อาหารเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

กักตัวอยู่บ้าน กับ 8 อาหารเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน

กักตัวอยู่บ้าน กับ 8 อาหารเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน

การมี ภูมิคุ้มกันแข็งแรง จะเป็นเกราะป้องกันให้เรารอดจากภัยสุขภาพต่างๆ ได้ดีขึ้น อาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยเพิ่ม ภูมิคุ้นกัน ให้กับร่างกายของคุณได้

ทำอย่างไรถึงจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน  เพื่อต้านไวรัสโควิด-19 ได้? เป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบที่สามารถยืนยันได้เพราะยังไม่มีผลการวิจัยทางการแพทย์ที่ยืนยันได้ ณ วันนี้ ความเชื่อต่างๆ ตั้งแต่วิตามินซี วิตามินดี หรือซิลเวอร์นาโน ที่กินแล้วสามารถต้านทานไวรัสโควิดได้ก็ยังไม่มีการยืนยันเช่นกัน สารตัวหนึ่งอาจสามารถต้านไวรัสบางตัวได้แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะสามารถต้านไวรัสได้ทุกตัว

ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดคือทำให้สุขภาพร่างกายโดยรวมแข็งแรง เพราะจากผลการศึกษาพบว่าผู้สูงอายุหรือผู้มีสุขภาพไม่แข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วมีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะรับเชื้อแล้วมีปฏิกิริยาต่อเชื้อรุนแรง เช่น ผู้ที่เป็นเบาหวานหรือความดันสูง ในขณะที่ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงในหลายๆ กรณีถึงแม้จะได้รับไวรัสแล้วแต่อาจไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ หรือมีอาการน้อยมาก

การสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายโดยรวมให้แข็งแรงมีผลมากต่อการต้านทานเชื้อไวรัส และนี่คือวิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ที่ทุกคนสามารถทำได้เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องต้านไวรัสแล้วยังสร้างสุขภาพที่ดีเพื่อให้เราห่างไกลโรคอื่นๆ อีกด้วย

อาหารสร้างภูมิ

หากคุณเลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งเราได้รวบรวมอาหารที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของคุณ สามารถหากินได้รอบรั้วบ้านของเรา

-ขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมิน ช่วยต้านการอักเสบ และต้านจุลินทรีย์ก่อโรค

-ขิง กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาการเจ็บคอ และภาวะอักเสบต่างๆ

-หอมแดง มีสารเคอร์ซิติ ร ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

-ผลไม้รสเปรี้ยว มีวิตามินซีสูง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว

-ปลา มีแหล่งโปรตีนที่ดี มีโอเมก้า3 ต้านการอักเสบ

-เห็ดหอม มีสารเบต้ากลูแคน ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

-กระเทียม มีสารอัลลิซิน ช่วยต้านการอักเสบ

-มะระ มีสารโพลีฟีนอล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

นอกจากอาหารการกินแล้ว ความเครียดเป็นอีกตัวการหนึ่งที่ทำให้การทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ความเครียด ความวิตกกังวลกับอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้นล้วนมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน มีการศึกษากับนักศึกษาแพทย์ในช่วงใกล้สอบพบว่าความเครียดมีผลอย่างชัดเจนกับระบบภูมิคุ้มกันโรค อาจจะเป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความเครียดเลย แต่เราสามารถจัดการกับมันได้เมื่อเริ่มรู้ตัวว่ากำลังเครียดสามารถใช้วิธีการต่างๆ เพื่อลดความเครียด เช่น การทำสมาธิ การออกกำลังกาย การทำสวน รดน้ำต้นไม้ เล่นกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งสามารถช่วยลดความเครียดลงได้

ถึงแม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีการค้นพบวิธีการหรือสารอาหารที่ได้รับการยืนยันทางการแพทย์ว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิดได้แน่นอน แต่การดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้เราสามารถห่างไกลจากโควิดได้ และถึงแม้ว่าเราจะโชคร้ายได้รับเชื้อเข้ามาจริงๆ การมีสุขภาพแข็งแรงก็จะช่วยให้เราไม่มีอาการป่วยที่รุนแรง มาเริ่มรักษาสุขภาพและเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายตั้งแต่วันนี้เพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลโรคทั้งวันนี้และในอนาคตกันดีกว่าค่ะ

ที่มา: สำนักโภชนาการ กรมอนามัย

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

โควิดลงปอด แยงจมูกตรวจอาจไม่เจอ ต้องตรวจเลือดชัวร์สุด

เช็กสัญญาณ ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ ก่อโรคสารพัด

ฉีดวัคซีนแล้วมีไข้ เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องตื่นตระหนก!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.