วัยทอง อาการวัยทอง ลดอาการวัยทอง แพทย์แผนจีน โรคผู้หญิง

รวมวิธี ลดอาการวัยทอง ด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน

แพทย์จีนแนะวิธี ลดอาการวัยทอง

คำว่า วัยทอง เป็นคำเรียกวัยของผู้หญิงที่เข้าสู่ช่วงหมดประจำเดือน  และไม่ใช่เฉพาะผู้หญิงเท่านั้นที่เกิดภาวะขาดฮอร์โมนเพศ  แต่ในผู้ชายก็พบภาวะนี้เช่นกัน  เพียงแต่ในผู้ชายจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป  แต่ของผู้หญิงจะลดลงแบบฮวบฮาบ วัยทองนี้มักจะเริ่มเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน  โดยผู้หญิงไทยมักหมดประจำเดือนเมื่ออายุเฉลี่ย 48-50 ปี  ในขณะที่ผู้ชายนั้น
การสร้างฮอร์โมนเพศชายจะลดลงประมาณปีละ 1 เปอร์เซ็นต์  ตั้งแต่อายุย่างเข้าวัย 40 ปี  ส่วนใหญ่จะเริ่มเข้าสู่วัยทองเมื่ออายุ 50 ปีขึ้นไป  แต่เดี๋ยวนี้ผู้ชายอาจขาดฮอร์โมนเพศชายเร็วกว่านั้น  เพราะการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ  สูบบุหรี่จัด  และดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น  จนทำให้บางคนอาจจะเข้าสู่วัยทองได้ตั้งแต่อายุ 35 ปีเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาแนะนำการ ลดอาการวัยทอง โดยแพทย์แผนจีนกันค่ะ

ศาสตร์จีนเยียวยา

พญ.ศรันยา  กตัญญูวงศ์อธิบายว่า  ในทางการแพทย์แผนจีนมีมุมมองด้านนี้โดยอิงประโยคที่ว่า  เมื่อผู้หญิงเราย่างเข้าอายุ 40 ปีไปแล้ว หยินหรือความเย็นในร่างกายจะลดลงไปครึ่งหนึ่ง
แต่หยางหรือความร้อนยังมีปริมาณเท่าเดิม ทำให้ปริมาณหยางหรือความร้อนในร่างกายเกิน วิธีแก้คือ  การหาทางบำรุงหยินให้เพิ่มปริมาณขึ้นมา  โดยลดปริมาณหยางลง  เพื่อให้เกิดความสมดุลหยินและหยางกลับมาอยู่ในปริมาณใกล้เคียงกัน  ช่วยให้อาการต่างๆเหล่านี้ลดลงหรือหายไป

ออกกำลังกายแบบเสริมหยินหรือเสริมความเย็น

เพื่อให้ความร้อนที่ดูเหมือนจะเกินอยู่ลดลง  การออกกำลังกายที่ช่วยอาการดังกล่าว ได้แก่  รำไท้เก๊ก  ชี่กง  ซึ่งเป็นการออกกำลังกายช้าๆ  ขยับเรื่อยๆแต่นานหน่อย  สูดลมหายใจเข้าลึกๆเพื่อให้ข้อต่อโดยเฉพาะข้อเข่าแข็งแรงป้องกันข้อเข่าเสื่อมตอนสูงวัยด้วยค่ะ

ฮอร์โมนเพศหญิง, วัยทอง, สุขภาพผู้หญิง ลดอาการวัยทอง โรคผู้หญิง

ดูแลด้านอาหารการกิน

ส่วนใหญ่แนะนำให้กินอาหารจำพวกเต้าหู้และนมถั่วเหลือง  หลักการนี้อยู่มาเป็นพันๆปีแล้วนะคะ  ก่อนที่การแพทย์แผนปัจจุบันจะทราบว่ามีสารคล้ายเอสโทรเจนของพืชอยู่ในถั่วเหลือง  ซึ่งสามารถลดอาการวัยทองได้  สังเกตจากเมนูอาหารชื่อดังของจีนคือมาโผตู้ฟู่หรือเต้าหู้ของป้ามาโผ

ส่วนใครมีอาการร้อนวูบวาบมากๆ

หรือเหงื่อออกกลางคืนจนไม่สามารถนอนหลับได้จนมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ประจำวัน ส้มก็แนะนำให้เข้ารับการรักษาดีกว่าค่ะ  เริ่มตั้งแต่ฝังเข็มปรับฮอร์โมน  ปรับสมดุล  โดยให้การฝังเข็มเอาหยางหรือความร้อนออก  หรือหากไม่ชอบเข็มเพราะกลัวเจ็บ (ที่จริงส้มก็ยังยืนยันนะคะว่าฝังเข็มไม่ทำให้เจ็บเสมอไป  ขึ้นอยู่กับเทคนิคของทางคุณหมอฝังเข็ม)

สามารถเลือกกินยาจีนบำรุงหยินและขับหยางหรือความร้อนส่วนเกินออก

แต่ยาที่ว่ารสชาติไม่ค่อยดีนัก  ขมเป็นหลักค่ะ  ที่จริงไม่ว่ายาจีนหรือยาสมุนไพรไทย  หากจะต้องเอาความร้อนออก  ส่วนใหญ่สมุนไพรรสขมจะทำได้ดีค่ะ

นอกจากนี้น้ำมะพร้าวก็ช่วยได้เช่นกัน

เพราะมีสารเอสโทรเจนจากพืชอยู่  หากจะเสริมด้วยวิตามินอื่นควรจะเป็นน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส (Evening Primrose Oil)  น้ำมันจากเมล็ดแฟลกซ์(Flaxseed Oil)  ซึ่งมีการวิจัยกันแล้วว่าช่วยลดอาการวัยทองได้ดี

(ที่มา : คอลัมน์ menopause guidelines นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 452)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รู้ไว้ 6 เหตุผล ทำวัยทองมาก่อนเวลา

วิธีปฏิบัติแก้อาการร้อนวูบวาบใน “วัยทอง”

มารู้จัก 4 สมุนไพรธรรมชาติ บรรเทา อาการวัยทอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.