ไกลเคชั่น, สารเร่งแก่, ตัวการทำแก่, ผิวเสีย, ความสวย, ความงาม

ภารกิจลด ไกลเคชั่น แต่ละวันต้องกิน – อยู่ยังไง

ภารกิจลด ไกลเคชั่น แต่ละวันต้องกิน – อยู่ยังไง

เมื่อเข้าใจถึงกระบวนการเกิด ไกลเคชั่น (Glycation) ความมุ่งมั่นว่าจะห่างไกลจากตัวการทำเราแก่ก็เริ่มต้นขึ้น ครั้งนี้หมอ (พญ.สาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม) จึงขอแนะนำแนวทางการเลือกกิน – อยู่แบบไม่เสี่ยงแก่ ไม่โหย มาให้คนรักสวยรักงามและรักสุขภาพได้ลองปฏิบัติกันดูค่ะ

 

ตื่น (ก่อนตีห้าครึ่ง) แล้วสวย

การตื่นก่อน 05.30 น.จะทำให้เรามีโอกาสได้รับแสงอาทิตย์ยามเช้าที่ช่วยสร้างวิตามินดีได้ดี เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ตื่นปุ๊บก็แค่ล้างหน้าแปรงฟันให้สดชื่น ดื่มน้ำเปล่าไม่แช่เย็น 1 – 2 แก้วโตๆ เสร็จแล้วอาจจะไปจ๊อกกิ้ง โยคะ รำมวยไทย หรือเดินบนสายพานก็ได้ทั้งนั้น ขอเพียงให้ออกกำลังกายในกลุ่มวอร์มกล้ามเนื้อ (Stretching Exercise) เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด โดยใช้เวลาเพื่อการนี้ประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง แล้วจึงอาบน้ำ ทาโลชั่นกันแดด เตรียมตัวสวยไปรับประทานอาหารเช้า

ตื่นเช้า, ไกลเคชั่น, สารเร่งแก่, ตัวการทำแก่, ผิวเสีย, ความสวย, ความงาม
ตื่นรับแสงแดดยามเช้า ช่วยให้ร่างกายได้รับวิติมินดี เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

ไข่ น้ำผลไม้ เมนูรับเช้าวันใหม่สวยๆ

อาหารเช้าคือสิ่งสำคัญในการสร้างพลังงาน ซึ่ง “เมนูไข่” (แนะนำวันละไม่เกิน 2 ฟอง) ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่ง่ายและเร็วมาก เลือกไข่ต้ม ไข่ลวก หรือไข่อนเซ็นจะดีที่สุด แต่ถ้าชอบแบบออมเล็ต (Omelet) หรือไข่ดาว ก็อย่าปรุงจนกรอบฟูหรือมันเกรียม เติมผักที่มีสารแอนติไกลเคชั่นอย่างพริกหยวก หัวหอม แครอต ขึ้นฉ่าย (Celery) ไปจนถึงเห็ดทั้งหลายลงไปด้วยนะคะ

หากไม่ชอบกินไข่จะเปลี่ยนเป็นปลาต้ม – นึ่งก็ดีไม่แพ้กันอัลมอนด์ก็ดี ถามว่าถ้าบางคนติดขนมปังกินได้ไหมหมอหมอบอกเลยว่าไม่ห้าม แต่ขอให้เป็นโฮลวีตมื้อละไม่เกิน 1 แผ่นพอนะคะ

อิ่มแล้วก็ดื่มน้ำผัก – ผลไม้สดอีกสักแก้ว ซึ่งหมอขอเชียร์ให้ทำเอง โดยเลือกใช้ผักเขียวอย่างผักโขม บรอกโคลีผสมกับผลไม้ตระกูลเมลอน แคนตาลูป แก้วมังกร แครอตมะเขือเทศ ถ้าอยากเติมความหวานให้ใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาลและควรผสมขึ้นฉ่ายลงไปด้วยเสมอ ใครที่มีปัญหาเรื่องลมในท้องเยอะ ให้ฝานขิงใส่ลงไปด้วย 2 แผ่น

ทั้งหมดที่เรารับประทานในมื้อเช้านี้ จะอิ่มคลุมไปจนถึงมื้อเที่ยงแบบที่ไม่จำเป็นต้องมีของว่างกินระหว่างมื้อ อีกทั้งการกินในช่วงเบรกถือเป็นการเพิ่มน้ำตาลในกระแสเลือดแถมยังทำให้อินซูลินเสียนิสัย เพราะถ้ากระตุ้นออกมาเยอะมันก็จะหิวไม่หยุด

 

ฟิตบ้างไรบ้าง

ขณะที่นั่งทำงานจะต้องปรับเปลี่ยนอิริยาบถเป็นระยะๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการออฟฟิศซินโดรมหรือเกิดภาวะการเคลื่อนไหวของข้อต่อที่ไม่แข็งแรง เพราะไกลเคชั่นไปเคลือบที่กล้ามเนื้อ และนี่คือเหตุที่ว่าทำไมอายุเยอะแล้วออกแรงเราจะเหนื่อยง่ายได้มากกว่าเด็ก

ออกไปเดินแกว่งแขนเล่นสัก 5 – 10 นาที เหยียดแขน เหยียดขา กระดกปลายเท้าขึ้นลง หมุนคอ บิดแขน บิดไหล่ ล้วนช่วยลดไกลเคชั่นได้ดีทั้งสิ้น

เดินแกว่งแขน, ไกลเคชั่น, สารเร่งแก่, ตัวการทำแก่, ผิวเสีย, ความสวย, ความงาม, วิ่ง
เคลื่อนไหวร่างกาย ด้วยการเดินแกว่งแขน เพื่อข้อต่อที่แข็งแรง

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.