นวดกดจุด ลดความดัน

นวดกดจุด มีได้ทั้งศาสตร์แพทย์แผนไทย และศาสตร์แพทย์แผนจีน วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับศาสตร์แผนจีน เกี่ยวกับการกดจุดต่างๆ ในร่างกาย เพื่อช่วยลดความดันโลหิตสูง จะเป็นอย่างไร เราไปดูกัน

ความดันโลหิตสูงในทางแพทย์แผนจีน ระบุไว้ว่า “ระดับค่าความดันตัวบนต้องมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 140 mmHg หรือค่าความดันตัวล่างมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 90 mmHg โดยจะต้องทำการวัดอย่างน้อย 2 ครั้งขึ้นไป เพื่อความถูกต้อง และเป็นการยืนยันค่าของตัวเองที่วัดออกมา”

นอกจากนี้ยังได้บอกถึงสาเหตุไว้ว่า คนที่ความดันโลหิตสูง มักเกิดจากลม ไฟ เสมหะ ความพร่อง และการติดขัด เลือดน้อย และใช้ชีวิตที่ประมาทเกินไป เช่น การกินอาหารที่ไม่ถูกต้อง อารมณ์ขุ่นมัว และพักผ่อนไม่ถูกต้อง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดการติดขัดของเสมหะในเส้นเลือด ส่งผลให้เกิดความดันโลหิตสูงนั่นเอง

 

สำหรับจุดที่ควรนำมาใช้ในการนวดมีดังนี้

  1. ไป่ฮุ่ย จุดกลางศีรษะ ระหว่างใบหูสองข้าง
  2. อิ้นถัง – จุดกึ่งกลางระหว่างคิ้ว
  3. เน่ยกวน – จุดเหนือข้อมือด้านในขึ้นไป 3 นิ้วมือ
  4. ชวีฉือ – จุดตรงรอยพับ ข้อศอกด้านนอก
  5. หย่งเฉวียน – จุดเหนือข้อเท้าด้านในขึ้นไป 3 นิ้วมือ
  6. ซานอินเจียว – จุดกึ่งกลางระหว่างฝ่าเท้า 1/3 ของท่อนบน

 

วิธีการนวด หรือการกดจุด

ใช้น้ำหนักมืออย่างอ่อนโยนไม่หนักจนเกิดไป แต่ให้รู้สึกถึงความปวดอ่อนๆบริเวณจุดที่นวด และใช้เวลาในการนวด 5 นาทีขึ้นไป โดยอาจเปลี่ยนจุดได้เมื่อนวดถึง 3-5 นาที จำนวนความถี่ในการนวดในแต่ละวัน ไม่จำกัด

 

ข้อห้ามในการนวด

  1. ไม่ควรนวดก่อนและหลังอาหาร 1 ชั่วโมง
  2. สตรีที่ตั้งครรภ์ หรือสงสัยว่ากำลังตั้งครรภ์
  3. มีบาดแผลยบริเวณผิวหนัง
  4. มีก้อนเนื้อบริเวณที่จะนวด

 

นอกจากการนวดกดจุดแล้ว การป้องกันเบื้องต้น สำหรับความดันโลหิตสูง คือ การป้องกันปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิด เช่น อารมณ์ที่เร่งรีบ ภาวะความเครียดสะสม วิตกกังวล อารมณ์ฉุนเฉียว โมโหง่าย รวมถึงความกลัว สิ่งเหล่านี้จะทำให้ลมปราณตับติดขัด ยิ่งนานวันยิ่งก่อให้เกิดไฟที่ตับพลุ่งพล่าน จนเป็นผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

ดังนั้นการป้องกันที่ดีและสามารถทำได้ด้วยตัวเอง คือการปรับอารมณ์ ทำให้ตัวเองมีความสุข จิตใจสงบ และหมั่นออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจนอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถช่วยลดตัวเลขบนค่าความดันโลหิตได้

 

ที่มา : มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก


เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

12 FACTORS ปัจจัยก่อ โรคความดันโลหิตสูง

รวมวิธี ลดอาการวัยทอง ด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน

เคล็ดลับ เสริมภูมิคุ้มกัน ธรรมชาติจากศาสตร์แพทย์แผนจีน ยุคโควิด

 

Posted in BODY
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.