นวด, นวดไทย, นวดพื้นบ้าน, แก้ปวดกล้ามเนื้อ, รักษาโรค

นวดไทย นวดพื้นบ้าน 4 ภาค แก้โรคผู้หญิง โรคออฟฟิศซินโดรม

นวดไทย นวดพื้นบ้าน 4 ภาค  

           นวดไทย นวดพื้นบ้าน เป็นศาสตร์การแพทย์แผนไทยแขนงหนึ่ง ที่หลายๆคนต้องร้องอ๋อ เพราะเคยใช้บริการหรือเคยได้ยินอย่างแน่นอน เพราะมีงานวิจัยระบุไว้อย่างแน่นอน ว่าสามารถช่วยรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ ได้อย่างแน่นอน เช่น โรคออฟฟิศซินโดรม โรคปวดกล้ามเนื้อหลัง โรคไมเกรน ฯลฯ

แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากการนวดไทยกระแสหลักที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วยังมีการนวดไทยในรูปแบบอื่นอีกด้วย ที่สามารถช่วยบรรเทารักษาอาการเจ็บป่วยได้ ซึ่งไม่ใช่แค่อาการปวดกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว

เดิมทีการนวดไทยหลักๆที่เปิดให้บริการ มีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ การนวดแบบเชลยศักดิ์ และการนวดแบบราชสำนัก ซึ่งทั้ง 2 มีความแตกต่างกันอยู่บางประเด็น ดังนี้

  • การนวดแบบเชลยศักดิ์ผู้นวดจะใช้ทุกส่วนของร่างกายนวด เช่น ใช้แขน มือ เท้า ข้อศอก อีกทั้งมีการดัด ดึง อีกด้วย ซึ่งแตกต่างจากการนวดราชสำนักที่มีการสำรวมกว่า เพราะเป็นการนวดถอดแบบมาจากในรั้วในวัง ผู้นวดใช้จะเฉพาะนิ้วมือ ฝ่ามือ สันมือ และอุ้งมือเท่านั้น
  • ปัจจุบันการนวดในร้านนวดทั่วไป หรือสปา จะมีการผสมผสานกันทั้ง 2 แบบ ขึ้นอยู่กับในแต่ละแห่ง ผสมปนเปกันไป แต่สำหรับการนวดราชสำนักส่วนมากจะมีเฉพาะในโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย โรงเรียนแพทย์แผนไทย หรือคลินิกแพทย์แผนไทย

มาถึงตรงนี่เราก็พอจะทราบคร่าวๆถึงการนวดไทยกันแล้ว คราวนี้จะขอพูดถึงการนวดไทยอีกรูปแบบหนึ่ง คือ การนวดพื้นบ้าน ซึ่งเป็นการนวดในรูปแบบเฉพาะท้องถิ่นนั้นๆ ขึ้นอยูกับสภาพแวดล้อมของแต่ละวัฒนธรรมด้วย

อ่านเพิ่มเติม

การแพทย์ทั่วโลก-ทั่วไทย 12 ศาสตร์ใช้ได้จริง ครบที่สุด ที่เดียว (พร้อมพิกัด)

เลือกรักษาแผนไทยแบบไหน ให้หายจากโรค (ตอนที่1)

How to: เลือกรักษาแพทย์แผนไทยแบบไหน ให้หายจากโรค (ตอนที่2)

ซึ่งในครั้งนี้ขอแนะนำครบทั้ง 4 ภาคเลยนะครับ

  1. ภาคกลาง

สำหรับการนวดภาคกลางที่แนะนำคือ การเหยียบเหล็กแดง เป็นการนวดโดยอาศัยความร้อนเป็นตัวนำพาสมุนไพรต่างๆ เข้าสู่รูขุมขน ผ่านเข้าไปสู่เซลล์ในร่างกายเพื่อประสิทธิภาพในการรักษา แถมความร้อนยังเป็นตัวช่วยทำให้หลอดเลือดขยายตัวนำสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆของเซลล์ร่างกาย และกล้ามเนื้อที่ได้รับการบาดเจ็บ

วิธีการรักษา หมอที่รักษาจะใช้ส้นเท้า จุ่มลงในน้ำมันมะพร้าวที่มีส่วนผสมของไพล แล้วเหยียบลงบนเหล็กแดงที่เผาไฟ แล้วเหยียบลงบนกล้ามเนื้อที่มีอาการปวด

เหมาะกับโรค  โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เส้นตึง เส้นตาย เส้นหย่อน

พิกัด ศูนย์การเรียนรู้หมอพื้นบ้านขึ้นที่ หมู่ 8 ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นวดไทย, แก้ปวดกล้ามเนื้อ, นวด, นวดพื้นบ้าน, แพทย์แผนไทย
นวดไทย ช่วยรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ และโรคบางชนิด

