ปัญหาการนอนหลับ

4+3 อาหารช่วยนอนหลับ เสริมภูมิคุ้มกันคนทำงาน

กินเป็น ช่วยแก้ ปัญหาการนอนหลับ เพิ่มภูมิคุ้มกัน

รู้ไหมว่า ปัญหาการนอนหลับ ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมโดยเฉพาะระบบภูมิคุ้มกัน หากใครสังเกต ช่วงไหนที่นอนไม่พอ ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เครียด รู้สึกนอนไม่ค่อยหลับจะเจ็บป่วยง่าย ไม่สดชื่น ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน การปล่อยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ไม่มีประสิทธิภาพคงจะไม่ดีแน่ วันนี้ ชีวจิต จึงมาแนะนำอาหารที่ช่วยให้หลับง่าย เสริมภูมิคุ้มกันสำหรับคนทำงานที่ต้องเผชิญปัญหาทางสุขภาพเหล่านี้กันค่ะ

ทำไม “นอนไม่หลับ” ส่งผลต่อภูมิคุ้มกัน

ข้อมูลจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า การอดนอนจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานหนักขึ้นซึ่งเลือดจะมีเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้นและเม็ดเลือดขาวเหล่านี้จะสลายตัวในเวลาต่อมาจึงทำให้ความสามารถของร่างกายในการต้านทานต่อเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสเสียไป อีกทั้งเมื่อเรานอนน้อย ร่างกายจะสร้างสารเมลาโทนินลดลง ซึ่งอาจทำให้เราเกิดอาการภูมิแพ้ผิวหนังได้ง่ายขึ้นด้วย

แนะนำ 4 อาหารช่วยหลับดี

อาหารต่อไปนี้ หากรับประทานระหว่างวัน จะช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น

แอลมอนด์

อุดมไปด้วยเมลาโทนิน ฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมวงจรการหลับ-ตื่นของเราให้เป็นปกติ มีแร่ธาตุแมกนีเซียม ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ทั้งยังมีกรดอะมิโนไทโรซีน (L-TYROSINE) ช่วยลดความเครียด ให้ร่างกายเผชิญกับความเครียดได้ดียิ่งขึ้น

ปัญหาการนอนหลับ

ชาเขียว

มี กรดอะมิโนธีอะนีน (L-THEANINE) เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารสื่อประสาทอย่าง กาบา และเซโรโทนิน จะช่วยให้สมองผ่อนคลาย รู้สึกมีความสุข จัดการกับความเครียดได้ดีขึ้น ซึ่งเจ้าสารนี้ไม่ได้ทำให้ง่วง แต่ช่วยให้การนอนมีประสิทธิภาพขึ้นได้

ปัญหาการนอนหลับ

โยเกิร์ต

อุดมแคลเซียมซึ่งช่วยให้ร่างกายหลั่งสารที่จะทำให้ร่างกายหลับง่ายขึ้น อย่างทริปโทเฟนและเมลาโทนิน สามารถกินเป็นมื้อสุดท้ายก่อนเข้านอนได้

ปัญหาการนอนหลับ

กล้วย

เป็นผลไม้ที่มีแร่ธาตุแมกนีเซียมสูง ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายสมอง ลดความเครียด ทำให้หลับง่ายขึ้น เป็นอีกหนึ่งอาหารแนะนำที่สามารถกินก่อนเข้านอนได้

ปัญหาการนอนหลับ

หลับดีแล้ว เสริมด้วย 3 อาหารเพื่อภูมิคุ้มกัน

เมื่อมีการนอนหลับที่ดี จะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ แต่สิ่งสำคัญก็ควรรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และอีกสารพัดโรคระบาดอุบัติใหม่ในปัจจุบัน 

เห็ดต่างๆ หรือยีสต์

อุดมไปด้วยสารโพลีแซคคาไรด์ เช่น เบต้า-กลูแคน(BETAGLUCAN) ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้มระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงช่วยลดการติดเชื้อ และลดการอักเสบอันเนื่องมาจากการติดเชื้อได้ ทั้งยังช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้ด้วย  ซึ่งตัวเบต้า-กลูแคนนี้ถือเป็น 1 ในสารที่มีคุณสมบัติดีที่สุดในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

ปัญหาการนอนหลับ

และเบต้า-กลูแคนที่น่าสนใจและไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ เบต้า-กลูแคนใน “ยีสต์”  ซึ่งจะมีเบต้า-กลูแคน ชนิด β(1,3)D-glucan มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันได้มากกว่าเบต้า-กลูแคนชนิดอื่น ๆ สูงสุด 80% โดยจะสามารถกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวและเพิ่มปริมาณทีเซลล์ (T-Cells) ที่จะช่วยต่อกรกับเชื้อโรคต่าง ๆ 

สังกะสี (Zinc)

หนึ่งในแร่ธาตุที่ช่วยสงเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และยังช่วยให้หายป่วยเร็วขึ้น มีในอาหารจำพวกอาหารทะเล ผักปวยเล้ง คะน้า ธัญพืชต่าง ๆ 

ปัญหาการนอนหลับ

วิตามินดี2

ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสเฟต สังกะสี เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และยังมีงานวิจัยว่าหากกินในปริมาณที่เหมาะสม ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ถึง 42 เปอร์เซ็นต์ พบในอาหารจำพวกเห็ด ธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากนม ส่วนใหญ่ร่างกายมักได้รับกลุ่มวิตามินดีไม่เพียงพอ จึงแนะนำให้กินในรูปแบบอาหารเสริม

ปัญหาการนอนหลับ

จากข้อมูลดังกล่าวจะพบว่า หากต้องกินอาหารทั้งหมดเพื่อได้รับสารสำคัญเพียงพอในการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย คงทำได้ยาก และมีโอกาสได้รับสารอาหารที่จำเป็นได้ไม่ครบถ้วน การรับประทานในรูปแบบอาหารเสริมจึงเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ 

ปัจจุบัน ในท้องตลาด มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่รวบรวมสารสำคัญที่จะช่วยให้หลับง่าย เพิ่มภูมิคุ้มกันหลากหลายยี่ห้อ จึงอยากจะแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน มีงานวิจัยรับรอง และใช้วัตถุดิบจากแหล่งคุณภาพ อย่างผลิตภัณฑ์ Vitalklares สูตร L-TYROSINE L-THEANINE และสูตร BetaGlucan เพียง 2 สูตร ตอบโจทย์ปัญหานอนหลับยาก นอนไม่พอ ภูมิคุ้มกันตก และยังช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพขึ้นอีกด้วย

(ที่มา : Medical News Today , Healthline.com, American Sleep Association)

สนับสนุนข้อมูลโดย

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.