อาหารแช่แข็ง

ชวนสังเกต อาหารแช่แข็ง ก่อนกิน รู้ไว้ เพื่อได้รับคุณค่า รสชาติอร่อย

อาหารแช่แข็ง จะมีอันตรายได้อย่างไรบ้าง

เชื่อว่าในสังคมเมืองที่ทุกคนต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ทางเลือกของอาหารการกินมีจำกัด อาจต้องซื้อ อาหารแช่แข็ง มารับประทาน แม้ตัวอาหารแช่แข็งเองจะไม่ได้มีอันตรายใดๆ แต่ก็มีข้อสังเกตเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เรากินได้อย่างสบายใจ และรับรสชาติ และประโยชน์จากอาหารมื้อนั้นๆ ได้เต็มที่

อาหารแช่แข็ง

สังเกตจุดขาวบนอาหารแช่แข็ง สัญญาณไม่ค่อยดี

เมื่ออาหารถูกเก็บอย่างไม่เหมาะสม หรือถูกแช่แข็งในระยะเวลานาน (เป็นเดือนหรือเป็นปี) โมเลกุลของน้ำในอาหารจะเริ่มระเหย เกิดเป็นรอยแห้งสีขาวหรือสีเหลืองอย่างชัดเจน ซึ่งบางครั้งมาจากการแพ็คผลิตภัณฑ์ได้ไม่ดี

ไม่ใช้อาหารทั้งหมดจะเกิดรอยแห้งนี้ได้ ปริมาณและชนิดของสารอาหารที่มีอยู่ในอาหารบางประเภทมีผลทำให้อ่านเกิดรอยดังกล่าวได้มากกว่าอาหารแช่แข็งอื่นๆ ยกตัวอย่าง ไอศครีมไขมันต่ำจะมีการเกิดรอยนี้ได้มากกว่าเพราะมีเนื้อไอศครีมมีความโปร่งและหนาแน่นน้อย ต่างจากไอศครีมที่มีไขมัน นั่นหมายความว่ามีปริมาณน้ำอยู่มากกว่าและมีแนวโน้มระเหยได้ง่ายกว่าเมื่อสัมผัสกับอากาศ

ไอศครีมคุณภาพดี อุดมไขมัน จะมีโอกาสการเกิดรอยด่างดังกล่าวได้น้อยกว่า เพราะช่องว่างที่จะเป็นอากาศถูกแทนที่ด้วยเนื้อไอศครีมนั่นเอง
อาหารแช่แข็ง

อาหารแช่แข็งที่มีรอยแห้ง ปลอดภัยที่จะกินหรือไม่

อาหารที่มีรอยแห้งสีขาวนั้นกินได้ ปลอดภัย แต่อาจมีผลต่อคุณภาพอาหารนั้นๆ เช่น รสชาติ เนื้อสัมผัส และสี รสชาติอาจจืดชืดขึ้น เช่น เนื้อสัตว์ที่สีซีดลง

หากอาหารเป็นรอยแห้ง จะทำอย่างไรได้บ้าง

หากคุณจะกินอาหารแช่แข็งที่เกิดรอยแห้งเหล่านี้ สามารถกินได้ แต่อาหารอาจสูญเสียรสชาติไปบ้าง หากรอยนั้นไม่ใหญ่มาก สามารถฝาน หรือตัดออกได้ ส่วนอาหารที่มีรอยอยู่ทั่ว นำมาทำเป็นซุป หรือนำมาแกง ให้พริกแกงหรือน้ำซอสชูรสชาติ ก็มีส่วนช่วยให้รสอร่อยขึ้น

ทำอย่างไร อาหารแช่แข็งจะไม่เกิดรอยแห้ง

สาเหตุหลักที่ทำให้อาหารแช่แข็งสูญเสียน้ำและเกิดรอยแห้งดังกล่าวมาจากอากาศที่เข้าไปสัมผัสกับอาหาร วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันคือการแรปหรือห่ออาหารให้แน่นหนาและเก็บในภาชนะสูญญากาศ หรือถุงซิปล็อกเพื่อป้องกันอาหารสูญเสียน้ำ

หากเป็นพวกไอศครีม ใช้พลาสติกแผ่นบางวางแปะไว้ด้านบน เพื่อป้องกันอากาศ และเวลากินควรตักแยกใส่ถ้วยแล้วรีบปิดฝาเก็บ ไม่ควรกินจากถังโดยตรง เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ไอศครีมโดนอากาศมากขึ้น แถมวิธีนี้ยังช่วยควบคุมปริมาณในการกินไอศครีมได้อีกด้วย

แต่กระนั้น ถึงจะแรปไว้อย่างดี อาหารแช่แข็งนั้นๆ ก็มีสิทธิ์เกิดรอยแห้งได้อยู่ดี ดังนั้นจึงควรบริโภคอาหารให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งปล่อยไว้นาน ยิ่งมีโอกาสที่จะเกิดรอยดังกล่าว

อาหารแช่แข็ง

ก่อนจะแช่อาหารร้อน อย่างซุป หรือแกงต่างๆ ควรปล่อยให้ซุปหรือแกงเย็นลงเท่าอุณหภูมิห้องเสียก่อนแล้วค่อยนำไปแช่แข็ง เพื่อรักษารสชาติและควรกินให้เร็วที่สุดหรือภายใน 4-6 เดือน เพื่อคุณภาพของอาหารที่ไม่ลดลง

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญคืออย่าลืมตั้งค่าตู้แช่แข็งให้อยู่ที่ 0 องศาสฟาห์เรนไฮต์หรือประมาณ -17 องศาเซลเซียส เพราะการเกิดรอยแห้งนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เมื่ออุณหภูมิสูงกว่านี้ อ้างอิงจาก  Library of Congress

สำหรับใครที่ชอบเปิดตู้แช่ทิ้งไว้นานๆ ควรตระหนักไว้ว่า อาจทำให้ตู้แช่เสียอุณหภูมิที่ควรจะเป็นและทำให้อาหารแช่แข็งเกิดรอยแห้งจากการสูญเสียน้ำได้ ดังนั้นควรเปิดและปิดทันทีเมื่อได้สิ่งที่ต้องการจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Livestrong.com


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 เมนูอาหารสุขภาพ ดับร้อน วิตามินสูง ต้านป่วย โดยชีวจิตกูรู (มีสูตร) 

10 สูตรน้ำผักผลไม้ เสริมให้สุขภาพดวงตาดี สวย ชะลอความเสื่อม

คลายสงสัย ความร้อนทำลายสารอาหาร ในอาหารหรือไม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.