อาการปวดหัว

GET TO KNOW อาการปวดหัว บอกอะไรเราบ้าง

รู้หรือไม่ว่า อาการปวดหัว ในตำแหน่งต่าง ๆ อาจจะพอบอกโรคคร่าว ๆ ได้บ้าง มาดูกันว่าอาการปวดในบริเวณต่าง ๆ บอกอะไรเราบ้าง จากข้อมูลของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

อาการปวดหัว ที่เกิดขึ้นได้มีดังนี้

  1. โรคปวดศีรษะที่พบมากที่สุด เป็น โรคปวดศีรษะที่เกิดจากการเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณรอบศีรษะ ตำแหน่งปวดศีรษะที่พบบ่อยคือ ตำแหน่งบริเวณหน้าผากและขมับทั้งสองข้าง บางครั้งร้าวมาที่ด้านหลังของศีรษะและต้นคอ รวมถึงบ่าและไหล่ อันนี้เป็นภาวะที่สัมพันธ์กับความเครียดด้วย
  2. ปวดศีรษะจากโรคไมเกรน จะมีอาการปวดบริเวณขมับด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ อาจจะปวดสลับกันได้ระหว่างข้างซ้ายและข้างขวา เวลาปวดบางครั้งอาจจะมีปวดร้าวเข้ามาที่กระบอกตาร่วมด้วย คนไข้จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ และขณะที่มีอาการปวด ถ้าอยู่ในที่แสงสว่างจ้า เสียงดัง หรือมีกลิ่นฉุน อาการจะแย่ลง
  3. ถ้าเกิดมีการอักเสบของไซนัส คนไข้จะมีอาการปวดบริเวณขมับ โหนกแก้ม หรือบริเวณดั้งจมูก ซึ่งเป็นตำแหน่งของไซนัส
  4. การปวดที่เกิดจากการอักเสบของกราม มักจะมีอาการปวดบริเวณหน้าใบหู ซึ่งสัมพันธ์กับการเคี้ยวอาหาร คนไข้บางคนอาจจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีการกัดฟันเวลานอนตื่นเช้ามาจึงรู้สึกว่าเวลาขยับปากหรือเวลาเคี้ยวอาหารจะรู้สึกปวดบริเวณหน้าใบหู อาจจะสัมพันธ์กับภาวะกระดูกกรามหน้าใบหูอักเสบได้
  5. อาการปวดอาจจะมาจากโรคที่ร้ายแรงมากกว่านั้นได้อีก ไม่ว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคเนื้องอกสมอง ซึ่งอาการปวดจะมีลักษณะรุนแรง และความรุนแรงจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ปวดชนิดที่ว่าในชาตินี้ไม่เคยปวดแบบนี้มาก่อน นอกจากนี้อาจจะมีการมองเห็นที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเห็นภาพซ้อนหรือมองเห็นไม่ชัดมีอาการชาหรืออ่อนแรงของกล้ามเนื้อต่าง ๆ ร่วมด้วย หรือบางคนอาจจะมีลักษณะพฤติกรรมที่ผิดปกติไปกว่าเดิม รวมไปถึงเกิดอาการชัก

เมื่อมีอาการเหล่านี้ แนะนำให้พบแพทย์โดยเร่งด่วน หรืออาการปวดศีรษะที่มีไข้หรือคอแข็งร่วมด้วย อาการเหล่านี้อาจจะเป็นตัวบอกว่ามีการอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง แนะนำให้พบแพทย์ทันทีเช่นกันค่ะ

เรื่อง กองบรรณาธิการ ภาพ iStock

ชีวจิต 535 นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 23 16 มกราคม 2564

บทความน่าสนใจอื่นๆ

อาการปวดหัว ไม่ธรรมดา ถ้าเป็นต้องรีบหาหมอ

10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ โรคไมเกรน อาการปวดหัวที่คอยกวนใจคนวัยทำงาน

อาการปวดหัวข้างเดียว ส่อโรคอะไรได้บ้าง (พร้อมวิธีรับมือ)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.