ริมฝีปาก

7 วิธี บำรุง ริมฝีปาก รับอากาศหนาว

7 วิธี บำรุง ริมฝีปาก รับอากาศหนาว

เผลอแป๊บเดียว หน้าหนาวก็มาเยือนอีกแล้ว แน่นอนว่า สิ่งที่ตามมากับลมหนาว ย่อมเป็นปัญหาผิวแห้ง  หลายคนคงเคยรับมือกับ ริมฝีปาก ที่แห้งลอก ยับย่นดูไม่น่ามอง และคงคิดว่าเอาอยู่น่า แต่ไม่ใช่เลย เรื่องปากนี่ซับซ้อนกว่าที่คิด แล้วจะรออะไร เรามาดูวิธีบำรุงริมฝีปาก รับหน้าหนาวแบบชัวร์ ๆ กันดีกว่า

  1. นอนหลับให้เพียงพอ เพราะขณะหลับ ร่างกายจะซ่อมแซมตัวเอง ทําให้โกร๊ธฮอร์โมนหลั่งออกมา ซึ่งช่วยทําให้ผิวพรรณเต่งตึง ท่านอนก็มีส่วนช่วย ลดหรือทําให้เกิดริ้วรอย ฉะนั้นจึงควรนอนหงาย ไม่ควรนอนคว่ําหน้า กับหมอน เพราะจะทําให้เกิดริ้วรอยใหม่ได้
  2. กินอาหารดี จําพวกผักผลไม้หลากสี ปลาทะเลที่มีโอเมก้า-3 วิตามินเอ บี ซี อี ซึ่งเป็นแอนติออกซิแดนต์ ช่วยลดการเกิดริ้วรอย
  3. หยุดสูบบุหรี่ ใครที่รู้ตัวว่าสูบบุหรี่ นอกจากสุขภาพเสื่อมโทรมเร็วแล้ว ยังเป็นตัวการสำคัญ ที่ทําให้ริ้วรอยรอบปากมาก่อนวัยด้วย เนื่องจากขณะสูบบุหรี่ เราต้องห่อปากซ้ํา ๆ และสารนิโคตินก็ทําลายคอลลาเจน นอกจากนี้ยังทําให้การไหลเวียนโลหิตไม่ดี ผิวพรรณไม่ได้รับออกซิเจนเต็มที่
  4. เลี่ยงแดด หลบแดด สวมหมวกปีกกว้าง หรือทายากันแดดเพื่อ ปกป้องผิวที่บอบบางรอบปาก
  5. ทําให้ผิวแข็งแรง มีสุขภาพดี ด้วยการบํารุงผิวรอบปาก รวมถึงปากด้วยครีมบํารุงให้ความชุ่มชื้น เพราะผิวแห้งเป็นสาเหตุของริ้วรอยได้ รวมถึงการล้างหน้า ควรใช้ผลิตภัณฑ์ถนอมผิวล้างหน้าด้วย อย่าใช้ผ้าขนหนูถูผิวแรงเพราะจะทําให้ริ้วรอยแย่ลง
  6. ใช้เวชสําอางลดริ้วรอย เช่น เรตินอล ซึ่งช่วยเพิ่มการผลัดเปลี่ยนผิว ทําให้ผิวเรียบเนียน เพิ่มคอลลาเจน กรดผลไม้จําพวกเอเอชเอ (Alpha Hydroxy Acid) ช่วยในการผลัดผิว ทําให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้น รวมถึงครีมบํารุงให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ถ้าไม่แน่ใจในยาหรือเวชสําอางตัวไหน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อน
  7. สูตรธรรมชาติ โดยใช้มะละกอปั่น ผสมข้าวโอ๊ตพอกใบหน้า และริมฝีปากนานประมาณ 30นาที เอนไซม์ปาเปน (Papain Enzyme) จากมะละกอช่วยฟื้นฟูเส้นใยอีลาสติน ทําให้ผิวดูเต่งตึง ลดริ้วรอย

ข้อมูลจากเรื่อง ” 7 วิธี บำรุงริมฝีปาก รับหน้าหนาว ” จาก นิตยสารชีวจิต คอลัมน์ Anti-Anging โดย แพทย์หญิงสายชลี ทาบโลกา ฉบับที่ 348


บทความน่าสนใจอื่นๆ

3 การรักษา 7 วิธีป้องกัน เริมที่ปาก

4 อาหารบำรุงฟัน เพื่อสุขภาพช่องปากที่แข็งแรง

8 สาเหตุ ปากแห้งแตก แก้ด้วย 4 วิธีธรรมชาติ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.