หัวใจ, ถนอมหัวใจ, โรคหัวใจ, ป้องกันโรคหัวใจ, ลดความเสียงโรคหัวใจ

สลายเครียด ถนอมหัวใจ วัยทำงาน

สลายเครียด ถนอมหัวใจ วัยทำงาน

ถนอมหัวใจ สาเหตุก่อโรคหัวใจ ไม่ได้มาจากการปล่อยปละละเลยสุขภาพกายอย่างที่หลายคนเข้าใจเท่านั้น แต่ปัจจัยภายในอย่างเรื่องสุขภาพจิต ที่สะท้อนออกมาให้เห็นผ่านทางลักษณะนิสัยก็มีส่วนทำให้หัวใจป่วยได้เช่นกัน

ชีวจิต จึงไม่รอช้ารีบรวบรวม 5 นิสัยทำร้ายหัวใจมาให้ท่านผู้อ่านลองเช็กกันดูบ้าง ส่วนใครที่อาจติดโผนิสัยเหล่านี้ไปก็ไม่ต้องกลัว เพราะเรามีวิธีปรับพฤติกรรมหนีโรคหัวใจมาให้ด้วย

 

นิสัยแบบไหน ทำหัวใจป่วยง่าย

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงพวงทอง ไกรพิบูลย์ อธิบายไว้ในหนังสือโรคของหัวใจและหลอดเลือดว่า “คนที่มีปัญหาทางอารมณ์และจิตใจจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ง่ายขึ้น เนื่องจากอารมณ์ของมนุษย์มีการเชื่อมโยงกับสมอง ส่วนไฮโปทาลามัส (Hypothalamus) ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนต่างๆ และความดันโลหิต

“เมื่อใดก็ตามที่เราอารมณ์ไม่ดีหรือมีความเครียดสูง สมองจะกระตุ้นให้ความดันโลหิต ซึ่งเป็นแรงดันเลือดที่เกิดจากการบีบและคลายตัวของหัวใจ ยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้หัวใจต้องทำงานหนักกว่าปกติ จนก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตามมา”

และเจ้าความเครียดที่ว่าล้วนเกิดจากลักษณะนิสัยทั้งห้าดังต่อไปนี้

 

เข้มงวด เจ้าระเบียบ

การเป็นคนมีระเบียบวินัยนั้นถือเป็นสิ่งที่ดี แต่หากใครที่ยึดถือกฎเกณฑ์ต่างๆ อย่างเคร่งครัดเกินไป จนไม่เคยรู้จักคำว่า “ยืดหยุ่น” บ้าง ก็อาจก่อความเครียดให้ตัวเองได้

เนื่องจากคนที่มีนิสัยเจ้าระเบียบมักจะชอบเคี่ยวเข็ญตัวเองให้ใช้ชีวิตอยู่ในกรอบตลอดเวลา นอกจากนั้นยังคาดหวังว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว เช่น ครอบครัว เพื่อนร่วมงานองค์กร ฯลฯ จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรือข้อบังคับต่างๆ ด้วยเช่นกัน บางครั้งคนกลุ่มนี้จึงติดนิสัยเผด็จการ ชอบบังคับให้คนอื่นทำทุกอย่างตามมาตรฐานของตนเอง

ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตยังบอกด้วยว่า การเป็นคนเจ้าระเบียบมากเกินไปมีส่วนทำให้ความสุขในชีวิตลดลง เพราะคนประเภทนี้ยึดถือแนวคิดในการทำงานแบบเพอร์เฟ็กชั่นนิสต์ จึงต้องทำงานหนักและเหนื่อยกว่าคนอื่นหลายเท่า เพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์แบบทุกกระเบียดนิ้ว

อีกทั้งการไม่รู้จักยืดหยุ่นและชอบคาดหวังให้ผู้อื่นทำทุกอย่างตามมาตรฐานของตัวเอง ยังทำให้คนกลุ่มนี้หงุดหงิดง่าย เพราะเมื่อใดที่ต้องทำงานร่วมกับคนที่มีแนวทางปฏิบัติต่างจากตนเองพวกเขาจะรู้สึกไม่พอใจอยู่เสมอ โดยไม่เคยย้อนกลับมาคิดว่ามนุษย์แต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน จนทำให้ตนต้องแบกรับความเครียดไปโดยไม่รู้ตัว และเป็นสาเหตุก่อโรคหัวใจและโรคอื่นๆ เช่น ไมเกรน ความดันโลหิตสูงตามมา

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.