้าใจผิดไปว่าการแต่งหน้าหนาๆ ลงรองพื้นหนาๆ แน่นๆ จะช่วยกันแดดไม่ให้มาโดนผิวของเราได้ จริงๆ แล้วเครื่องสำอางเหล่านี้ยังจะละลายออกมาพร้อมเหงื่อได้ง่ายมาก ที่สำคัญเลยยังจะทำให้ผิวอุดตันและก่อให้เกิดสิวต่างๆ ขึ้นอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นทางที่ดีหน้าร้อนแต่งหน้าเยาๆ จะดีกว่าจ้า

ในวันที่ฟ้าครึ้ม หรือไม่ค่อยมีแดดไม่ต้องทาครีมกันแดดก็ได้

ในวันที่ไม่ค่อยมีแดด หรือวันที่อากาศครึ้มๆ เราไม่จำเป็นต้องทาครีมกันแดดออกจากบ้านก็ได้ ใครเคยคิดแบบนี้กันบ้างคะ ถ้าเคยเลิกคิดแบบนั้นด่วนเลยจ้า เพราะถึงแม้อากาศจะครึ้ม หรือแดดจะออกน้อยอย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีรังสี UV ปกคลุมอยู่ทั่วไปอยู่ดี แต่ในบางครั้งด้วยกลไกทางธรรมชาติอาจทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกกันว่า แดดดำ ใช่ค่ะ แดดมีสีดำ ทำห้เราคิดว่าแดดไม่ได้ออกแสงจ้า จึงไม่เป็นอันตราย แท้ที่จริงแล้วรังสีจากดวงอาทิตย์ที่ทำลายผิวถึงร้อยละ 80 สามารถทะลุผ่านเมฆได้ ฉะนั้นเราจึงยังผิวไหม้ได้แม้เป็นวันที่ฟ้าครึ้ม เวลาออกจากบ้านก็เลยไม่ทาครีมกันแดดปกป้องผิว กลับมาดูอีกทีอ้าว ทำไมผิวของงเราดคล้ำลงไป นั่นแหละค่ะ เป็นผลมาจากความเข้าใจผิด และชะล่าใจ ทีนี้สาวๆ ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ไม่ว่าจะแดดจ้า แดดครึ้มยังไง ก็ต้องทาครีมกันแดดด้วยน๊า

ครีมกันแดดที่มี SPF 30ป้องกันแสงแดดได้สองเท่าของ SPF 15

ปริมาณค่า SPF เป็นสิ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถของครีมกันแดดที่จะป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตบี (UVB) ซึ่งสามารถก่อให้เกิดอาหารผิวไหม้ได้ แต่ไม่ใช่รังสียูวีเอ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเสียหายของผิวชั้นที่ลึกกว่า ระดับ SPF คือมาตรวัดเวลาที่จะเกิดอาการผิวไหม้ ถ้าเราไม่ได้ทาครีมกันแดด เทียบกับเวลาที่เราทาครีมกันแดดปกป้องไว้ ครีมกันแดด SPF 15 สามารถกันรังสียูวีบีได้ร้อยละ 93 ในขณะที่ SPF 30 สามารถป้องกันได้ถึง ร้อยละ 97 ค่ะ ดังนั้น ใครที่เคยคิดว่าในเมื่อเราทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 จะช่วยป้องกันแดดได้เป็นสองเท่าของ SPF 15 นั่นผิดนะคะ ไม่ใช่ว่าตัวเลขมาบวกกันแล้วเท่ากัน ปริมาณคุณค่าจะเท่ากัน แบบนี้คิดผิดจ้า

ทั้งหมดนี้ที่เราเอามาฝาก คือส่วนหนึ่งของความเชื่อผิดๆ ที่สาวๆ หลายๆ คนเคยเข้าใจกันแบบนี้ อ่านดูแล้วก็ลองคิดซะใหม่น๊า เพราะบางอย่างมันไม่ได้เป็นแบบที่ตาเราเห็น ยิ่งช่วงหน้าร้อนยิ่งต้องทำความเข้าใจการดูแลผิวให้ดี เพราะแดดบ้านเรานั้นอันตรายเหลือเกิน แบบว่าขนาดดูแลผิวมาตลอดทั้งปี พอถึงหน้าร้อนที ผิวพังกันเป็นแถบ แต่ถ้าเรามีความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลที่ถูกวิธีแล้ว รับรองว่า  ถึงจะเจอหน้าร้อน ผิวของเราก็ยังงน่ารัก^^

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เคล็ดลับเด็ดสุด… กับสูตรสครับผิวจากธรรมชาติ!

บำรุงผิวให้ถูกวิธี…เพื่อป้องกันภาวะผิว “ฝ่อ”!

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับผิวหน้า เลิกทำตามด่วน ก่อนหน้าพัง!!

ครีมกันแดด ตัวแม่ของสกินแคร์ทุกสายพันธุ์

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.