อดมื้อเช้า อัลไซเมอร์ถามหา ฟันธง!

อดมื้อเช้า อัลไซเมอร์ถามหา ฟันธง!

คนทํางานจํานวนไม่น้อยเลยค่ะที่ต้องกินอาหารเช้าแบบจัดเต็ ทั้งข้าวกล้อง ผัก ปลา ผลไม้ เพราะเขาและเธอต่างมีประสบการณ์เหมือนกันว่า การกินขนมปัง(ขาว) และดื่มกาแฟ(หวาน มัน เข้มข้น) แทนมื้อเช้า นอกจากทําให้เกิดอาการวิ้งในช่วงสายๆ แล้ว ในระยะยาวคงหนีไม่พ้นป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น วันนี้เรามีคําตอบมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

แพทย์หญิงสิรินทร ฉันศิริกาญจน ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้อธิบายไว้ใน   บทความเรื่อง“อดอาหารเช้าทําร้ายสมอง” สรุปความได้ว่า

การส่งเลือดมาเลี้ยงสมองเป็นการส่งเลือดโดยตรงจากหัวใจ แตกต่างจากอวัยวะส่วนอื่นๆ ที่จะมีสต๊อกเลือด หล่อเลี้ยงไว้ตลอดเวลา หากเลือดที่ส่งมามีคุณภาพ คือ มีระดับน้ำตาลในเลือดพอดี ไม่สูงหรือต่ำมากเกินไป จะช่วยให้การทํางานของสมองมีประสิทธิภาพ

การงดอาหารเช้าหรือกินอาหารไม่มีคุณภาพย่อมทําให้ระดับน้ำตาลในเลือดน้อยลงหรือเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เซลล์สมองบางตัวหยุดทํางาน ดังนั้น คุณภาพของอาหารเช้าจึงมีความสําคัญต่อสุขภาพสมองมากเช่นกัน

ป่วยเป็นอัลไซเมอร์

อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต อธิบายไว้ว่า “อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เป็นตัวเอก สิ่งแวดล้อมเป็น ตัวรอง  ถ้าได้สองอย่างรวมกัน แรกๆ ก็คงไม่เป็นอะไรนักส่วนมากจะเริ่มที่ระบบหายใจก่อน หายใจฟืดฟาด น้ำมูกไหลประจําต่อไปก็ไอ เสมหะเต็มคอ

“ปีสองปีป่วยเพราะแอมเมิลลอยด์อ่อนๆ ยังไม่เป็นอะไรนัก สักห้าปีชักกระเสาะกระแสะ พอคลานได้ แต่ 10 ปี ก็แสดงอาการทําท่าจะไม่ไหว ถ้า 80 ปีก็เลยรับประกาศนียบัตรจําตัวเองไม่ได้ ลืมหมดทุกอย่าง นั่นก็คืออัลไซเมอร์ “ตกลงอัลไซเมอร์ไม่ใช่มีอาการวันสองวันก็เป็นแล้ว แต่มักจะเริ่มด้วยไม่มีอาการ แล้วก็มีอาการน้อย จากนั้นก็เริ่มพรวดพราดเป็นมากๆ”

How-to ป้องกันอัลไซเมอร์ง่ายนิดเดียว

เห็นไหมคะว่าการป่วยเป็นอัลไซเมอร์อยู่ที่พฤติกรรมทํามา ไม่ได้ปุ๊บปั๊บเป็นฉับพลันและก็สามารถป้องกันได้ด้วย การเริ่มลงมือปฏิบัติเสียตั้งแต่วันนี้ โดยเฉพาะเริ่มที่การกินอาหารเช้าอย่างมีคุณภาพ อาจารย์สาทิสแนะนําวิธีป้องกันไว้ ดังนี้ค่ะพร้อมกันนั้นให้เน้นกินผักและผลไม้ที่มีไลโคปีน(Lycopene) สารนี้มีอยู่ในผักและผลไม้สีแดง เช่น มะเขือเทศ แครอต แตงโม ส้มโอแดง สารไลโคปีนนี้เป็นสารชนิดเดียวกับแคโรทีน ไลโคปีน(Carotene Lycopene) ซึ่งจะช่วยสร้างโฟเลต(Folate) ในเลือด และโฟเลตจะช่วยทําลายโฮโมซิสเตอีน(Homocysteine) ซึ่งเป็นกลุ่มแอมเมิลลอยด์และเป็นตัวซ้ำเติมให้สมองฝ่อเร็วขึ้น ควรกินผลไม้สดและผักสดให้มากขึ้นด้วย(ล้างให้สะอาด ระวังสารพิษ ยาฆ่าแมลง ยาปราบศัตรูพืช

กินอาหารเช้า

2.วิตามินบํารุงสมอง กินวิตามินซี ขนาด 1,000 มิลลิกรัม 1 เม็ด 2 มื้อ เช้า–เย็น กินวิตามินกลุ่มแอนติออกซิแดนต์ เอ ดี อี  อย่างละ 1 เม็ด วันละ 1 มื้อ กินวิตามินกลุ่มบี คือ บี 1 บี 2 บี 6 บี 12 และบีคอมเพล็กซ์ อย่างละ 1 เม็ด วันเว้นวัน (ให้กินแยกอย่างละตัว อย่าใช้วิตามินรวม เพราะโดส(Dose)ของยาไม่พอ)

กินโคเอนไซม์คิวเทน(Coenzyme Q10) ขนาด 100 หรือ 200 มิลลิกรัม ครั้งละ 1 เม็ด วันเว้นวัน กินใบแปะก๊วย(GinkgoBiloba) ขนาด 100-200 มิลลิกรัม ครั้งละ 1 เม็ด วันเว้นวัน กินซีลีเนียม(Selenium) 200 ไมโครกรัม 1เม็ด  ทุกวัน กินแคลเซียม ขนาด 200 มิลลิกรัม 1 เม็ด ทุกวัน กินแมกนีเซียม ขนาด 100 มิลลิกรัม  1 เม็ด ทุกวัน

การกินวิตามินและแร่ธาตุที่แนะนําให้กินวันเว้นวันนั้นให้นําจํานวนเม็ดทั้งหมดมารวมกัน แล้วจึงแบ่งออกเป็น 2 พวกเท่าๆ กัน กินวันเว้นวันสลับกัน 2 พวก อย่ากินวันเดียว สมมติว่าแบ่งออกเป็น 2 พวก กลุ่ม A และ B กลุ่ม A มี 2 เม็ด กลุ่ม B ก็ 2 เม็ด กินกลุ่ม A   วันนี้ รุ่งขึ้นกินกลุ่ม B วัน ต่อไปกินกลุ่ม A สลับกันไป อย่างนี้ตลอด

อยากป่วยเป็นอัลไซเมอร์ กินอาหารให้ครบทุกมื้อ และควรเป็นอาหารชีวจิตรับรองว่าสมองไบรท์ห่างไกลอัลไซเมอร์ค่ะ

ที่มา: นิตยสาร ฉบับที่ 255

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หมด ปัญหาความจำเสื่อม กับ 6 เคล็ดลับพิชิตความจำดี – ชีวจิต

แก้ปวดหลัง ในพนักงานออฟฟิศที่ต้องทำงานทั้งวัน

เคล็ดลับ หน้าเด็ก หน้าเด้ง ด้วยสมาธิ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.