นอติลุส ทูน่า

เลือกทูน่าในแบบที่ใช่ เลือกนอติลุส ได้ทั้งสุขภาพ พร้อมความอร่อย

เลือกทูน่าในแบบที่ใช่ เลือกนอติลุส ได้ทั้งสุขภาพ พร้อมความอร่อย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อร่างกาย การจะเกิดผลดีหรือผลเสียนั้น ขึ้นอยู่กับการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายจะนำไปพัฒนาและซ่อมแซมในส่วนต่างๆ เพราะสุขภาพดีสร้างได้ เพียงแค่เราเริ่มเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และลดอาหารที่มีแคลอรีสูง ของทอด ปิ้ง-ย่าง หรืออาหารที่มีไขมันเยอะ เพราะหากร่างกายเผาผลาญไม่หมดก็จะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกายในที่สุด ทางที่ดีควรรับประทานอาหารให้ครบหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม เลือกรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ ต้องมี “ปลา” รวมอยู่ในนั้น เพราะปลานับเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย  โดยเฉพาะ “ปลาทูน่า” หนึ่งใน King of Fish ในน่านน้ำทะเลที่คนนิยมบริโภคเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ไม่เพียงแต่เป็นปลาที่มีรสชาติอร่อยถูกปากและสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู ทูน่ายังมีคุณค่าทางอาหารสูงอุดมไปด้วยโอเมก้า-3 วิตามินบี โพเทสเซียม ธาตุซิลิเนียม และอื่นๆ อีกมากมาย

ในที่นี้จะพูดกันถึง “ปลาทูน่ากระป๋อง” ที่นับเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่หลายคนชื่นชอบ เพราะมีรสชาติที่ดี มีให้เลือกหลายแบบ เป็นแหล่งโปรตีนไขมันต่ำที่เหมาะกับผู้รักสุขภาพหรือผู้ที่กำลังดูแลหุ่นเป็นอย่างมาก เราสามารถนำปลาทูน่ากระป๋องไปประกอบอาหารได้หลายเมนู ซึ่งปลาทูน่ากระป๋องนั้นก็มีหลายสูตรให้เลือก ทั้งแบบแช่ในน้ำแร่ ในน้ำเกลือ หรือแบบในน้ำมัน ซึ่งแต่ละแบบมีรสชาติที่โดดเด่นในตัวเองและเหมาะกับการทำอาหารที่ต่างกัน

แต่ถ้าจะเลือกซื้อเพื่อนำมาปรุงอาหารหลายคนอาจจะต้องคิดก่อนว่าแล้วต้องเลือกแบบไหน เพราะทูน่ากระป๋องที่วางอยู่นั้นมีหลายแบบให้เลือก แล้วอย่างนี้จะรู้ได้อย่างไรว่าทูน่ากระป๋องแบบไหนที่จะมีประโยชน์อะไรที่โดนใจสายเฮลธ์ตี้วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

ทูน่ากระป๋อง ประโยชน์เยอะ ไขมันต่ำ

ปลาทูน่ากระป๋องถือว่าเป็นอาหารกระป๋องที่มีคุณค่าทางโภชนาการค่อนข้างสูง โดยเฉพาะโปรตีนที่สูงมาก ถ้าทานครั้งละ 1 กระป๋อง จะได้โปรตีนสูงถึง 24-26 กรัม (เทียบเท่ากับไข่ไก่ 3-4 ฟอง) เลยทีเดียว และยังมีไขมันต่ำกับคาร์โบไฮเดรตก็ต่ำอีกด้วย ทูน่ากระป๋องจึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วน และคนที่ต้องการโปรตีนจำนวนมากอย่างนักออกกำลังกาย, พวกเล่นเวท และยังเหมาะกับเด็กๆ เพราะมีโอเมก้า 3 และ DHA ในปริมาณมาก

