ทาสหมา ทาสแมว ช่วยลดเสี่ยงโรคหัวใจ

รู้ไหมว่า เป็นทาสน้องหมา น้องแมว บำบัดความเครียด ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

รู้ไหมว่า ทาสน้องหมา น้องแมว บำบัดความเครียด ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

ในยุคนี้ด้วยสถานการณ์โรคระบาด เศรษฐกิจ ปัญหาการบ้าน การเมือง อาจส่งผลให้หลายคนกำลังเครียด ซึ่งความเครียดส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ได้ และวิธีการคลายความเครียด นอกจากแก้ที่ต้นตอ การเลี้ยงสัตว์ ก็เรียกได้ว่าเป็นการ บำบัดความเครียด ช่วยให้หัวใจเราแข็งแรงได้ดีทีเดียว

หรือแม้แต่การได้ไปเที่ยวเยี่ยมชมสวนสัตว์ แล้วพอได้เห็นภาพน่ารักหรือการแสดงของพวกมัน เราก็จะมีเสียงหัวเราะหรือความประทับใจเกิดขึ้น ซึ่งนั่นถือว่าเป็นตัวช่วยในการบำบัดความเครียดได้เช่นเดียวกัน ส่วนผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้อ การได้เล่นกับสัตว์ ก็สามารถช่วยให้ฝึกบริหารกล้ามเนื้อได้ในตัวอีกด้วย

มีความสุข

สัตว์เลี้ยงช่วยบำบัดความเศร้า

มีข้อมูลที่น่าสนใจหลายอันที่บอกว่าสัตว์เลี้ยงช่วยบำบัดความเศร้า ช่วยให้หัวใจแข็งแรง อาทิ ผลการสำรวจผู้ป่วย 92 รายในโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคหัวใจในนิวยอร์ก พบว่าผู้ป่วยที่มีสัตว์เลี้ยงอายุยืนกว่าผู้ป่วยที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง เพราะการสัมผัสจากสัตว์เลี้ยงช่วยลดความดันโลหิต ปรับสมดุลความเครียด และป้องกันโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย  นอกจากนี้ผลวิจัยปี 2008 ของสถาบันโรคหัวใจ มหาวิทยาลัยมินเนโซตา สหรัฐ ยังระบุว่าแมวช่วยให้หัวใจแข็งแรง โดยอ้างอิงจากผลการทำวิจัยกับกลุ่มคน 4,500 คน พบว่าคนที่เลี้ยงแมวมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน น้อยกว่าคนที่ไม่เลี้ยงถึง 30 เปอร์เซ็นต์

และอีกหนึ่งข้อมูล ดร.คาเรน เอล์เลน มหาวิทยาลัยบอสตัน ได้ทำประเมินผลเกี่ยวกับ ผลกระทบที่เกิดจากภาวะทางสังคมต่ออัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และการหลั่งเอ็นไซม์เรนิน ที่เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดความเครียดในกลุ่มอาชีพผู้ช่วยนักลงทุน ในนิวยอร์ก จำนวน 48 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มย่อย กลุ่มแรกรักษาด้วยการให้ยาเพียงอย่างเดียว  ส่วนกลุ่มที่ 2 รักษาด้วยยาควบคู่ไปกับการเลี้ยงสัตว์ เช่น หมาหรือเแมว หลังการรักษา 6 เดือนพบว่ากลุ่มที่เลี้ยงสัตว์ไปพร้อมๆ กับทานยามีอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และการหลั่งเอนไซม์เรนิน น้อยลงเมื่อเทียบกับผู้ที่รักษาด้วยยาเพียงอย่างเดียว แน่นอนว่าต้องส่งผลให้สุขภาพจิตใจดีขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้นายแพทย์ ทวีศักดิ์ สิริรัตน์เรขา จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบำบัดด้วยสัตว์เลี้ยงว่า ผู้สูงอายุที่หมดวัยทำงานหรืออยู่บ้านเฉยๆ อาจรู้สึกเหงา หรือระแวง สัตว์เลี้ยงจะช่วยให้ผู้สูงอายุ อยู่กับปัจจุบันและมีความสุขกับบั้นปลายชีวิตได้มากขึ้น ในผู้ที่มีอาการเครียดหรือโรคซึมเศร้า สัตว์เลี้ยงจะเป็นสื่อหนึ่งที่เชื่อมโยงตัวผู้ป่วยเข้ากับสังคม เช่น เมื่อผู้ป่วยจูงสุนัขหรือพาแมวไปเดินเล่นแล้วมีคนทักทายว่าสัตว์เลี้ยงเราน่ารัก ก็เป็นอีกหนึ่งประกายความสุขที่จะช่วยให้เขากลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้

ส่วนประโยชน์ของการบำบัดด้วยสัตว์ สัตว์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติและเงื่อนไขที่แตกต่างกันในการนำมาบำบัดรักษาผู้ป่วย ซึ่งจะต้องพิจารณาตามเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน แต่ทั้งนี้พบว่าสัตว์เลี้ยงสามารถบำบัดรักษาทางการแพทย์ได้หลากหลาย เช่น ช่วยกระตุ้นให้ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์กลับมาสู่ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี  หรือสัตว์เลี้ยงสามารถช่วยกระตุ้นการสื่อสาร สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

www.happyhomeclinic.com

www.ncbi.nlm.nih.gov

www.newswise.com/articles/pet-dog-or-cat-controls-blood-pressure-better-than-ace-inhibitor

– –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

กระโดดเชือก ให้ถูกวิธี ช่วยหัวใจแข็งแรง

เทคนิคหยุด เครียด หยุดทำร้ายสมอง

วิธีเดิน เพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ

3 วิธีลดความเครียด ของเวิร์คกิ้งวูแมน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.