ข้อควรทำก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

ก่อนและหลัง ฉีดวัคซีนโควิด – 19 ควรทำ ไม่ควรทำอะไร

ฉีดวัคซีนโควิด – 19 ก่อนและหลัง  ควรทำไม่ควรทำอะไร

บางพื้นที่ในช่วงนี้มีการเปิดลงทะเบียนเพื่อรับการ ฉีดวัคซีนโควิด – 19 ซึ่งหลายๆ คนอาจมีข้อสงสัยว่าควรปฎิบัติตัวอย่างไรในช่วงก่อนและหลังการ ฉีดวัคซีนโควิด วันนี้เรามีมาฝากกันค่ะ 

 

เลี่ยงแอลกอฮอล์
หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ 2-3 วัน ทั้งก่อนและหลังการฉีดวัคซีน เพราะจะช่วยลดการเกิดผลข้างเคียงอย่าง การปวดเมื่อกล้ามเนื้อ การปวดหัวลงได้ เมื่อเทียบกับคนที่ยังดื่มแอลกอฮอล์

 

กินอาหารที่ช่วยให้นอนหลับ

การพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นในมื้อเย็น วันก่อนที่จะไปฉีดวัคซีนจึงควรเลือกอาหารที่ช่วยให้นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ถั่วเลนทิล ปลาแซลมอน บรอกโคลี เป็นต้น 

 

ดื่มน้ำเยอะๆ 

เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย จึงควรดื่มน้ำเยอะๆ ทั้งก่อนและหลังการฉีดวัคซีน โดยแนะนำว่าผู้หญิงควรดื่มน้ำประมาณ 2.7 ลิตร และผู้ชาย 3.7 ลิตรต่อวัน 

ฉีดวัคซีน

เลี่ยงอาหารแปรรูป 

ในอาหารแปรรูปเต็มไปด้วยโซเดียมและน้ำตาล ซึ่งเป็นตัวที่ทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกาย ในช่วงก่อนและหลังการฉีดวัคซีนจึงควรเลือกอาหารที่มีประฌโยชน์โดยเฉพาะผักและผลไม้ 

 

เลือกทานอาหารอ่อนๆ หลังฉีดวัคซีน 

หลังการฉีดวัคซีน อาจมีอาการเหมือนคนเป็นไข้ ดังนั้นอาหารที่ควรเลือกทานจึงควรเป็นอาหารอ่อนๆ อย่างข้าวต้ม โจ๊ก และในกรณีที่อยู่ตัวคนเดียว ควรเตรียมอาหารเหล่านี้ไว้ล่วงหน้า เพราะหากมีอาการก็ยังสามารถอุ่นทานได้ทันที 

 

เป็น 5 ข้อปฎิบัติง่ายๆ ที่ช่วยให้การฉีดวัคซีนราบลื่นมากขึ้น และช่วยให้วัคซีนได้แสดงประสิทธิภาพออกมาอย่างเต็มที่

 

ข้อมูล  health.com

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 ผื่น สัญญาณติด โควิด-19 หนึ่งในอาการร่วมที่น่าสนใจ

สาวมะกันช็อก เป็นหนึ่งใน 4.9% ที่ ” ติดโควิด ” แม้รับวัคซีนครบแล้ว

6 ข้อห้าม “อย่าทำ” ช่วงโควิด 19 ระบาด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.