วิธีเลือกส้ม

วิธีเลือกส้ม ให้หวานฉ่ำถูกใจ By ชีวจิตกูรู

วิธีเลือกส้ม ให้หวานฉ่ำถูกใจ By ชีวจิตกูรู

วิธีเลือกส้ม ส้มเป็นผลไม้ประจำบ้านของใครหลายๆ คน ยุง (คุณผกา เส็งพานิช ชีวจิตกูรู) ก็ถือเป็นมนุษย์ส้มตัวจริงเพราะชอบกินส้มมาก จะเปรี้ยวไปหน่อย หวานไปนิด ก็กินได้กินดีค่ะ

ยิ่งสมัยนี้มีการพัฒนาส้มสายพันธุ์ต่างๆ จนลิ้มรสกันไม่หวาดไม่ไหว ฉะนั้นต้องรู้จัก “วิธีเลือก” ผลไม้ชนิดนี้ให้ดีนะคะ เพราะถ้าเลือกไม่ถูกแกะเปลือกออกมา เนื้ออาจจะแข็งเป็นไต กินไม่อร่อย หรือบางทีเนื้อนุ่มเกินไป แถมกลิ่นยังไม่รัญจวนอีกต่างหาก

ว่าแล้ว…มาช่วยกันเลือกส้มดีกว่า แล้วค่อยออกไปทดสอบฝีมือว่าใช้ได้หรือยัง

1. ส้มเขียวหวานบางมด ลูกโต๊โต ผิวเหลืองทอง รสหวานซ่อนเปรี้ยว ต้องเลือกที่เปลือกบางๆ ผิวมีลายน้ำตาล บีบดู (ไม่ต้องแรงนะคะเดี๋ยวส้มเขาจะช้ำเสียหมด) เนื้อออกนุ่มนิดๆ ไม่ถึงกับอ่อนมาก อย่าเลือกที่อ่อนยวบเพราะแปลว่าใกล้กลับบ้านเก่าแล้ว (คือส้มสูงอายุค่ะ) กลิ่นจะเหม็นโอ่นิดๆ รสหวานเกือบขม

2. ส้มโชกุน สีผิวออกเขียวๆ เหลืองนิดหน่อย เลือกที่เปลือกบางๆ เนื้อไม่นุ่มมาก ถ้าผิวหนา เวลาปอกอาจเจอเนื้อแข็งเป็นไต กินไม่อร่อย…เห็นผิวออกเขียวแบบนี้แสดงว่าอร่อยค่ะ รสชาติเปรี้ยวน้อย หวานเยอะชวนน้ำลายสอ

วิธีเลือกส้ม
ส้มแต่ละชนิด มีวิธีการเลือกซื้อที่ให้ได้ผลที่มีรสหวานอร่อยแตกต่างกันออกไป

3. ส้มสายน้ำผึ้ง มีหลายชนิดวิธีเลือกก็คล้ายๆ กัน คือ เลือกที่ผิวบางใส ผิวตึง (ส้มสาวๆ ค่ะ) น้ำหนักดี “อย่าเลือก” ที่ผิวหนาๆ น้ำหนักเบา บีบแล้วเหมือนเนื้อกลวงๆล่ อนไม่ติดเปลือก เพราะนอกจากจะไม่หวานแล้ว เนื้อยังน้อย กากก็เยอะอีกด้วย

4. ส้มแมนดาริน หรือส้มชนิดที่เปลือกเป็นสีเหลืองทองทั้งลูก เดี๋ยวนี้มีขายเยอะมากช่วงเทศกาลไหว้เจ้า-บรรพบุรุษ ในวันตรุษจีนหรือเวลาทำบุญ เพราะรสจัด สีสวย ลูกโตแต่ก็ต้องเลือกเหมือนกัน เพราะส้มชนิดนี้ผิวจะหนาหน่อย ไม่เรียบใสเหมือนส้มเขียวหวาน เคล็ดลับง่ายๆ คือ เลือกที่ลูกไม่แข็งมาก ออกแป้นนิด  ที่ก้นมีรอยบุ๋ม ตรงขั้วไม่นูนขึ้นมา ถือแล้วมีน้ำหนัก

ว่าแล้วออกไปจ่ายตลาดกันหน่อยไหมคะ

 

จาก คอลัมน์ท้ายครัวป้ายุง  นิตยสารชีวจิต ฉบับ 437


บทความน่าสนใจอื่นๆ

รีวิวอุปกรณ์ปอกเปลือกส้ม

5 เมนูจาก “ส้ม” ผลไม้มงคลรับตรุษจีน

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.