ผักชี

ผักชี พืชสมุนไพรไทย ของหาง่าย กินง่ายได้ประโยชน์

ผักชี ผักไทยๆ กลิ่นหอม ประโยชน์มาก

ผักชี ไทย เป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในการนำมาใช้ประกอบอาหารต่าง ๆ เพื่อทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ากินมากยิ่งขึ้น แถมยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายประการอีกด้วย และด้วยสีเขียวสดของผักชีและรูปร่างของใบที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ผักชีไทยจึงเป็นที่นิยมในการนำมาทำเป็นผักแต่งจานอาหาร

ผักชีไทย มีถิ่นกำเนิดในแถบเมดิเตอร์เรเนียน อินเดีย และเอเซียตะวันตก  ส่วนแหล่งเพาะปลูกสำคัญ ๆ ในประเทศไทยได้แก่ จังหวัดราชบุรี นครปฐม และกรุงเทพมหานคร ผักชีเป็นพืชผักที่สามารถปลูกได้ตลอดปี แต่ช่วงที่เหมาะที่สุดคือฤดูหนาว เพราะจะทำให้ผักชีโตเร็ว

และหากต้องเอ่ยถึงสรรพคุณตามภูมิปัญญา ข้อมูลของภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าทุกส่วนของผักชีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ตั้งแต่ต้น ใบ ผล หรือราก  แต่การรับประทานในปริมาณมากก็จะก่อเกิดโทษ มีผลก่อกลายพันธุ์  และเป็นพิษต่อตับและสมอง ฉะนั้นการรับประทานผักชีควรรับประทานในขนาดพอเหมาะ

สรรพคุณของผักชี มีอะไรบ้างนะ

ทั้งต้น  ช่วยขับเหงื่อ ช่วยให้ผื่นหัดออกเร็วขึ้น  ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร มีเลือดออก
ใบ ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย แก้อาการกระหายน้ำ แก้หวัด แก้อาการไอ และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วยนะ
ผล สำหรับคนที่เบื่ออาหาร หากรับประทานผล จะช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยละลายเสมหะ บำรุงกระเพาะอาหาร และเพิ่มน้ำดีให้มากขึ้น ช่วยรักษาอาการปวดท้อง  นอกจากนี้ยังช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร มีเลือดออก
ราก ใช้เป็นน้ำกระสายยา ไข้อีดำอีแดง อีสุกอีใส

แต่ทั้งนี้ผักชีก็มีข้อควรระวัง สำหรับคนที่มีประวัติแพ้พืชวงศ์ผักชี (Apiaceae) หรือคนที่มีประวัติแพ้ คึ่นช่าย, ยี่หร่า, กระเทียม เป็นต้น โดยอาการแพ้ คือ  เกิดผื่นแพ้สัมผัสและทำให้ผิวไวต่อแสงแดด ซึ่งมีผลที่จะทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง หรือ เยื่อบุจมูกและตาอักเสบจากภูมิแพ้ (Rhinoconjunctivitis) ได้เลยนะ

ผักชี

อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติม
https://bit.ly/2Ims40r

—————————————————————————————————————————————————

บทความที่น่าสนใจ

วิธีสังเกตเล็บบอกโรค

ว่าน บำรุงเลือดลม บอกลาอาการวัยทอง

โรคทอนซิลอักเสบ โรคของคอ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.