วัยหมดประจำเดือน, วัยทอง, ประจำเดือน, ผู้หญิงวัยทอง, อาการวัยทอง

ทำไมผู้หญิงจึงอ้วนหลังหมดประจำเดือน

วัยหมดประจำเดือน

สาวๆ เคยสงสัยไหมว่าทำไมคุณแม่ของเราเมื่อเริ่มเข้าสู่ วัยหมดประจำเดือน มักมาบ่นว่ามีอาการตัวบวม อ้วน หรือรู้สึกอัดอัด งั้นวันนี้เรามาค้นหาคำตอบไปฝากคุณแม่พร้อมๆ กันเลยค่ะ

“วัย หมดประจำเดือน” (Menopause)

“วัย หมดประจำเดือน” ของผู้หญิงญี่ปุ่นเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ปี (ประมาณ 45-55 ปี) ซึ่งเป็นช่วงที่มีความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ปรากฏขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ กว่า 90% ของผู้หญิงวัยนี้จะมีอาการของคนหมดประจำเดือน คือ นอนไม่หลับ หงุดหงิด ซึมเศร้า ปวดตามข้อ ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดศีรษะ ร้อนวูบวาบ เหงื่อออก หรืออาการอื่นๆ ที่เกิดจากสภาพร่างกายไม่ปกติ

  • ปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มสูงก็จัดเป็นหนึ่งในอาการของคนวัยนี้.
วัยหมดประจำเดือน, วัยทอง, ประจำเดือน, ผู้หญิงวัยทอง, อาการวัยทอง
ผู้หญิงเมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน มักมีอาการร้อนวูบวาบ หงุดหงิด นอนไม่หลับ

ผลกระทบจากการที่ฮอร์โมนเพศหญิงลดน้อยลง

ความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน มีสาเหตุมาจากปริมาณฮอร์โมนเพศหญิงลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะความสามารถในการทำงานของรังไข่เสื่อมถอย

เอสโทรเจน (Estrogen) เป็นฮอร์โมนเพศหญิงตัวหนึ่ง ทำหน้าที่หลายอย่าง เช่น ควบคุมการทำงานของเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกายให้เป็นปกติ ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล บำรุงรักษากระดูกให้แข็งแรง เป็นต้น เมื่อย่างเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนและประสิทธิภาพในการทำงานของรังไข่ลดลง ปริมาณฮอร์โมนเอสโทรเจนจะลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความแปรปรวนในกระบวนการสังเคราะห์พลังงานจากอาหาร เป็นเหตุให้ปริมาณคอเลสเตอรอลรวมทั้งไขมัน (Neutral lipid) พุ่งสูงขึ้น

จึงกล่าวได้ว่า ความเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายที่เกิดขึ้นในช่วงหมดประจำเดือนนี้เองที่ทำให้น้ำหนักตัวผู้หญิงเพิ่มขึ้น

อาการของคนวัยทองเกิดกับผู้หญิงวัย 30 ปีด้วยหรือ

การลดลงของฮอร์โมนเอสโทรเจนเนื่องจากประสิทธิภาพในการทำงานของรังไข่เสื่อมถอยคืออาการหลักของคนหมดประจำเดือน แต่ในปัจจุบันดูเหมือนว่าผู้หญิงวัย 30 ปีจำนวนมากมีอาการนี้เช่นกัน โดยส่วนใหญ่พบในคนที่เครียดและทำงานหนัก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้การทำงานของรังไข่เสื่อมถอยและผลิตฮอร์โมนเอสโทรเจนได้น้อยลง ทำให้ผู้หญิงวัย 30-40 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงก่อนวัยทองก็มีโอกาสอ้วนได้เช่นเดียวกับผู้หญิงหมดประจำเดือน

เมื่อผู้หญิงย่างเข้าวัยทอง

  • อ้วน เมื่อคอเรสเตอรอลและไขมันสูงขึ้น ร่างกายจะอยู่ในสภาพที่อ้วนง่าย
  • คอเลสเตอรอลสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อฮอร์โมนเอสโทรเจนลดปริมาณลง คอเลสเตอรอลจะพุ่งสูง และปริมาณไขมันจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
  • กระบวนการสังเคราะห์พลังงานเสื่อมสภาพ ประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์และกระบวนการสังเคราะห์พลังงานจากอาหารเสื่อมสภาพ ตับอ่อนแอลง ทำให้ร่างกายนำพลังงานไปใช้ได้ยาก
  • ฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ประสิทธิภาพการทำงานของรังไข่ที่เสื่อมถอยลง ทำให้ปริมาณฮอร์โมนเอสโทรเจนลดลงอย่างรวดเร็ว สภาพร่างกายเกิดความเปลี่ยนแปลง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.