โรคผิวหนังในหน้าร้อน, โรคผิวหนัง,ฤดูร้อน, วิธีดูแลผิว

6 โรคผิวหนังหน้าร้อน และวิธีป้องกันต้อนรับซัมเมอร์

โรคผิวหนังหน้าร้อน ที่มาพร้อมกับฤดูร้อน และวิธีป้องกันต้อนรับซัมเมอร์

ช่วงหน้าร้อน นอกจากโรคยอดฮิตอย่างโรคระบบทางเดินอาหารแล้ว อากาศที่ร้อนและแดดที่จ้ามาก ๆ ก็ทำให้ผิวไหม้จากแสงแดด และผิวคล้ำ นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิด โรคผิวหนังในหน้าร้อน ชนิดต่าง ๆได้  ในช่วงอากาศร้อนๆ อย่างนี้เรามีเคล็ดลับในการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันผิวจากโรคมาแนะนำกันค่ะ

ด้าน ผศ.พญ.เพ็ญวดี พัฒนปรีชากุล ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ โรคผิวหนังหน้าร้อน ที่พบได้บ่อยไว้ดังนี้

 

1. ผดร้อน

ผดร้อนเกิดจากการอุดตันของการหลั่งเหงื่อและการอักเสบบริเวณท่อเหงื่อ โดยจะเกิดเป็นผื่นแดง ตุ่มเล็ก ๆ หรือเป็นตุ่มน้ำใสเม็ด ๆ ที่บริเวณหน้าอก คอ และหลัง จะพบได้บ่อยในเด็กเล็ก ๆ

วิธีดูแลสำหรับคนที่เป็นโรคผดร้อน ให้หลีกเลี่ยงการตากแดดเป็นเวลานาน และหากจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้งนาน ๆ ควรใช้ครีมกันแดดทาใบหน้า ลำคอ และผิวบริเวณที่ไม่มีเสื้อผ้าปกคลุม

 

2. โรคเชื้อราที่ผิวหนัง

มักเกิดในที่ร่มผ้า ซอกพับ บริเวณที่มีการอับชื้น หรือบริเวณง่ามนิ้วเท้าหรือฝ่าเท้าในคนที่ต้องใส่รองเท้าหุ้มส้นหรือรองเท้าบูทเป็นประจำ โดยเชื้อราที่พบได้บ่อย  คือ กลาก เกลื้อน ซึ่งมักพบในผู้ที่ใส่เสื้อผ้ารัดจนเกินไป หรือผู้ที่เล่นกีฬาที่มีเหงื่อออกมาแล้วไม่ได้ชำระล้างร่างกายทันที

วิธีดูแลสำหรับคนที่เป็นโรคเชื้อราที่ผิวหนัง ควรอาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สะอาดหลังจากเสียเหงื่อมาก ๆ หลีกเลี่ยงการอยู่บริเวณกลางแจ้งเป็นเวลานาน หากอยู่ในที่ร่มควรเลือกใส่เสื้อผ้าโปร่งบาง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดี และหากจำเป็นต้องใส่รองเท้าหุ้มส้นมิดชิด ควรหาโอกาสถอดรองเท้าเพื่อระบายเหงื่อ และนำรองเท้าไปผึ่งแดดเพื่อดับกลิ่นและฆ่าเชื้อโรค

 

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.