เหงื่อออก เหงื่อ

6 ผลลัพธ์ เหงื่อออก บอกอะไรเราได้บ้าง มาดูกัน

6 สัญญาณสุขภาพ ที่ เหงื่อออก บอกเราได้

มนุษย์กับการ เหงื่อออก เป็นเรื่องปกติ แต่จะรู้ไหม ว่าลักษณะอาการเหงื่อออกนั้น อาจเป็นสัญญาณด้านสุขภาพที่ร่างกายพยายามเตือนเราอยู่ บอกได้ถึงสภาพอารมณ์ โภชนาการในการกินอาหารช่วงนั้นๆ และอื่นๆ มาดูกันเลยค่ะ

ความเครียด

หลังจากวันแห่งการทำงานที่เต็มไปด้วยความตึงเครียด คุณอาจมีกลิ่นตัว ไม่มีข้อสงสัยในเรื่องนี้เกี่ยวกับเหงื่อจากความเครียดนั้นมีกลิ่น แต่ทำไมกันล่ะ อ้างอิงจาก  International Hyperhidrosis Society  คุณมีต่อมเหงื่อ 2 ประเภท ต่อม Eccrine มีอยู่ทั่วร่างกาย ผลิตเหงื่อที่ใส ไม่มีกลิ่นเหม็น และต่อม Apocrine อยู่บริเวณรักแร้และง่ามขา เหงื่อที่ผลิตออกมาจะขุ่นเล็กน้อยเพราะเต็มไปด้วยแบคทีเรียและผิวหนังที่หลุดลอกออก

เครียด, ความเครียด, โรคไทรอยด์, ไทรอยด์, อาหารสำหรับผู้ป่วยไทรอยด์ เหงื่อออก

พูดให้เข้าใจคือต่อม Apocrine เป็นสาเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์ในร่างกาย และอารมณ์ทุกข์ๆ ทั้งหลายจะไปกระตุ้นต่อมนี้ (อ้างอิงจาก Mayo Clinic ) นั่นเป็นสาเหตุให้ทำไมเรามีกลิ่นตัวเมื่อรู้สึกประหม่า วิตกกังวล และเครียด นั่นเอง

แล้วจะทำไงดี ก็ง่ายๆ คือพยายามผ่อนคลายอารมณ์ สูดหายใจลึกๆ ระงับความเครียด และเวลาอาบน้ำก็ใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำที่มีคุณสมบัติยับยั้งแบคทีเรียได้

มีภาวะเหงื่อออกมาก หรืออาจมีการผลิตเหงื่อผิดปกติ (เหงื่อออกน้อย)

คุณมีปัญหาเรื่องเหงื่อออกมากบริเวณฝ่ามือ รักแร้ โดยไม่มีเหตุมากระตุ้นหรือไม่ การที่เหงื่อออกมากโดยไม่มีสาเหตุชัดเจนอาจบ่งชี้ถึงภาวะเหงื่อออกมาก (Hyperhidrosis) ภาวะที่มีเหงื่อออกโดยไม่ได้มาจากอากาศร้อนหรือการออกกำลังกาย (ใช้แรง) อ้างอิงจาก Mayo Clini การใช้ยาหรือครีมที่ช่วยลดเหงื่ออาจพอช่วยได้ ซึ่งตรงนี้ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ในทางกลับกัน หากเหงื่อไม่โทรมกายหลังจากออกกำลังกายหนักๆ หรือตัวแห้งมากแม้อากาศจะร้อนอย่างไร คุณอาจมีภาวะการผลิตเหงื่อผิดปกติ (เหงื่อออกน้อย) ภาวะนี้จะตรงกันข้ามกับภาวะเหงื่อออกมาก เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเหงื่อได้ปกติ

เนื่องจากการผลิตเหงื่อคือช่องทางการระบายความร้อนออกจากร่างกายเพื่อควบคุมอุณหภูมิร่างกายไม่ได้สูงจนเป็นอันตราย ภาวะอาการเหงื่อออกน้อยจึงค่อนข้างน่าห่วง ควรปรึกษาแพทย์เมื่อพบว่าตนเองมีอาการดังกล่าว

ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ

เหงื่อออกมากอาจเป็นสัญญาณของระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป เมื่อระดับน้ำตาลต่ำกว่า 70 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร เหงื่อของคุณอาจจะท่วมตัวเลย อ้างอิงจาก University of Michigan Medicine นั่นมาจากเมื่อร่างกายเกิดภาวะเครียด ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนเอาตัวรอดที่ชื่อว่า อะดรีนาลีน ที่ทำให้เหงื่อออก

ส่วนกลุ่มอาการเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เช่น วิงเวียน ปวดศีรษะ ส่วนงันงก หงุดหงิดและหัวใจเต้นเร็ว ล้วนเป็นอาการที่ก่อให้เกิดภาวะเครียดเช่นกัน (อ้างอิงจาก American Diabetes Association ) และอาจบ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพที่จริงจังมากขึ้น ทางที่ดีควรไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว

ยัง ยังไม่หมด เหงื่อยังบอกเราได้มากกว่านี้อีก อ่านหน้าต่อไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.