น้ำเต้าหู้, เครื่องดื่มสุขภาพ, เพื่อสุขภาพ, ถั่วเหลือง, บำรุงร่างกาย, ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้

บ.ก.ขอตอบ : น้ำเต้าหู้แก้ 5 โรค จาก 2 แบรนด์ดี เพื่อสุขภาพ งาน Farmers’ Market by Gaysorn & Cheewajit

บ.ก.ขอตอบ

น้ำเต้าหู้แก้ 5 โรค จาก 2 แบรนด์ดี เพื่อสุขภาพ

งาน Farmers’ Market by Gaysorn & Cheewajit

ถาม  

อยากรู้ว่า มีน้ำเต้าหู้ แบรนด์ดี เพื่อสุขภาพ ในงาน งาน Farmers’ Market by Gaysorn & Cheewajit ไหมคะ มีอะไรบ้าง ถามจาก คนรักสุขภาพ

 ตอบ

            ตั้งแต่วันที่ 5 ที่ผ่านมา จนถึงวันศุกร์ที่ 11 ที่กำลังจะถึงนี้ นิตยสารชีวจิตร่วมกับห้างเกสรวิลเลจ ราชประสงค์ ร่วมกันจัดงาน Farmers’ Market by Gaysorn & Cheewajit ซึ่งหลายคนอาจเห็นในไลฟ หรือในการประชาสัมพันธ์ที่นิตยสารโพสต์ติดต่อกันตั้งแต่ก่อนวันเริ่มงาน จนถึงวันนี้

สินค้าที่มาออกร้านในงานนี้มีหลากหลายค่ะ เราพยายามเชิญเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าออร์แกนิกเพื่อสุขภาพมาให้บริการให้ครบถ้วน ตามสูตรอาหารแบบชีวจิตที่ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตแนะนำ ได้แก่ ข้าวหรือคาร์โบไฮเดรต 50% ผักสุกและผักสด 25% โปรตีนจากธรรมชาติ เช่น ถั่วหรือปลา 15% และเบ็ดเตล็ดอีก 10%

แน่นอน นอกเหนือจากข้าว น้ำตาลธรรมชาติ สบู่และเครื่องใช้ออร์แกนิก เสื้อผ้าฝ้าย ซาลาเปา ผลไม้สดและแปรรูป อาหารสำเร็จรูป ยากันยุง และน้ำมันเบาเทาโรค ก็ยังมีอาหารส่วนที่เป็นโปรตีนธรรมชาติมาอยู่ในงานนี้ด้วย ซึ่งคือ

  1. Tofu & Me เป็นน้ำเต้าหู้และพุดดิ้งงาดำทำเอง สูตรธรรมชาติ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนทุกเพศทุวัย ที่ต้องการสร้างเสริมสุขภาพตนเอง โดยผลิตภัณฑ์ของเรา พิถีพิถันทุกขั้นตอนการผลิต อิ่มอร่อย แกะง่าย เป็นได้ทั้งอาหารว่างระหว่างวัน หรือมื้อหลักในช่วงเย็น ซึ่งร่างกายต้องการอาหารปริมาณจำกัด
  2. นมถั่วเหลืองเกษตรอินทรีย์ผสมสมุนไพรคนทีสอ หรือต้นไม้ที่หมอชัง จากครัวแม่หมิง ชอง คุณหนึ่ง “สุมิตตา บางบอน” แม่บ้านที่พลิกวิกฤติโรคภัยของลูก ด้วยการเลือกอาหารและยาจากธรรมชาติ เพื่อการดูแลสุขภาพ จนกลายมาเป็นครัวแม่บ้านที่รับทำอาหารกล่อง สำหรับงานประชุม สัมมนา ตลอดจนแปรรูปอาหาร ด้วยวัตถุดิบที่ดีต่อพลังชีวิต ตามแนวทางการดูแลสุขภาพแบบสบาย สบายบำบัด (Kai Therapy)

