วิธีดูแลสุขภาพหน้าฝน ดูแลสุขภาพ ฤดูฝน หน้าฝน

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน ตำรับไทย

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน ตำรับไทย

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะในช่วงเวลานี้ มีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว และมีความชื้นสูง ในบางครั้งมีความหนาวเย็นผสมเข้ามาด้วย

ด้วยสภาพอากาศไม่เป็นมิตร ส่งผลให้ร่างกายของเรามีความร้อนและความชื้นสูงมาก ทำให้การไหลเวียนของเลือดลมในร่างกายผิดปกติ เมื่อธาตุลมกำเริบส่งผลให้สุขภาพช่วงฤดูฝน เกิดความแปรปรวน ยิ่งในคนที่มีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับความแปรปรวนของธาตุลมอยู่แล้ว ก็จะทำให้มีอาการเจ็บป่วยได้ง่าย

เช่น อาการไข้ที่เกิดจากลม มีอาการร้อนๆ หนาวๆ ระบบย่อยอาหารแปรปรวน เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย  อาการปวดศีรษะที่เกิดจากการอั้นของลม กล่าวคือ เลือดลมไม่สามารถพัดนำสารอาหารต่างๆ ไปเลี้ยงสมอง ทำให้สมองล้า ปวดศรีษะหรือขมับได้

ดังนั้น วิธีการดูแลสุขภาพช่วงฤดูฝน ที่สามารถทำได้ โดยมีหลักการง่ายๆ ดังนี้

 

1. การกิน

ให้เน้นอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน เพราะช่วยกระตุ้นเลือดลมให้ไหลเวียนได้สะดวก ทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น เพราะเป็นการขับลมในลำไส้ ไม่ให้เกิดการอั้นลมและแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้อาการท้องอืดลดลง ไม่มีอาการปวดมวนท้อง

 

2. อาหาร

อาหารรสเผ็ดร้อน มีมากมายหลายชนิด โดยเฉพาะพืชผักสวนครัว ผักพื้นบ้านของไทย เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบกะเพรา ใบแมงลัก ขมิ้นชัน ผักชีลาว โหระพา กระเทียม กุยช่าย สะระแหน่ ช้าพลู พริกไทย พริกหอม ฯลฯ

ตะไคร้, วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน, หน้าฝน, สมุนไพร, สมุนไพรรสเผ็ดร้อน
ตะไคร้ ช่วยกระตุ้นเลือดลมให้ไหลเวียนได้สะดวก

 

3. เมนูเครื่องดื่มแนะนำ

เช่น ชาชงน้ำขิง ช่วยในการแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมในลำไส้ ลดอาการปวดไมเกรน และช่วยลดอาการภูมิแพ้อากาศได้ วิธีกิน ชงในน้ำร้อน ปริมาณ 10-15 มิลลิกรัม ดื่มตอนเช้า ก่อนนอน หรือเมื่อมีอาการก็ช่วยให้อาการทุเลาดีขึ้น

น้ำขิง, วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน, เครื่องดื่มสุขภาพ, สมุนไพร, หน้าฝน
ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ ช่วยลดอาการภูมิแพ้อากาศได้ดี

 

4. เมนูอาหารแนะนำ

เช่น ยำตะไคร้ เป็นเมนูที่ครบส่วน และอร่อยด้วยสมุนไพรที่มีความหลากหลาย ครบทั้ง 4 ธาตุก็ว่าได้ ถ้าอยากจะช่วยบำรุงธาตุลมให้แข็งแรงก็ให้เน้นใส่ตะไคร้ หัวหอม และพริก แต่ถ้ากรณีที่มีอาการของภูมิแพ้ มีน้ำมูก เสมหะ ก็ให้เน้นใส่มะนาวให้เปรี้ยว ใบสะหระแหน่ช่วยให้จมูกโล่ง หรือถ้ามีไข้ ก็ให้เน้นเพิ่มหัวหอม มะเขือเทศ เพื่อเป็นการปรับอุณหภูมิความร้อนในร่างกาย และสุดท้ายถ้าอยากเสริมธาตุดินให้แข็งแรง ก็เพิ่มถั่วคั่วให้หนำใจไปเลยก็ได้

 

รับรองว่าไม่ว่าฤดูฝนนี้ สุขภาพดีไม่เจ็บป่วย แน่นอนครับ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

5 วิธีกินสมุนไพรตามหมอ ไม่ต้องง้อผีบอก

3 สมุนไพรไทย แก้อาการท้องอืดก่อนมีประจำเดือน

3 ตำรับยาไทย บำรุงหัวใจ

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.