มะเร็งรังไข่, ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่, เป็นมะเร็งรังไข่, มะเร็ง, โรคมะเร็ง

ประสบการณ์สุขภาพ : โรคมะเร็งรังไข่กับสาววัยทำงานไฟแรง

เมื่อสาววัยทำงาน เป็นโรคมะเร็งรังไข่

วันนี้ผู้เขียนมีโอกาสหยิบนิตยสารชีวจิตขึ้นมาอ่าน แล้วเจอเข้ากับเรื่องราวน่าสนใจ ของผู้ป่วยท่านหนึ่งซึ่ง เป็นโรคมะเร็งรังไข่ ในวัยทำงาน จึงอยากนำประสบการณ์ของหญิงแกร่ง คุณแป้ง– อรประพันธ์  สุทธินรเศรษฐ์ มาแชร์ให้ได้อ่านกันค่ะ

รักชีวิต –รักงาน เรียนรู้ผ่าน “มะเร็งรังไข่”

เมื่อสอบถามถึงสัญญาณของโรค คุณแป้ง– อรประพันธ์  สุทธินรเศรษฐ์ วัย 36 ปี ตอบว่าไม่มีเธอรู้ว่าตนเองป่วยเป็นโรคนี้เพราะความบังเอิญค่ะ

“เมื่อ 2 ปีก่อน วันนั้นไปนวดแผนไทยค่ะ พอหมอนวดกดท้อง เขาก็บอกว่าคลำเจอก้อนในท้องของเรา ตอนนั้นคิดว่าคงเป็นถุงน้ำธรรมดา จึงไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเพื่อให้คุณหมอผ่าตัดออก จึงได้ทราบว่าเป็นเนื้อร้ายที่เจริญนอกรังไข่ในระยะที่ 1 ตอนปลาย ใกล้เข้าสู่ระยะที่ 2

“ครั้งแรกที่รู้ก็ตกใจนะคะ แต่โดยปกติไม่ใช่คนชอบจินตนาการทุกอย่างในทางร้าย คิดว่าเมื่อป่วยก็รักษากันไป ที่สำคัญ แป้งไม่อยากแสดงความกังวลให้แม่เห็น เพราะเราไม่มีพ่อแล้ว แม่เหลือแป้งเพียงคนเดียว ถ้าเรายิ่งเจ็บ ยิ่งโวยวาย แม่จะยิ่งเสียขวัญสิ่งนี้ทำให้เราบอกตัวเองว่ายิ่งต้องเข้มแข็งค่ะ

“โชคดีที่หลังจากผ่าตัดเนื้อร้ายออกแล้ว โรคมะเร็งที่แป้งเป็นตอบสนองต่อเคมีบำบัดเป็นอย่างดี รับเพียง 4 จาก 6 ครั้ง อาการก็ดีขึ้น จึงไม่ต้องให้เคมีบำบัดหรือฉายแสงเพิ่มอาการแพ้เคมีบำบัดก็มีไม่มาก มีเพียงผมร่วง อ่อนเพลีย ผิวแห้ง และผิวไหม้เท่านั้น

“ที่สำคัญ ระหว่างให้เคมีบำบัด แป้งพบจุดเปลี่ยนสำคัญที่มีผลต่อการทำงานของเราค่ะ”

มะเร็งรังไข่, ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่, เป็นมะเร็งรังไข่, มะเร็ง, โรคมะเร็ง

ชีวิตด้านการ“งาน” หลังการเจ็บป่วย

นอกจากห่วงคุณแม่แล้ว คุณแป้งยังห่วง “งาน”ที่เธอรักด้วย

“การทำงานเป็นทั้งห่วงและกำลังใจในการสู้โรค เพราะงานคือความสนุกในชีวิต ทำงานแล้วไม่เคยรู้สึกเครียด ยิ่งหลังจากป่วยยิ่งทำงานสนุกขึ้นค่ะ”

ไม่ได้พูดเล่นขำๆ เพราะคุณแป้งยืนยันว่าการป่วยเป็นโรคมะเร็งรังไข่คือจุดเปลี่ยนในการทำงานของเธอจริงๆ

“การป่วยเปลี่ยนมุมมองในการทำงานของแป้งไป 2 ด้านค่ะ ด้านแรกคือ แป้งตัดสินใจเรื่องงานเร็วขึ้น งานไหนที่ทำแล้วมีความสุขก็ทำเลยจะไม่รอ เพราะเราไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไร อยากทำอะไรก็รีบทำดีกว่า

“ด้านที่สองคือ แป้งมีสมาธิกับงานมากขึ้นนี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่ออกจะแปลกนะคะเพราะเกิดขึ้นระหว่างการรับเคมีบำบัด ในเวลาที่เรานอนหมดแรงเพราะอ่อนเพลีย ไม่อยากพูดจากับใครจึงเลือกหลับตานิ่งๆ รับรู้การไหลของเคมีบำบัดไปตามเส้นเลือด รู้สึกถึงปฏิกิริยาต่างๆที่เกิดขึ้นในร่างกายตรงนั้นตรงนี้

“หลังจากนั้นก็รู้สึกว่า เราคิดงานได้เร็วขึ้นลึกขึ้น และต่อยอดงานได้ไกลขึ้น มีประสาทสัมผัสและการเชื่อมโยงที่ดีขึ้น และทำงานได้ปริมาณเยอะขึ้นโดยปริยาย”

เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เปลี่ยนสุขภาพ

“เมื่อก่อนเป็นคนปาร์ตี้หนักค่ะ ตอนนี้ใจก็ยังชื่นชอบอยู่ แต่เลือกที่จะพักผ่อนอยู่บ้านและเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ

“นอกจากนี้แป้งยังแบ่งเวลาให้กับการออกกำลังกายค่ะ เพราะทั้งช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและทำให้เราไม่ขี้เกียจ แต่ไม่เน้นออกกำลังกายหนัก เน้นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อไม่ให้แข็งตึงมากกว่า

“แป้งว่าสุขภาพที่ดีทำให้เราแอ๊คทีฟและสนุกกับการใช้ชีวิตได้มากขึ้นจริงๆค่ะ”


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ป้องกัน มะเร็งรังไข่ อย่างไร เรียนรู้ก่อนจะสาย

ประสบการณ์สุขภาพ : สาวใจสู้ รักษามะเร็งเต้านมให้หายขาด

สาวๆ ควรทำอย่างไร เมื่อมีพันธุกรรมมะเร็ง “ปากมดลูก”

อ้วน ตัวการมะเร็งเต้านมที่ไม่ควรมองข้าม (พร้อมวิธีตรวจเต้านมง่ายๆ)

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.