แพ้วัคซีนโควิด แพ้วัคซีน ผื่น ผื่นคัน โควิด19

พบอาการ แพ้วัคซีนโควิด เกิดผื่นคันเป็นวงกว้าง ในยี่ห้อ Moderna

พบอาการ แพ้วัคซีนโควิด แบบเกิดผื่น

เป็นเคสจากต่างประเทศที่มีการฉีดวัคซีนของ Moderna แล้วพบว่ามีอาการ แพ้วัคซีนโควิด ในลักษณะเป็นผื่นคันวงใหญ่ มาดูรายละเอียดกันเลยว่าเกิดอะไรขึ้น และมีอะไรที่เราควรต้องรู้ ต้องระวังหรือไม่ หากประเทศไทยไฟเขียวให้วัคซีนยี่ห้ออื่นๆ เข้าประเทศ

เมื่อฉีดวัคซีนแล้วเป็นผื่น

เรื่องนี้เกิดขึ้นในเคสที่รับวัคซีนของ Moderna โดยผู้ที่รับวัคซีนในเข็มแรก บางรายมีอาการคัน เกิดรอยผื่นแดง นูน รอบๆ บริเวณที่ฉีดวัคซีน จากประสบการณ์ของผู้รับวัคซีนที่มีอาการดังกล่าวเล่าว่า หลังฉีดวัคซีนเข็มแรก ประมาณ 7 วันหลังจากนั้น เธอคิดว่าคงไม่มีผลข้างเคียงอะไรแล้ว จนวันนั้นขณะที่เธอเข้านอน เธอเกิดอาการคันรอบๆ บริเวณที่ฉีดวัคซีน แต่ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร จึงนอนหลับต่อ และเมื่อตื่นขึ้นมาก็พบว่า เธอมีอาการคันที่ต้นแขนขวาอย่างมาก เกิดเป็นรอยวงแดงๆ รอบๆ จุดที่ฉีดวัคซีน ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 นิ้ว

แพ้วัคซีนโควิด ผื่น
ภาพจาก: MASS GENERAL HOSPITAL

แพทย์ว่าอย่างไร

โดยแพทย์ผิวหนังระบุว่า เป็นอาการแพ้อย่างหนึ่ง โดยอาการนี้ถูกเรียกกันว่า “COVID’ arm” โดยให้ข้อสังเกตว่าเป็นอาการที่ผิดปกติ เนื่องจากผลข้างเคียงนี้เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนประมาณ 5-9 วันซึ่งโดยปกติ ผลข้างเคียงจะเกิดขึ้นหลังฉีดเพียง 1-2 วัน แต่ก็ยืนยันว่าไม่อันตรายใดๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัจจุบัน ยังพบผลข้างเคียงCOVID arm ไม่มากนัก และยังไม่พบในผู้ที่รับวัคซีนของ Pfizer

(ที่มาและอ่านข่าวเต็มที่ : health.com)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

นักวิจัยเผย ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด แนะผู้มีอาการแพ้ อาจไม่ควรฉีดวัคซีน Pfizer / Moderna

วัคซีนโควิด-19 คืบหน้า !! มาพร้อมความหวังของมวลมนุษยชาติ

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และปอดบวม ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.