นอนไม่หลับ,แก้นอนไม่หลับ

7 วิตามินช่วยนอนหลับ หลับสนิทตลอดคืน

วิตามินช่วยนอนหลับ หลับสนิทตลอดคืน

วิตามินช่วยนอนหลับ ไม่ได้มีแค่วิตามินอย่างเดียว แต่รวมถึงแร่ธาตุบางชนิดที่จะช่วยให้เรานอนหลับสนิท หลับลึก เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพียงพอที่จะรักษาสมดุลของสุขภาพโดยรวมของเราได้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  1. แคลเซียมและแมกนีเซียม

การขาดแคลเซียมและแมกนีเซียมเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตื่นกลางดึกและไม่สามารถกลับไปนอนให้หลับสนิทได้ เพราะแคลเซียมและแมกนีเซียมช่วยในการทำงานของระบบประสาท ควบคุมการหดและคลายของกล้ามเนื้อ หากขาดแร่ธาตุทั้งสองชนิดอาจทำให้ระบบประสาททำงานผิดปกติ เกิดตะคริว นอนไม่หลับ หรือหลับยาก

หาได้จาก

พบแคลเซียมในปลาเล็กปลาน้อย ปลาป่น กุ้งแห้ง งาดำ รำข้าว ถั่ว ใบยอ มะเขือพวง และผักใบเขียว ส่วนแมกนีเซียมพบมากในแก้วมังกร สตรอว์เบอร์รี่ แตงโม ถั่ว งา ธัญพืช และ ผักใบเขียว

  1. วิตามินบี6

มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนกรดแอมิโนทริปโตแฟน (Tryptophan) ให้กลายเป็นสารเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทในสมองที่ช่วยควบคุมอารมณ์และการนอนหลับให้เป็นปกติ

รายงานจาก American Psychosomatic Society ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า หากได้รับวิตามินบี6จากอาหารไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดอาการซึมเศร้า หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน เกิดความ วิตกกังวล ส่งผลให้นอนไม่หลับได้

หาได้จาก

พบวิตามินบี6 ในกะหล่ำปลี รำข้าว ยีสต์ ถั่ว และข้าวโพด

ข้าวโพด, วิตามินบี 6, วิตามินช่วยนอนหลับ, วิตามิน, แก้นอนไม่หลับ
กินข้าวโพด ช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินบี 6 ป้องกันอาการซึมเศร้า วิตกกังวล

 

  1. วิตามินบี12

วารสาร Sleep ให้ข้อมูลว่า พบผู้ป่วยรายหนึ่ง อายุ 55 ปี ทรมานจากโรคนอนไม่หลับตั้งแต่อายุ 18 ปี โดยมีอาการนอนหลับยาก ตื่นบ่อยในช่วงกลางดึก และไม่สามารถข่มตาหลับได้ เมื่อนอนไม่เต็มอิ่ม หลังตื่นนอนจึงไม่สดชื่น ง่วงเหงาหาวนอนตลอดวัน เกิดอาการงีบหลับระหว่างวัน จนส่งผลกระทบต่อการทำงานและความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว

หลังเสริมวิตามินบี12 วันละ 1.5 มิลลิกรัม ร่วมกับการรักษาตามการแพทย์แผนปัจจุบัน พบว่า ผู้ป่วยสามารถนอนหลับได้ดีขึ้น ตื่นกลางดึกและงีบหลับระหว่างวันลดลง

หาได้จาก

พบวิตามินบี12 ในเนื้อสัตว์ เช่น ปลาชนิด ต่างๆและอาหารทะเล

  1. วิตามินอี

การศึกษาหนึ่งในหญิงอายุ 78 ปี พบว่า หลังเสริมวิตามินอีวันละ 300 ไอยู นาน 2 เดือน อาการจะทุเลาลง สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น สำหรับการรักษากลุ่มอาการขาอยู่ไม่สุข อาจกินวิตามินเสริมวันละ 800 – 1,200 ไอยู ทั้งนี้ควรปรึกษา แพทย์ก่อนเสริมวิตามินทุกครั้ง

หาได้จาก

พบวิตามินอีในรำละเอียด ธัญพืช ข้าวโพด ถั่วแดง ถั่วเหลือง ผักกาดหอม เมล็ดทานตะวัน งา น้ำมันงา และ ถั่วลิสง

ยังไม่หมดแค่นี้  ยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่ช่วยให้นอนหลับได้ดี อ่านหน้าต่อไปเลยค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.