รณิดา เตชสิทธิ์

พรีม รณิดา สาวน้อยผู้ใช้โยคะบำบัดจิตใจ

Simplify Life ชีวิตเรียบง่ายของ พรีม  รณิดา เตชสิทธิ์

ในยุคที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย อาจส่งผลให้เกิดความเครียด จนนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ผู้คนในวงการบันเทิง อย่างน้อง พรีม รณิดา เตชสิทธิ์ นางเอกสาวที่ฝากผลงานไว้มากมาย และเธอเองก็มีวิธีรับมือกับความเครียด ด้วยวิธีที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ

พรีม รณิดา

 

ดูแลตัวเองง่ายๆ เริ่มต้นที่ “ดื่มน้ำ”

หากพูดถึงเรื่องการดูแลตัวเอง หลายคนอาจคิดไปถึงหลักการต่างๆ มากมาย แต่สำหรับพรีม เธอเลือกวิธีที่ง่ายกว่านั้น “พรีมเป็นคนที่พยายามไม่ซับซ้อนกับตัวเอง ไม่ให้ตัวเองเครียดกับสิ่งต่างๆ รอบตัว เพราะหลักการดูแลสุขภาพที่พรีมศึกษามาคือ คือให้เครียดน้อยที่สุด”

“พรีมตัดทอนขั้นตอนที่ซับซ้อนต่างๆ ออก เริ่มจากดูแลตัวเองง่ายๆ แต่ได้ผลจริงๆ คือการดื่มน้ำ พรีมดื่มน้ำอย่างต่ำ 2 ลิตรทุกวัน”

แต่ละคนต่างก็มีวิธีเตือนตัวเองให้ดื่มน้ำที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นใช้แอปพลิเคชั่น หรือการพกขวดน้ำขนาดใหญ่ติดตัว และสำหรับพรีมเธอเลือกการดื่มน้ำในทุกกิจกรรมที่ทำ “พรีมจะใช้วิธีเข้าครัวทุกครั้งต้องดื่มน้ำ รู้สึกเบื่อๆ ไม่มีอะไรทำ หรือว่าคิดอะไรไม่ออกก็ดื่มน้ำ และดื่มน้ำทุกครั้งที่เปลี่ยนกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน”

หลายคนอาจสงสัยว่าการดื่มได้ผลจริงๆ หรือ พรีมเธอมีคำยืนยันมาให้แล้วค่ะ “เรื่องผิว พรีมสิวน้อยลง แต่สิ่งที่ได้มากกว่าเรื่องผิวคือ พรีมรู้สึกสบายท้อง ไม่รู้สึกท้องอืด และเมื่อดื่มน้ำมากๆ จนชิน ก็จะได้เรื่องของพลังงานในการทำกิจวัตรต่างๆ

“เมื่อก่อนเวลาที่รู้สึกเหนื่อยก็จะดื่มน้ำหวาน แต่ในตอนนี้แค่ดื่มน้ำเย็นก็ทำให้มีแรงมากขึ้น หรือหากว่าเหนื่อยมากๆ ก็ดื่มน้ำใส่น้ำแข็งก็ช่วยได้แล้ว พรีมคิดว่าเป็นเราที่ตีกรอบไปเองว่าต้องดื่มน้ำหวาน จริงๆ แค่น้ำเย็นก็ช่วยได้นะคะ

พรีม

เรื่องของคนติดหวาน

         “พรีมเป็นคนติดหวานค่ะ” คือนี่คำตอบของนางเอกสาว เมื่อถามถึงอีกหนึ่งต้นเหตุปัญหาสุขภาพ “ชอบของหวาน ขนมหวาน แต่ความหวานเป็นศัตรูกับสุขภาพ พรีมมองว่าเป็นเหมือนการเสพติดอย่างหนึ่ง ที่ถ้าจะลด ต้องใช้ความอดทน

“พรีมใช้วิธีอะไรที่ไม่สมควรต้องหวาน ก็อย่าไปเติมความหวาน เช่นก๋วยเตี๋ยวก็อย่าไปเติมน้ำตาล จากนั้นก็เขยิบมาลดความหวานในขนม ให้ตัวเองกินหวานน้อยลง หรือเลือกขนมที่ใช้สารให้ความหวานอย่างหญ้าหวานแทน เหมือนเป็นการค่อยๆ ลดโดสลงค่ะ”

สัมภาษณ์พรีม รณิดา

 

เมื่อการออกกำลังกายคือที่พักใจ

พรีมเธอเลือกใช้การเล่นโยคะเป็นที่พักใจ ในยามต้องการความสงบ และผ่อนคลายความเครียด “จริงๆ แล้วพรีมเป็นชอบออกกำลังกายแบบที่ขยับตัวเยอะๆ โยคะจึงไม่ใช่ทางของพรีมตั้งแต่แรก แต่พอได้ลองเข้าคลาสโยคะในฟิตเนส ได้เล่มโยคะตามคลิปในยูทูปทำให้เราได้รู้จักร่างกายตัวเอง ฝึกลมหายใจตัวเอง จึงรู้สึกว่าสิ่งนี้เหมาะกับเรา

“หลังจากนั้นพรีมมีโยคะเป็นคอมฟอร์ดโซนค่ะ ในยามที่ต้องการสมาธิ อยากอยู่กับตัวเอง หรือจะเล่นในเวลาที่เครียด โยคะก็ช่วยได้ เพราะทำให้เราได้ฝึกลมหายใจ เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกสงบ

“หากจะเล่นโยคะเพื่อผ่อนคลาย จะใช้เวลาประมาณ 20 – 30 นาที  แต่ถ้าช่วงไหนไม่ได้ออกกำลังกายอย่างอื่นๆ ก็จะเล่นโยคะประมาณ 45 นาที ตามคลิปในยูทูป เพราะนอกจากท่าของโยคะแล้ว เขาจะมีท่าการออกกำลังกายแบบอื่นๆ ด้วยค่ะ”

พรีม รณิดา

เมื่อถามถึงประโยชน์ของโยคะที่นอกจากเรื่องของจิตใจแล้ว พรีมบอกว่าการเล่นโยคะก็เหมือนการนวดร่างกาย “โยคะเป็นการยืดกล้ามเนื้อส่วนตัวต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะในส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวัน พรีมเคยถ่ายละครจนถึงตีสี่ ตื่นมารู้สึกมึนงงไม่สดใส วันนั้นเล่นโยคะประมาณ 25 นาที ก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น เพราะร่างกายได้ยืด เลือดลมไหลเวียน และไม่ปวด ไม่ตึงเลยค่ะ”

จริงๆ แล้วการเลือกใช้ชีวิตท่ามกลางความเครียดแบบนี้ เรามีทางผ่อนคลายได้หลายรูปแบบ เพียงแต่ต้องเลือกวิธีที่เหมาะสมกับเราที่สุด อย่างที่พรีมได้บอกไว้นั้นเอง

 

 

ข้อมูลจาก คอลัมน์ On the Cover นิตยสารชีวจิต ฉบับ 561

เรื่อง พีริยา อากาศแจ้ง                                                               ถ่ายภาพ พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน

สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี                                                              แต่งหน้า ทำผม จรัสพิมพ์ อิทธิธนากร

เสื้อผ้า Lollipop.bra

____________________________________________________________________

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการเลือกเวลาฝึกโยคะ

ประโยชน์ของการดื่มน้ำ ดื่มอย่างไรให้ถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ

5 วิธีเลิกกินหวานแบบไม่เครียด เพราะโรคติดหวานอันตรายกว่าที่คิด

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.