Yellowfin Tuna

แน่นอนว่าอย่างที่รู้ๆ กัน ว่า DHA เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในการพัฒนาสมอง เสริมภูมิคุ้มกัน และช่วยป้องกันโรคสมาธิสั้นในเด็ก ดังนั้นก็เหมาะมากๆ ที่ทูน่ากระป๋องจะถูกนำมารังสรรค์เป็นอาหารสำหรับเด็กๆ ไม่ว่าจะทำเป็นอาหารเช้า หรือเป็นอาหารว่างยามบ่าย เมนูง่ายๆ ยอดนิยมก็อย่างขนมปังยัดไส้ทูน่า หรือจะทานพร้อมกับแครกเกอร์ก็ได้เช่นกัน เพียงแค่นี้ก็ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้ออาหารเสริม DHA มาให้เด็กๆ ทาน ให้สิ้นให้เปลืองเงิน กินปลาทูน่าทั้งอร่อย ทั้งได้ประโยชน์ แถมราคาก็ยังสบายกระเป๋าอีกด้วย

หลากเหตุผลที่ว่าทำไมต้องเลือกกิน “ปลาทูน่า”

อย่างที่บอกไปว่าปลาทูน่านั้นเป็นปลาที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ซึ่งนอกจากอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุมากมายแล้ว ปลาทูน่ายังมีประโยชน์อีกเพียบ เช่น ซ่อมแซมร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยโปรตีนและย่อยง่าย ช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรอ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงรักษาเลือด ผิว ผม และเล็บ ได้อีกด้วย

การกินปลาทูน่ายังช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ปลาทูน่ามีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ หรือความจำเสื่อม ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน แถมปลาทูน่าอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งมีสรรพคุณที่ช่วยป้องกันการเกิดความดันโลหิตสูง และช่วยลดระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติอีกด้วย

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ปลาทูน่าช่วยลดระดับของไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลได้ โดยส่งผลให้ลดความเสี่ยงที่จะเป็น โรคหัวใจ ตามไปด้วย ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ที่ไม่ดีให้ลดลง และป้องกันการสะสมของไขมันอิ่มตัวอีกด้วยปลาทูน่าและกรดไขมันโอเมก้า3 ในปลาทูน่าสามารถช่วยบำรุงสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น ช่วยป้องกันการเกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ ป้องกันไม่ให้เกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ

คอทูน่าเลิฟเวอร์คงชอบมาก เพราะปลาทูน่ายังช่วยป้องกันการเกิดโรคอ้วน กรดไขมัน โอเมก้า3 ในปลาทูน่าจะสามารถช่วยกระตุ้นฮอร์โมนเลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ร่างกายเผาพลาญพลังงานได้ดีขึ้น รวมถึงเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เพราะปลาทูน่านั้นอุดมไปด้วยธาตุซิลิเนียมซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายนั่นเอง

Skipjack tuna

สายพันธุ์ปลาที่นิยมนำมาบรรจุกระป๋อง

พูดถึงประโยชน์ของปลาทูน่ามาก็เยอะ แล้วรู้กันหรือไม่คะ ว่าปลาทูน่าที่เรากินกันอยู่นี้ โดยเฉพาะทูน่ากระป๋องเค้าเอาปลาสายพันธุ์ไหนมาแปรรูปให้เรากินกันบ้าง ซึ่งหลักๆ ก็จะเป็นปลาทูน่าครีบเหลือง (Yellowfin Tuna) มักถูกนำไปเป็นทูน่าแช่แข็งและขายสด เนื้อทูน่าครีบเหลืองจะมีสีแดง แต่เมื่อถูกความร้อนจะเปลี่ยนเป็นสีขาว เนื้อนุ่มแน่น ไม่ยุ่ย จึงนิยมนำไปใช้ทำเป็นสเต๊กและซาชิมิ นอกจากนี้ยังมีการนำไปบรรจุกระป๋องในบางยี่ห้ออีกด้วย

อีกชนิดของทูน่าที่นิยมนำมาบรรจุกระป๋องให้ผู้บริโภคที่รักสุขภาพได้ซื้อหามาทานก็จะเป็น ปลาทูน่าพันธุ์ท้องแถบ (Skipjack tuna) เป็นปลาทะเลซึ่งเป็นปลาทูน่าสายพันธุ์หลักที่นิยมนำมาแปรรูปในอุตสาหกรรมปลาทูน่ามากที่สุดในประเทศไทยนิยมรับประทานสด รมควัน แช่แข็ง และเป็นวัตถุดิบในการทำปลาทูน่าบรรจุกระป๋อง เพราะมีโซเดียมเพียง 47 มิลลิกรัม ซึ่งถือว่ามีโซเดียมต่ำเพราะปกติคนเรารับโซเดียมไม่ควรเกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน และยังมีโปรตีนสูงถึง 23.8-26.6%

