รักษา โรคภูมิแพ้ผิวหนัง น้ำเหลืองเสียด้วยอาหาร

อากาศร้อนจัด ชวนให้ผิวหนังของคนแพ้ง่ายได้รับผลกระทบ เดี๋ยวคันเดี๋ยวเป็นผดแดง แสบผิว สารพัด แต่ในความเป็นจริง เหตุของภูมิแพ้ผิวหนังอาจไม่ได้มาจากแสงแดดเท่านั้น แต่เป็นเพราะปัจจัยภายในร่างกายซึ่งคุณหมอจะมาช่วยไขความกระจ่างในประเด็นนี้พร้อมกับอาหารจานเด็ดที่จะช่วยป้องกัน บรรเทาโรคดังกล่าว วิธีนี้เป็นวิธีการดูแลและป้องกันด้วยการแพทย์แผนไทย

“กรวยทองส่องกาย” อาหารป้องกันน้ำเหลืองเสีย

คุณเคยมีอาการแพ้บ้างหรือเปล่าคะ เช่น แพ้ยุงหรือแพ้จำพวกแมลง หรือแพ้อาหารหลายคนไม่แพ้ในสิ่งที่กล่าวมาแต่แพ้อากาศ แพ้ฝุ่น หรือเกสรดอกไม้ แพ้กลิ่นบางชนิด อาการที่แสดงออกของอาการแพ้มีตั้งแต่อาการน้อยไปจนถึงอาการมาก เช่น มีผื่นคล้ายผดหรือเป็นปื้นอย่างลมพิษ หรือบางรายมีอาการบวมตามร่างกาย ซึ่งถือว่าเป็นอาการที่รุนแรง ในบางรายอาจมีอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจ เช่น มีอาการของหวัดแพ้อากาศ อาการหอบหรือคันบริเวณที่ไปสัมผัสกับสิ่งที่ทำให้แพ้

อาการต่างๆ ดังที่กล่าวมานี้เรียกได้ว่าเป็น “โรคภูมิแพ้” แบ่งประเภทง่าย ๆ ได้เป็นสองทาง คือภูมิแพ้ทางผิวหนัง และภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ในครั้งนี้ดิฉันจะกล่าวถึงภูมิแพ้ทางผิวหนังซึ่งในทางการแพทย์แผนไทยนั้นอาการแพ้ทางผิวหนังมักเรียกรวม ๆ ว่า “อาการน้ำเหลืองเสีย” ที่มาได้จากหลายสาเหตุ เช่น

1. ทางพันธุกรรม (ชาติสัมพันธ์ตระกูล)
2. อาหาร เช่น กินสิ่งที่ไม่ควรกิน (ของสุก ๆ ดิบ ๆ ของบูดเน่า ของหมักดอง)
3. เจ็บป่วยอยู่นานทำให้ร่างกายอ่อนแอ จึงป่วยและมีโรคแทรกซ้อนง่าย
4. ป่วยเพราะธาตุในร่างกาย(เลือดและน้ำเหลือง) ผิดปกติ

การป้องกันและรักษา

1. ไม่กินอาหารหมักดองหรืออาหารสุกๆ ดิบๆ ไม่กินสิ่งที่ทำให้อาการกำเริบ เช่น หน่อไม้อาหารทะเล เห็ด เหล้า เบียร์ปลาร้า ปูเค็ม ปลาจ่อม ปลาเจ่า (แต่ถ้ารักษาหายขาดก็กลับไปกินได้ แต่ควรปรุงอาหารให้สุก)
2. ป้องกันอย่าให้ท้องผูก
3. กินยาแก้น้ำเหลืองเสียเพื่อช่วยให้ภูมิต้านทานแข็งแรง
4. หาสาเหตุของอาการและควรรักษาให้หายหรือดีขึ้นถ้ามีอาการรุนแรงควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง
5. หมั่นออกกำลังกายเพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง

และอีกหนึ่งทางคือ การเลือกรับประทานอาหารที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงและฟอกเลือดและน้ำเหลืองให้สะอาดซึ่งดิฉันขอนำเสนอเมนูอาหารสำหรับป้องกันอาการดังกล่าวไว้เป็นแนวทางให้คุณนำไปใช้ต้านอาการโรคผิวหนังน้ำเหลืองเสีย ชื่อเมนูว่า “กรวยทองส่องกาย”

เครื่องดื่มช่วยฟอกโลหิตและน้ำเหลืองเสีย (ป้องกันภูมิแพ้ผิวหนัง)

ส่วนผสม

  • แก่นฝาง 10 กรัม
  • ดอกคำไทย 6 กรัม
  • ดอกคำฝอย 3 กรัม
  • ใบเตย 3 ใบ
  • น้ำเปล่า 2 ลิตร

วิธีทำ

ต้มเครื่องยาสมุนไพรกับน้ำในหม้อสเตนเลสสตีลด้วยไฟกลาง ปิดฝาหม้อ รอให้เดือด 20 นาที รินแต่น้ำดื่ม เช้า – เย็นครั้งละ 1 ถ้วยชาหรือครึ่งแก้วกาแฟก่อนอาหาร ช่วยในการฟอกโลหิตและน้ำเหลือง แก้น้ำเหลืองเสีย ขับปัสสาวะ

สรรพคุณ

แก่นฝาง ดอกคำไทย ดอกคำฝอย มีสรรพคุณช่วยฟอกและบำรุงโลหิต

***เครื่องยาไทยทุกชนิดมีจำหน่ายที่ร้านเครื่องยาสมุนไพรไทยทั่วไป เช่น ร้านเจ้ากรมเป๋อร้านเวชพงศ์โอสถ เป็นต้น***

กรวยทองส่องกาย

***ดูสูตรเมนูกรวยทองส่องกายที่นี่***

โดย : อาจารย์วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.