อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน, อาหารต้านโรค, อาหารสุขภาพ, อาหารต้านหวัด

5 อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยแข็งแรง ต้านโรคภัย

อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยร่างกายต่อสู้โรคภัย

อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน หากคิดให้ถ้วนถี่จะพบว่า ธรรมชาติให้ความเอื้อเฟื้อต่อทุกชีวิต ตระเตรียมอาหารให้เราตั้งแต่แรกลืมตาดูโลกเพื่อให้ร่างกายทนต่อสภาวะแวดล้อม เชื้อโรค ตลอดจนสารพิษต่างๆ และดำรงชีวิตอยู่ได้ตราบเท่าอายุขัย วันนี้คุณธิษณา จรรยาชัยเลิศ นักกำหนดอาหาร ประจำคอลัมน์มื้อสุขภาพในนิตยสารชีวจิต จะมาแนะนำ อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันป่วยค่ะ

ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ลดเสี่ยงติดเชื้อไวรัส

ข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เลย์อุดมไปด้วยเบต้ากลูแคน (Betaglucan) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกัน ต่อต้านแบคทีเรียและลดโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ

การศึกษาในประเทศนอร์เวย์พบว่า สัตว์ทดลองที่กินอาหารซึ่งมีส่วนประกอบของข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เลย์ มีความถี่ป่วยเป็นโรคหวัดและโรคเริมซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสลดลง ส่วนการศึกษาในคนพบว่า ช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้น และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ข้าวโอ๊ต, ข้าวบาร์เลย์, อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน, อาหารต้านหวัด, อาหารสุขภาพ, อาหารต้านโรค
กินข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส

กินอย่างไร

เลือกข้าวโอ๊ตชนิดสุกเร็ว (Quick Cooking Oats) นำมาต้มกับน้ำเดือด ใช้แทนข้าวปรุงเป็นข้าวต้ม โจ๊ก หรือกินพร้อมกับเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่น น้ำเต้าหู้ ส่วนข้าวบาร์เลย์ แนะนำให้ซาวเพียง 1 ครั้ง เพื่อรักษาคุณค่าทางโภชนาการ จากนั้นหุงกับน้ำสะอาดในอัตราข้าวบาร์เลย์1 ส่วน ต่อน้ำ 2 ส่วน ในหม้อหุงข้าวตามปกติ หรืออาจเพิ่มน้ำสะอาดเป็น 3 ส่วน หากต้องการให้เมล็ดข้าวนุ่มยิ่งขึ้น

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.