ปลาทูน่าบรรจุกระป๋อง

“นอติลุส” หนึ่งในทูน่าที่ผู้บริโภคควรไปซื้อหามารับประทาน

ถ้าจะให้พูดถึงแบรนด์ทูน่ากระป๋องที่มีความน่าเชื่อถือในเรื่องของคุณภาพที่ส่งตรงถึงผู้บริโภค ทั้งยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาเอาใจคนรักสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ต้องยกให้ “นอติลุส ทูน่า” ที่การันตีได้ว่าอุดมไปด้วยประโยชน์ของทูน่า มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ไร้สารกันบูด สะดวกในการจัดเก็บและการพกพา ช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการทำอาหาร และสามารถทำเป็นเมนูง่ายๆ ได้หลายเมนู

เรียกได้ว่าทุกผลิตภัณฑ์จาก นอติลุสเค้าพร้อมมอบความอร่อยให้ผู้บริโภคในทุกมื้ออาหาร การันตีทูน่าคุณภาพด้วยกระบวนการผลิตที่สะอาดปลอดภัย ทันสมัย และได้มาตรฐานสากล ใส่ใจดูแลทุกขั้นตอนการผลิต คัดสรรเฉพาะวัตถุดิบคุณภาพดีจากการคัดเลือกสายพันธุ์ปลาที่ดี อย่างทูน่า Yellowfin ที่มีเนื้อนุ่มแน่น ไม่ยุ่ย ที่นำมาผลิตเป็น “นอติลุส ทูน่า”

และยังมี “นอติลุส ไลท์” ที่ผลิตออกมาเอาใจพร้อมมอบความอร่อยและห่วงใยสุขภาพ ด้วยการลดปริมาณโซเดียมด้วยการใช้ทูน่า Skipjack ที่เป็นปลาทูน่าสายพันธุ์หลักที่นิยมนำมาแปรรูปในอุตสาหกรรมปลาทูน่ามากที่สุดเพราะมีโซเดียมต่ำ มีปริมาณโปรตีนสูง โอเมก้า-3 ไอโอดีนสูง ปริมาณแคลอรีต่ำ ที่สำคัญไม่ใส่ผงชูรสและสารกันบูด สะดวกในเรื่องการเก็บรักษา

ที่อยากแนะนำให้คนรักสุขภาพได้เลือกหามากินกันก็น่าจะเป็น “นอติลุส ทูน่าชนิดก้อนในน้ำแร่”  ทูน่ากระป๋องคุณภาพเยี่ยมที่มาพร้อมกับคุณค่าโภชนาการที่ได้จากเนื้อปลาที่สดใหม่ และน้ำแร่ระดับพรีเมียม ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวจนเกิดเป็นรสชาติอร่อยถูกปาก พร้อมกลิ่นหอมน่ารับประทาน แถมยังแคลอรีต่ำ อร่อยแบบเฮลธ์ตี้ได้ทุกวัน

“นอติลุส ทูน่าชนิดก้อนในน้ำแร่

รสชาติอร่อยเข้มข้นสามารถรับประทานอาหารโดยไม่ปรุงรสชาติเพิ่มเติมได้เลย มีกลิ่นหอมของเนื้อปลาทูน่าอ่อนๆ ชวนน่ารับประทาน นำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เนื้อปลาทูน่ามีคุณภาพดี และมีราคาที่เหมาะสม เนื้อปลาแน่น คุ้มค่าสารอาหาร โปรตีนสูง ไขมันอิ่มตัว 0% เหมาะกับคนรักสุขภาพ แถมเนื้อทูน่ายังมีความนุ่มไม่แข็ง ทำได้หลายเมนูรสชาติดีไม่เค็ม

เนื้อทูน่าในน้ำแต่ละชนิดกับประเภทอาหาร

สำหรับคนที่ชื่นชอบรสชาติ หรือเนื้อของปลาทูน่ากระป๋อง ต่างก็คงมีความชอบในใจ เพราะปลาทูน่ากระป๋องนั้นมีให้เลือกหลายแบบ อย่างนอติลุสเองเค้าก็มีทูน่าหลายแบบให้เลือก อาทิ  ทูน่าในน้ำมัน รสชาติจะออกเค็ม และมัน เนื้อทูน่าจะนุ่ม เหมาะกับการปรุงอาหารที่ต้องการน้ำมันผสมอยู่ด้วย เช่น สลัด แซนด์วิช แกง ผัด เป็นต้น