ส่วนเหตุผลที่เราต้องกินน้ำเต้าหู้นั้น ให้ติดตามในหน้าต่อไปค่ะ

น้ำเต้าหู้, เครื่องดื่มสุขภาพ, เพื่อสุขภาพ, ถั่วเหลือง, บำรุงร่างกาย, ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้
น้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มสุขภาพ อุดมไปด้วยกรดแอมิโน

อ่านต่อหน้าที่ 2

ทำไมต้องกินน้ำเต้าหู้

ประโยชน์แท้จริงจากน้ำเต้าหู้ อาจารย์สาทิส อธิบายว่า ขณะบดและนำมาต้ม ถั่วเหลืองจะแตกตัวเป็นกรดแอมิโน (Amino Acid) ได้หลายตัว แล้วแต่ละตัวก็มีคุณภาพไม่เหมือนกัน ซึ่งในถั่วเหลืองจะมีจำนวนของกรดแอมิโนมากที่สุด เรียกว่าถ้าเรากินผลิตภัณฑ์ที่ได้จากถั่วเหลือง เราก็จะได้กรดแอมิโนเกือบครบเลยทีเดียว และเหล่านี้คือประโยชน์ของน้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลืองค่ะ

  1. น้ำเต้าหู้ช่วยลดน้ำหนัก

ความจริงหาก อยากจะลดความอ้วนให้ดื่มแต่น้ำเต้าหู้อย่างเดียว อันนี้ตอบเลยว่าผิดร้อยเปอร์เซ็นต์

ประโยชน์จริงๆ ของน้ำเต้าหู้ไม่เกี่ยวกับการลดความอ้วนโดยตรง หากจะเกี่ยวกันทางอ้อมบ้าง ตรงที่ไขมันจากถั่วเหลืองเป็นไขมันชนิดดี ที่ไม่ทำให้อ้วน ตรงกันข้ามกับไขมันที่ได้จากสัตว์ ซึ่งให้ไขมันเลว และทำให้อ้วนได้ง่าย

การกินน้ำเต้าหู้ปราศจากน้ำตาล ระหว่างการลดน้ำหนัก ช่วยให้ร่างกายไม่ขาดอะมิโนแอซิดที่จำเป็น

  1. น้ำเต้าหู้ช่วยเติบโตของทารกในครรภ์

จริงอยู่ว่าในน้ำเต้าหู้มีโปรตีนที่เป็นประโยชน์ แล้วก็มีสารอาหารอื่นๆ ทั้งแคลเซียม โพแทสเซียม และอีกมากมาย ช่วยการเติบโตของทารกในครรภ์ รักษาระดับแคลเซียมในร่างกายคุณแม่ แถมยังลดอัตราการเกิดโรคภูมิแพ้นมวัวในเด็ก ในรายที่ครอบครัวมีประวัติการแพ้นมวัว

อย่างไรก็ตาม น้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองก็ยังไม่เพียงพอ จำเป็นต้องกินอาหารให้ถูกส่วน ตามที่ชีวจิตแนะนำไว้ข้างต้น

  1. น้ำเต้าหู้ป้องกันมะเร็ง

อาจารย์สาทิสอธิบายไว้ว่า มะเร็งเป็น โรคที่ไม่ใช่โรค และสมมติฐานที่แน่นอนของการป่วยเป็นมะเร็งก็คือ ความไม่สมบูรณ์ของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรา ซึ่งเรารู้ดีว่า สาเหตุที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกัน ทำงานบกพร่องได้ก็คือ การใช้ชีวิตที่ผิดทั้งเรื่องกิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกาย และทำงาน (หลัก 5 เล็ก)

แล้วไหนจะเรื่องการใช้ชีวิตของคนสมัยใหม่ซึ่งเครียดมากๆ อีก ยิ่งเครียดเท่าไร ระบบภูมิคุ้มกัน ก็ยิ่งต่ำ…และยิ่งทำให้ป่วยเป็นมะเร็งได้ง่าย

