ผักสดกรอบ

เคล็ด (ไม่) ลับ! ดูแลผักสดกรอบ จนถึงจานคุณ

ผักสดกรอบ เป็นวัตถุดิบแสนอร่อย ที่คนรักสุขภาพทุกคนต้องการนะคะ แต่บ่อยครั้งเราเตรียมผักนานไปจนชักจะไม่กรอบอร่อยเสียแล้ว จะทำอย่างไรดี
…แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ วันนี้ “ป้ายุงคนสวย” คุณผกา เส็งพานิชย์ กูรูอาหารชีวจิตมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกัน ทดลองเลย!!

ยุงเป็นคนชอบกินผักมาก อาหารประจำตระกูลก็สลัดผักนี่แหละค่ะ เพราะฉะนั้นก็ต้องมีวิธีและขั้นตอนในการเลือกวัตถุดิบ รวมถึงจัดการกับเจ้าผักหรือผลไม้ให้รูปร่างหน้าตาออกมาสวยงามน่ากินอยู่เสมอ ส่วนรสชาติก็ต้องหวานกรอบด้วยเช่นกัน

เคล็ดลับที่ว่าไม่ใช่เรื่องยาก แต่อาจต้องพิถีพิถันกันสักหน่อยค่ะ…

เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนแรกคือวิธีล้างผัก ซึ่งยุงเขียนบอกไว้ในฉบับก่อนๆ ไปแล้ว แต่ไม่ได้เน้นถึงผักสลัด ซึ่งเป็นผักที่ใบบอบบางมาก ถ้าล้างทำความสะอาดแบบปล่อยให้น้ำไหลผ่าน สงสัยว่าจะได้กินสลัดผักช้ำไปเสียก่อน

กินผัก, กินผลไม้, เบาหวาน, ผักสดกรอบ
farmer holding box with fresh organic vegetables

วิธีการแก้ง่ายๆ เพียงแค่แยกผักเป็นใบๆ แช่ในน้ำที่เจือจางด้วยเกลือหรือเบคกิ้งโซดา (ถ้าไม่มีจะใช้ผงฟูแทนก็ได้ค่ะ) สัก15 นาที จากนั้นวางพักให้สะเด็ดน้ำในกล่องหรือตะกร้าที่มีตะแกรงรอง นำผ้าขาวบางชุบน้ำบิดหมาดๆ คลุมบนผักอีกที แล้วจึงจัดการขั้นต่อไป ดังนี้ค่ะ

ผักชิ้นใหญ่ เมื่อล้างเสร็จแล้ว ยุงแนะนำให้ใช้มีดเซรามิคหั่น หรือใช้มือฉีกเป็นชิ้นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปฏิกริยากับเอ็นไซด์ในผัก ผักจะได้เขียวสดงดงามเหมือนเดิม หรืออีกวิธีก็คือ หั่นผักเสร็จให้รีบแช่น้ำทันที แล้วจึงเอาขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำ

ถ้าอยากกินผักสลัดชนิดกรอบแบบสดใหม่ ก็ให้คลุมด้วยผ้าขาวบาง หรือถ้าไม่มี ไม่ต้องหาซื้อให้วุ่นวาย ใช้กระดาษทิชชูที่ใช้ในครัว(แผ่นใหญ่และหนาดีค่ะ) พรมน้ำให้ชื้นๆ คลุมบนผัก แล้วใส่ตู้เย็นใว้เลย เวลาจะกินค่อยยกมาเสิร์ฟ ผักสลัดจะกรอบๆ เย็นๆ อร่อยมากค่ะ

ส่วนผักประเภทหัวแข็ง ผิวแข็ง เช่น แตงกวา มะเขือเทศ แครอท หรือผลไม้ ที่จะเอามาปรุงสลัด ใช้วิธีเปิดน้ำไหลผ่านได้เลยค่ะ (อย่าลืมเอากะละมังรองน้ำไว้รดต้นไม้หรือซักผ้าขี้ริ้วนะคะ…เสียดาย) แล้วก็เอาไปพักผ่อนในตู้เย็น รอเสิร์ฟแบบเย็นชื่นใจได้เลย

เบาหวาน, ผักผลไม้แก้เบาหวาน, ผักสดกรอบ
Vegetables, fruit, seeds, cereals, beans, spices, superfoods, herbs, condiment in wooden box for vegan, gluten free, allergy-friendly, clean eating or raw diet. Grey concrete background and top view

แต่ถ้าเจอผักในตู้เย็นเริ่มคอตกอ่อนระทวย แก้ง่ายมากค่ะ แค่เอามาเฉือนโคนทิ้งด้วยมีดคมๆ แช่ในน้ำ แอบเอาน้ำแข็งใส่ลงไปพอให้น้ำเย็น ตามด้วยเบคกิ้งโซดาสักครึ่งช้อนชา แป๊บเดียวเท่านั้น เจ้าผักและผลไม้สดชื่นทั้งกะละมังเลยค่ะ วิธีนี้ยังสามารถใช้ได้ดีกับผักทุกชนิด รวมถึงต้นหอม ผักชี ใบโหรพาด้วยนะคะ

เคล็ดลับสำคัญอีกข้อในการเตรียมผักสลัดก็คือ เอาทิชชูซับน้ำออกจากผักให้หมด เพราะถ้าน้ำยังเหลือตกค้างอยู่บนใบผัก จะทำให้รสชาติจืดลง กินไม่อร่อย เผอิญยุงมี “เครื่องสลัดน้ำ” จากผักก็เลยได้กินสลัดอร่อยมาตลอด กินไม่หมด เก็บใส่กล่องปิดฝาใส่ตู้เย็นได้อีกหลายวัน

ส่วนน้ำสลัด เดี๋ยวนี้มีสารพัดสูตรให้ลิ้มลอง ส่วนยุงชอบราดด้วยโยเกิตร์รสธรรมชาติ โรยด้วยมูสลี่ ง๊ายง่าย แต่รับรองว่าอร่อยเลิศ หรือถ้าเบื่อเมนูสลัด จะใช้ผักสลัดแทนผักจิ้มน้ำพริกก็ได้ จะได้ไม่เบื่อไงคะ

ยุงว่าหัวใจของสลัดอยู่ที่ผักสดๆ หวานกรอบ เพียงรู้เคล็ดลับการเตรียมเล็กๆ น้อยๆ แค่นี้ก็ก็อร่อยและสุขภาพเลิศได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

เรื่องโดย ผกา เส็งพานิชย์
ขอบคุณภาพจาก pixabay

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.