แผลเล็ก ๆ ในปาก

7 แผลในปาก เสี่ยงตาย (แผลเล็กๆ ที่ไม่ใช่เป็นเรื่องเล็ก)

แผลในปาก เสี่ยงตายได้

แผลในปาก หรือแผลร้อนใน ถ้าจะว่าไป การใช้ชีวิตในปัจจุบัน หากมีความประมาทเป็นที่ตั้ง ล้วนเสี่ยงตายทั้งนั้น ขึ้นรถ ลงเรือ ใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ฉะนั้นหากแผลเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในปาก (อาจกัดปากตัวเองขณะกินอาหาร) จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ก็อาจเป็นไปได้ เพราะแผลเล็กๆ นั้นเกิดติดเชื้อจนเป็นแผลเรื้อรัง สุดท้ายก็ลุกลามจนเชื้อโรคเข้าสู่กระแสโลหิต…บรื๋อ-อ-อ…ไม่นึกจินตนาการต่อดีกว่า เอาเป็นว่าลองอ่านดูว่า กูรูต้นตำรับชีวจิต เตือนเรื่องนี้ไว้อย่างไรบ้าง

คุณพี่คนหนึ่งอายุ 55 ปี มาหาผม บอกว่าให้ช่วยดูแผลในปากหน่อยเป็นมานานแล้ว ไม่รู้จักหายสักที แฟนชีวจิต ที่รู้จักผมดีคงจะรู้ว่าผมอายุมากแล้ว คุณพี่คนนี้อายุเพียง 55 อ่อนกว่าผมตั้งหลายปี ขนาดเป็นลูกผมยังได้ แล้วทำไมผมจึงเรียกเธอว่า “คุณพี่”

ขอตอบเล่นๆ ว่า ใครที่มาพบผมครั้งแรก พอเห็นว่าผมอายุมากมักเกรงอกเกรงใจ ไม่กล้าพูด ไม่กล้าเล่าอะไรมาก โดยเฉพาะเรื่องเบื้องหลังบางอย่าง ซึ่งอาจมีความสำคัญต่อการเจ็บไข้ได้ป่วยของเธออยู่มากผมมีวิธีสร้างความเป็นกันเอง เรียกเธอว่าคุณพี่บ้างคุณป้าบ้าง ทำให้เธอเหล่านั้นลดความเกร็งไปได้มาก การสอบถามประวัติความเจ็บไข้ได้ป่วยจึงทำได้ง่ายขึ้น สามารถรู้สาเหตุของการเจ็บไข้ได้ป่วยของเธอ การวินิจฉัยโรคก็ทำได้ดีขึ้น

ส่วนเหตุผลข้อที่สอง ตอบสั้นๆ ได้เลยว่า ผมก็อยากหนุ่มบ้างสิ ได้ลดอายุของตัวเอง ทั้งยังทำให้เป็นกันเองกับคนไข้ด้วย อย่างนี้เป็นสไตล์เฉพาะตัวของผมเอง ใครลอกไปใช้ไม่ได้หรอก ถ้าไม่มีความรู้สึกจากใจจริงว่าคนไข้เป็นญาติของตัว

เอาละครับ ประเดี๋ยวถึงตอนปลายของบทความเรื่องนี้จะเฉลยให้ฟังว่าคุณพี่ผู้นี้ป่วยเป็นอะไร ตอนนี้ขอเข้าเรื่องก่อนว่าทำไมจึงให้หัวข้อว่า “แผลเล็กๆ อย่านึกว่าเป็นเรื่องเล็ก”

เพราะผมอยากเตือนว่า เป็นอะไรนิดๆ หน่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นแล้วเป็นอีก ไม่รู้จักหายสักที เราเรียกว่าเป็นแบบเรื้อรัง (chronic) อย่างนี้อย่าถือว่าเป็นเรื่องเล็กเป็นอันขาด และอย่าอยู่เฉยๆ ต้องพยายามหาสาเหตุให้ได้ว่าเป็นเพราะอะไร ขั้นแรก ให้พยายามนึกย้อนไปว่า เมื่อ 3 - 4 วันก่อน หรืออาทิตย์ก่อน เราเคยเป็นอย่างนี้หรือเปล่า และพยายามนึกให้ได้ว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร และเมื่อครั้งก่อนๆ เราทำอย่างไรมันจึงหายไปได้

เอาละครับ ยกตัวอย่างเรื่องปากเป็นแผลนี่แหละ จะเห็นว่าเมื่อหาต้นตอได้แล้ว บางกรณีหรือบางเคสก็เป็นเรื่องเล็กๆ จริงๆ แต่บางกรณีพอสืบสวนหาต้นตอได้ กลายเป็นเรื่องใหญ่ ถึงขนาดแผลเล็กๆ อย่างนี้แหละ แต่เล่นงานเราถึงชีวิตได้

 

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.