ทูน่าในน้ำเกลือ มีส่วนผสมของน้ำ เกลือ และเนื้อปลาทูน่า รสชาติจะออกเค็ม เหมาะกับการปรุงอาหารที่ไม่ต้องการความมัน เช่น ยำ ลาบ พล่า น้ำพริก ขนมจีนน้ำยา ซุป เป็นต้น และเมนูอาหารที่ควบคุมน้ำหนัก และไม่เหมาะกับอาหารทอด เพราะน้ำเกลือจะทำให้น้ำมันกระเด็นในขณะทอด

เนื้อปลาทูน่า มีรสชาติจืด

ทูน่าในน้ำแร่ มีส่วนผสมของ น้ำแร่ เกลือเล็กน้อย และเนื้อปลาทูน่า มีรสชาติจืด มีปริมาณไขมัน และเกลือต่ำ เหมาะกับการปรุงอาหารจำพวกยำ ต้ม และเมนูที่ต้องการรักษาสุขภาพเป็นพิเศษ เช่น เพื่อควบคุมน้ำหนัก สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ และเบาหวาน เป็นต้น และไม่เหมาะกับอาหารทอด เพราะน้ำแร่จะทำให้น้ำมันกระเด็นในขณะทอดนั่นเอง

และทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ปลาทูน่ากระป๋องที่ทางเราอยากแนะนำกันไว้ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงความแตกต่างของความอร่อยกันแล้ว ยังรู้ถึงคุณประโยชน์ที่เพียบพร้อมของทูน่าอีกด้วย และเมื่อไหร่ที่ต้องการรับประทานทูน่ากระป๋อง ก็อย่าลืมเลือกซื้อให้ถูกต้องเหมาะสมกับอาหารจานโปรดของเรากันด้วย และ “นอติลุส ทูน่า” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพที่ชอบกินทูน่ากระป๋องอย่างแท้จริง

สุดท้ายนี้ก็คงต้องย้ำกันเช่นเคยว่า สุขภาพจะดีได้ การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ คงไม่พอต้องทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และการพักผ่อนที่เพียงพอ ถึงจะสมกับเป็นสายเฮลธ์ตี้ยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพรอบด้านอย่างแท้จริง

วิธีดูแลสุขภาพอย่างการออกกำลังกายอาจจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดของใครหลายๆ คน แต่การออกกำลังกายมีประโยชน์มากมายกว่าที่เราคิด เพราะนอกจากจะได้สุขภาพที่ดี อวัยวะภายในร่างกายจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังทำให้เรามีภูมิต้านทานห่างไกลโรคภัยต่างๆ สุขภาพจิตก็ดีตามไปด้วย จึงควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาทีหลังเลิกงาน

ลองเดินออกกำลังกายที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน วิ่ง หรือแอโรบิค ก็ล้วนแต่ทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีทั้งนั้น แต่หากใครไม่มีเวลาออกกำลังกายจริง ๆ งานบ้านก็อาจจะช่วยได้เหมือนกัน เช่น ทำสวน กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างรถ ก็ถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ทั้งยังทำให้บ้านสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย

วิธีดูแลสุขภาพง่ายๆ แค่นี้ก็ทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้แล้ว อาจจะต้องใช้ความพยายามสักหน่อย อาจรู้สึกฝืนตัวเองสักนิดในช่วงแรก แต่รับรองได้เลยว่า ความพยายามไม่ศูนย์เปล่าแน่นอน ถือเป็นกำไรเสียด้วยซ้ำ สุขภาพดีสร้างได้ อยากรู้ว่าดีแค่ไหนต้องลอง!

อ้างอิงข้อมูลจาก : seafoodwatch.org, seafood.edf.org และ seafoodhealthfacts.org

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เทคนิค เลือกปลาสลิด อย่างฉลาด ทำอาหารถูกปาก ปลอดภัย ได้ประโยชน์

กินปลาช่วยร่าเริง หยุดอาการ ซึมเศร้า

ทำความรู้จัก รูปแบบการกิน ของชาวโอกินาวา เพื่ออายุยืน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.