ปวดไมเกรน, บำบัดไมเกรน, อาการไมเกรน, ปวดหัว, ปวดศีรษะ

3 ท่ากดจุด หยุด ไมเกรน ชะงัด

3 ท่ากดจุด  หยุด ไมเกรน ชะงัด

ไมเกรน เป็นโรคฮิตที่พบมากในปัจจุบัน ผู้ป่วยจะมีอาการเป็นๆ หายๆ ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันอย่างมาก โดยจะมีอาการปวดหน่วงที่บริเวณขมับ คิ้ว และรอบดวงตา ตาพร่ามัว บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย

โดยทั่วไปผู้ป่วยจะกินยาแก้ปวดเมื่อมีอาการ และกินยาป้องกันเพื่อขยายหลอดเลือด แต่ก็ยากที่จะรักษาให้หายขาด ซึ่งการฝังเข็มสามารถรักษาอาการขณะปวดได้ดีมาก บางเคสที่หมอเคยเจอ ยังไม่ทันดึงเข็มออก ความปวดก็บรรเทาลงอย่างชัดเจน บอกลายาแก้ปวดไปเลย

ไมเกรน, อาการปวดไมเกรน, ปวดศีรษะ, แก้ปวดไมเกรน, ปวดหัว
ไมเกรนจะมีอาการปวดหน่วงที่บริเวณขมับ คิ้ว และรอบดวงตา

ทำไมจึงเป็นไมเกรน

ศาสตร์การแพทย์จีนมีคำกล่าวว่า “ปู้ทงเจ๋อท่ง” มีความหมายว่า เมื่อเกิดการติดขัดก็จะทำให้มีอาการปวด ขอเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ลองนึกถึงสายยางที่มีตะไคร่น้ำเกาะอยู่ภายใน เฉกเช่นหลอดเลือดที่มีไขมันหรือเลือดเสียคั่งค้างอยู่ภายใน ซึ่งก่อให้เกิดอาการปวด

ส่วน “ปู้หรงเจ๋อท่ง” มีความหมายว่า หากขาดการบำรุงหล่อเลี้ยง จะทำให้มีอาการปวดเปรียบเทียบกับปั๊มน้ำ ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าได้ไม่ดีทำให้เครื่องติดๆ ดับๆ เฉกเช่นเดียวกับหลอดเลือดที่มีการสูบฉีดเลือดและพลังงานน้อยทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ

เมื่อก่อนหมอเองก็เป็นผู้ป่วยโรคนี้ เวลาเครียด พักผ่อนไม่พอ หรือก่อนมีประจำเดือนก็จะเริ่มมีอาการแสดงออกมา หมอใช้วิธีฝังเข็มรักษาตัวเอง แต่ถ้าไม่สะดวกก็จะใช้วิธีนวดกดจุดเพื่อคลายอาการ ก็ได้ผลการรักษาดีไม่แพ้กัน

ตอนที่หมอไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทหมอจึงสนใจทำวิจัยโรคนี้ในหัวข้อ “การเลือกจุดฝังเข็มและเส้นลมปราณที่ใช้ในการรักษาโรค ไมเกรน” เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถนวดกดจุดตัวเองเวลาที่มีอาการ

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.