ประจำเดือน, หมดประจำเดือน, วัยทอง, อาการก่อนหมดประจำเดือน, อาการวัยทอง

9 อาการ ก่อนหมดประจำเดือน

อาการก่อน หมดประจำเดือน

เรียนคุณหมอชัญวลี ดิฉันอายุ 40 ปีแล้วค่ะ เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับ หมดประจำเดือน คือมาน้อยกว่าเดิมมากและรู้สึกหงุดหงิดง่าย บางครั้งก็มีอาการอ่อนเพลีย จึงกังวลใจว่า เมื่อเข้าสู่ภาวะ หมดประจำเดือน นั่นหมายถึงความแก่มาเยือน ขอสอบถามคุณหมอว่า ดิฉันสามารถยืดภาวะหมดประจำเดือน ออกไปได้ไหมคะ เพราะยังไม่อยากแก่ค่ะ

 

คุณหมอตอบ

มีความเชื่อที่ไม่เป็นจริงในสังคมไทย คือ ประจำเดือนมามากเป็นเรื่องดี เป็นการขับของเสีย ทำให้ผิวพรรณผุดผ่องส่วนประจำเดือนมาน้อยไม่ดี เพราะแสดงว่าประจำเดือนใกล้หมดทำให้แก่เร็ว

ความเชื่อนี้ทำให้คนที่ประจำเดือนมามากไม่มาพบแพทย์จึงทำให้เกิดอันตราย เพราะประจำเดือนมามากส่วนใหญ่เกิดจากโรค เช่น เนื้องอกมดลูก มดลูกอักเสบ มะเร็งปากมดลูกมะเร็งโพรงมดลูก มะเร็งรังไข่ เป็นต้น

ส่วนคนที่ ประจำเดือนมาน้อยไม่อยากแก่เร็ว มักรีบมาพบแพทย์เพราะกลัวว่าจะเข้าสู่วัยทอง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ใช่อาการวัยทอง แต่เป็นสภาวะปกติ เพราะเมื่ออายุมาก มดลูกมีขนาดเล็กลง ประจำเดือนก็มาน้อยลง หรือบางคนก็เกิดจากฮอร์โมนไม่ปกติ เช่น อ้วนไป ผอมมาก มีความเครียดสะสม เป็นต้น

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าจะหมดประจำเดือนเมื่ออายุเท่าไร

วัยทอง

หมายถึง วัยที่ฮอร์โมนเพศหญิงซึ่งสร้างขึ้นจากรังไข่หมด ทำให้ไม่มีประจำเดือนเป็นเวลาติดต่อกัน 12 เดือน ส่วนอาการวัยทองเป็นอาการขาดฮอร์โมนซึ่งอาจเกิดก่อนหมดประจำเดือนจริง โดยโอกาสเกิดอาการวัยทองก่อนอายุ 40 ปีเป็นได้น้อยมากค่ะ พบเพียงร้อยละ 1 ของคนไข้วัยทอง หากสงสัยว่าตนเองอยู่ในวัยทองขณะอายุน้อย ควรพบแพทย์ คนวัยทองส่วนใหญ่มีอายุเกิน 45 ปี เนื่องจากอายุเฉลี่ยของการหมดประจำเดือนสำหรับคนไทยคือ 48-51 ปี

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.