  1. ภาคอีสาน

ในภาคนี้มีความพิเศษกว่าหมอพื้นบ้านทางภาคกลาง คือหมอพื้นบ้านจะเป็นหมอผู้หญิง คือการนวดโกยท้อง  เพราะเชื่อว่าการเจ็บป่วยของร่างกายนั้น มีท้องเป็นจุดศูนย์กลางหลัก หากท้องมีความแข็ง ตึง แสดงว่าบริเวณอื่นของร่างกายมีความผิดปกติ เช่น อาการปวดหลัง ปวดเอวร้าวไปถึงบริเวณขา หรือแม้กระทั้งอาการปวดท้องอืด ท้องผูกที่เกิดจากความผิดปกติของเลือดลมในร่างกายไหลเวียนได้ไม่สมดุล

การโกยท้องให้กล้ามเนื้อบริเวณนี้มีการคลายตัวก่อนก็จะทำให้โรคหรือกล้ามเนื้อบริเวณอื่นๆง่ายได้ด้วยเช่นกัน

วิธีการรักษา หมอพื้นบ้านจะทำการซักประวัติ แล้วใช้มือ อุ้งมือ ฝ่ามือ นิ้วมือ กดนวดโกยบริเวณท้องให้เส้นบริเวณท้องหย่อน ไม่ตึง เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น

เหมาะกับโรค ปวดหลัง ปวดท้อง โรคผู้หญิง

พิกัด เครือข่ายหมอพื้นบ้านจังหวัดสุรินทร์ หรือโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยในภาคอีสาน

  1. ภาคใต้

สำหรับพื้นที่ดินแดนด้ามขวานนี้ ขอแนะนำ การนวดด้วยกะลามะพร้าว เป็นการนวดอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นการประยุกต์อุปกรณ์มาใช้ในการนวด กดบริเวณตามมัดกล้ามเนื้อต่างๆ เพื่อเป็นการทุ่นแรงของหมอ และสามารถทำเองได้ด้วย  ทำให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็งคลายตัวลง เลือดสามารถไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น

วิธีการรักษา ใช้กะลามะพร้าวหรือมะพร้าวลูกเล็ก เอาเปลือกออก แล้วขัดให้เรียบร้อย ใช้วางตามแนวเส้นของกล้ามเนื้อ แล้วนอนทับ เช่น หากปวดบริเวณกล้ามเนื้อขาส่วนล่างให้วางกะลาบนพื้นแล้วใช้ขาเหยียดทับ ตามแนวเส้น จุดละ 15-20 นาที

เหมาะกับโรค ปวดหลัง ปวดขา ปวดไหล่

พิกัด โรงพยาบาลละงู จังหวัดสตูล

ลิ่มตอกเส้น, ตอกเส้น, แก้ปวดเมื่อย, นวดไทย, แพทย์แผนไทย
ลิ่มที่ใช้ในการตอกเส้น แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมัดลึก
  1. ภาคเหนือ

สำหรับในภาคนี้ต้องยกให้ การนวดตอกเส้น  เป็นวิธีการดูแลสุขภาพแบบพื้นบ้านล้านนา เป็นการนวดกระตุ้นเฉพาะจุดหรือเส้นในร่างกาย โดยเฉพาะเส้นหรือมัดกล้ามเนื้อที่อยู่ในระดับลึก เลือดสามารถสูบฉีดมาเลี้ยงบริเวณกล้ามเนื้อได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับคนที่ไม่เคยตอกเส้น ความรู้สึกจะเหมือนกับการมีกระแสไฟฟ้าวิ่งภายในกล้ามเนื้อ จะมีอาการปวดเล็กน้อยประมาณ 15 – 20 นาที แล้วหาย

วิธีการรักษา หมอจะทำการซักประวัติก่อนทุกครั้ง แล้วใช้น้ำมันงาทาบริเวณกล้ามเนื้อที่ต้องการตอกเส้น แล้วใช้ลิ่มวางบนจุดที่ต้องการ จากนั้นใช้ค้อนตอกลงไปจนกว่าจะครบจุดที่มีอาการ

เหมาะกับโรค ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมัดลึก ออฟฟิศซินโดรม

พิกัด     โรงพยาบาลพระยาเม็งราย หรือโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย

ชื่นชอบแบบไหนลองไปเลือกใช้บริการกันนะครับ แล้วอย่าลืมมาแชร์ประสบการณ์กันนะครับ ปล. อยากให้ไปรีวิวการนวดแบบไหน หรือคลินิกอะไร บอกมากันได้นะครับ


บทความน่าสนใจอื่น

DIY เนรมิตสูตรยาธรรมชาติแก้ ส้นเท้าแตก เป็นขุย

3 วิธีกินว่านหางจระเข้ รักษากรดไหลย้อน น้ำร้อนลวก ช่วยขับถ่าย

3 steps ป้องกันโรคซึมเศร้า ง่ายๆ แบบฉบับแพทย์แผนไทย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.