เทคนิค ดูแลใจ เริ่มต้นได้ด้วยตัวของเราเอง

ดูแลใจ เริ่มต้นได้ด้วยตัวของเราเอง

ปัจจุบันนี้ การแข่งขันในหน้าที่การงานมีสูงมาก ความเครียดจากเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม มลพิษ ฝุ่นละอองและเชื้อโรค ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ร่างกายและจิตใจเสียสมดุล

หากเครียดมากๆ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ฮอร์โมนความเครียดจะสูงขึ้น การทำงานของระบบฮอร์โมนอื่นๆ ก็กระทบกระเทือนไปด้วย เช่น มีผื่นภูมิแพ้ที่ผิวหนัง เป็นสิวเรื้อรัง ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ท้องผูก ท้องเสีย นอนไม่หลับ ตื่นขึ้นมาไม่สดชื่น อารมณ์ปรวนแปร อ่อนเพลียไม่ทราบสาเหตุ บางคนอาจเกิดอาการซึมเศร้า มีความคิดทำร้ายร่างกายตนเองและคิดฆ่าตัวตายได้

หลายคนเมื่อเกิดอาการเหล่านี้ก็จะรักษาไปตามอาการ โดยการรับประทานยา เมื่อหายแล้วสักพักก็เกิดอาการขึ้นซ้ำอีก เมื่อหากร่างกายหายเป็นปกติสมบูรณ์แล้ว แต่จิตใจยังมีปัญหาอยู่ ไม่ได้รับการแก้ไขเรื่องความไม่สมดุล ก็ทำให้เกิดความเจ็บป่วยขึ้นอีก แต่เมื่อใดที่ร่างกายและจิตใจมีความสมดุล ระบบต่างๆ ของร่างกายก็กระตุ้นให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้

สำหรับวิธีการสร้างสมดุลด้านจิตใจ ทางกรมสุขภาพจิต ได้คำแนะนำ 10 วิธีที่สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ง่ายๆ มาให้ลอง ดังนี้

1.ตั้งสติให้มั่นมองทุกปัญหาว่ามีทางแก้ไข

2.หากรู้สึกท้อใจ ให้ค้นหาแหล่งสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง ได้แก่ ความรัก ความผูกพัน กับคนในครอบครัว ความศรัทธาทางศาสนา การมีเป้าหมายชีวิตที่มีคุณค่า ความเชื่อว่าปัญหาจะผ่านไป…แล้วมันจะดีขึ้น การมองเห็นสิ่งดีๆ ในชีวิต

3.ฝึกหายใจคลายเครียด และทักษะผ่อนคลายอื่นๆ

4.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง

5.พูดคุยกับคนใกล้ชิด อย่าคิดคนเดียว ช่วยกันปรึกษาหารือ แปลงปัญหาเป็นโอกาสในการสร้างความผูกพันใกล้ชิดต่อกัน

6.บริหารร่างกายเป็นประจำ เท่าที่สภาพแวดล้อมจะเอื้ออำนวย อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที วันเว้นวัน

7.ศึกษาและปฏิบัติตามหลักคำสอนทางศาสนา

8.มองหาโอกาสในการช่วยเหลือผู้อื่น เข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน

9.คิดทบทวนสิ่งดีๆ ในชีวิตเป็นประจำทุกวัน

10.จัดการปัญหาทีละขั้นทีละตอน ทำในสิ่งที่ทำได้ สร้างความรู้สึกสำเร็จเล็กๆ จากสิ่งที่ทำ ไม่จมไปกับปัญหาที่ยังแก้ไขอะไรไม่ได้

และที่สำคัญ เราไม่ควรใช้สุรา หรือสารเสพติดในการจัดการความเครียดความทุกข์ใจ เพราะมีแต่จะทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม

สำหรับใครที่อยากดูแลใจตนเองแบบมือโปร พร้อมเผชิญทุกสถานการณ์ เราขอแนะนำให้รู้จักกับอีกองค์กรที่ช่วยได้ นั่นก็คือ สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth Academy) หรือ หน่วยงานลักษณะพิเศษ ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

เพราะประสบการณ์ของ สสส ที่สั่งสมมานานกว่า 20 ปี จนกลายเป็นสถาบันพัฒนาหลักสูตรเพื่อจัดการอบรม และการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อส่งเสริมการสร้างสุขภาวะ ซึ่งได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญเอาไว้มากมาย และหลากหลายด้าน ดังนั้นถ้าใครต้องการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ก็สามารถติดต่อได้ที่ www.thaihealthacademy.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.