ช็อปปิ้ง, นักช็อป, โรค, หูเสื่อม, ไข้หวัดใหญ่, วัณโรค

5 โรคเสี่ยง ของสาวนัก ช็อปปิ้ง

ช็อปปิ้ง ผิดวิธีอาจเสี่ยงเกิดโรค

วันนี้จะไป ช็อปปิ้ง ที่ไหนดีนะ คำถามแบบนี้ผุดขึ้นในความคิดของฉัน…ลูกน้ำ นักบัญชีวัย 32 ปี อยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นสุดสัปดาห์หรือหลังเลิกงาน เพราะสำหรับคนทำงานในเขตเมืองใหญ่อย่างฉัน คงไม่มีอะไรจะช่วยผ่อนคลายได้มากไปกว่าการ ช็อปปิ้ง

แต่เช้าวันจันทร์นี้ ฉันกลับเกิดอาการอ่อนเพลีย พานจะเป็นไข้นอนพักอยู่จนสาย อาการที่เป็นก็ไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น จนต้องโทรศัพท์ไปลางานเพื่อไปหาหมอ ไปถึงโรงพยาบาล ฉันได้พบ นายแพทย์สุวินัย บุษราคัมวงษ์ แพทย์สาขาอายุรกรรม โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 1 เมื่อคุณหมอซักอาการ…

“…เป็นไปได้ไหมคะว่าอาการที่เป็นนี้ เพราะการไปช็อปปิ้งในวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะลูกน้ำอยู่ในห้างเกือบทั้งวันเลยค่ะ” คุณหมอสุวินัยให้ความเห็นว่าการช็อปปิ้งมาราธอนของฉัน โดยไม่จัดสรรเวลาให้เหมาะสม และอาจไม่ได้ดูแลตัวเองให้ถูกสุขอนามัย อาจเป็นที่มาของอาการที่เป็นอยู่ได้

 

อาการพิษจากอากาศคุณภาพต่ำ

“ปกติคุณภาพอากาศจะลดลงเรื่อยๆ เช่น เดิมมีออกซิเจนอยู่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อคนที่อยู่ข้างในสูดเข้าไปแล้วหายใจออกมา ออกซิเจนที่อยู่ในอากาศรอบตัวก็ลดลงเรื่อยๆ ยิ่งเป็นสถานที่ปิดอย่างห้างสรรพสินค้า อากาศถ่ายเทไม่ดี ฝุ่น ละอองและสารพิษในอากาศก็จะตกค้างอยู่ในอากาศนั้น

“เมื่อหายใจเข้าไปก็ทำให้เกิดมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ปวดหัว มึนหัวได้ง่าย และอาจเสี่ยงโรคบางชนิด เช่น ปอดอักเสบ ซึ่งอาจจะมาจากเชื้อโรคชนิดต่างๆ หรือ ถ้าสารพิษในอากาศเข้าสู่ร่างกายแล้วถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด ก็จะเป็นพิษกับร่างกายได้”

  • พฤติกรรมช็อปเสี่ยงป่วย : อยู่ในสถานที่ช็อปปิ้งที่การระบายอากาศไม่ดีเป็นเวลานานอย่างต่อเนื่องเกิน 3 – 4 ชั่วโมง
  • ทางออก : ควรออกมารับอากาศบริสุทธิ์ทุก 2 – 3 ชั่วโมง หรือหาที่นั่งพักในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกหรือบริเวณที่มีต้นไม้ จะช่วยลดอาการจากพิษของอากาศคุณภาพต่ำได้
ช็อปปิ้ง, หูเสื่อม, โรคจากการช็อปปิ้ง, นักช็อป, สุขภาพอนามัย
หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีเสียงดังนานๆ ป้องกันประสาทหูเสื่อม

หูเสื่อม

คุณหมอแนะนำฉันว่า หากที่บ้านมีเด็กๆ และชอบพาไปช็อปปิ้งด้วยเสมอ ก็ควรป้องกันปัญหาสุขภาพต่อไปนี้ด้วย

“เด็กๆ มักชอบไปเล่นในโซนที่มีเกมและเครื่องเล่นต่างๆ ซึ่งมีเสียงดัง โดยผู้ปกครองก็ต้องไปอยู่ที่นั่นด้วย เล่นแล้วเด็กจะเพลิน ทำให้เราต้องอยู่บริเวณนั้นนานๆ ซึ่งการที่เรา ต้องอยู่ในที่ที่ได้ยินเสียงดังอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเสียงสูงหรือเสียงต่ำที่ระดับใดระดับหนึ่งอย่างต่อเนื่องนั้น จะกระทบต่อระบบประสาทหูได้ ทำให้หูเสื่อมก่อนวัยอันควร และเครื่องเล่นต่างๆ ก็มักจะมีเสียงที่ดังมากกว่าปกติ”

  • พฤติกรรมช็อปเสี่ยงป่วย : อยู่ในบริเวณเครื่องเล่นหรือนั่งเล่นเกมที่มีเสียงดังเป็นเวลานาน
  • ทางออก : เลือกโซนเครื่องเล่นที่เสียงเบาที่สุด และควรแบ่งเวลาออกมานอกบริเวณดังกล่าวบ้าง

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.