ดังนั้นวิธีการแก้ไขที่ถูก เราจึงต้องไปแก้ที่การใช้ชีวิต ปรับทั้งห้าเรื่องให้สมดุล ไม่ใช่ปรับแค่เรื่องอาหารอย่างเดียว เราต้องออกกำลังกาย ต้องนอนให้ถูก และต้องใช้ชีวิตอย่างไม่เครียดด้วย

ส่วน บ.ก.ขอเพิ่มเติมว่า จากที่ FDA หรือองค์การอาหารและยา ออกมาประกาศเมื่อ 4-5 ปีให้หลังนี้ว่า อาหารที่ทำให้เป็นมะเร็งคือ เนื้อแดง และอาหารที่ผ่านการแปรรูป ฉะนั้นการกินนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ แทนการกินเนื้อแดง จึงมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งได้จริง

อ่านต่อหน้าที่ 3

  1. น้ำเต้าหู้แก้อาการวัยทอง

สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง ร่างกายจะขาดฮอร์โมนเอสโทรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมทั้งมีคนใกล้ชิดที่อยู่ในวัยนี้แนะนำว่า ต้องดื่มน้ำเต้าหู้เพื่อทดแทนฮอร์โมนในร่างกาย อาจารย์สาทิสตอบว่า ไม่จริง

เนื่องจากฮอร์โมนเป็นโปรตีน ดังนั้นถ้าในถั่วเหลืองมีโปรตีนมากและเป็นโปรตีนที่ดี ก็คงต้องมีส่วนช่วยในการสร้างฮอร์โมนอยู่ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ร่างกายก็ยังต้องการแร่ธาตุอื่นๆ เพื่อแก้อาการวัยทองอีกด้วย เช่น แคลเซียม โพแทสเซียมอีกด้วย

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่กังวลที่ว่า รับประทานน้ำเต้าหู้มากจะได้รับฮอร์โมนจากถั่วเหลืองมากเกินไปจนเป็นอันตราย อาจารย์ก็ยืนยันว่า ไม่จริงเช่นกัน และจากที่ บ.ก.สัมภาษณ์คุณหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องวัยทองมาหลายท่าน ท่านยืนยันว่า เอสโทรเจนในถั่วเหลืองคือ ไฟโตเอสโทรเจน ซึ่งเป็นคนละตัวกับเอสโทรเจนที่ก่อมะเร็งเต้านม (อ่านเพิ่มเติมเรื่องวัยทองในนิตยสารชีวจิตฉบับ 1 สิงหาคม 2560 ซึ่งกำลังวางแผงอยู่)

นิตยสารชีวจิต

  1. น้ำเต้าหู้ป้องกันภาวะกระดูกพรุน

ปัญหาหนึ่งของผู้ที่อยู่ในวัยทองคือ ภาวะกระดูกพรุน ด้วย ทำให้หลายๆ คนสงสัยว่า จะดื่มน้ำเต้าหู้ เพื่อให้แคลเซียมจากน้ำเต้าหู้ เข้าไปทดแทนแคลเซียม ซึ่งอาจารย์สาทิสบอกว่า ถูกครึ่งเดียวค่ะ

จริงอยู่ว่าแคลเซียมจำเป็นต่อกระดูก แต่เราต้องเข้าใจก่อนว่าตามหลักของ Auto Molecular แล้ว สารอาหารจะทำงานได้ดีเมื่อมีผู้คุม และผู้คุมของแคลเซียมให้เดินทางไปถึงกระดูกก็คือ แมกนีเซียม

ดังนั้นต่อให้เรากินแคลเซียมเข้าไปมากแค่ไหน เราก็คงสั่งให้แคลเซียมเข้าไปบำรุงกระดูกไม่ได้ จึงต้องกินแมกนีเซียมร่วมด้วย


บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

7 ทริค ผอมสวย ราคาประหยัด ด้วยน้ำเต้าหู้

ประโยชน์เยอะ คุณภาพเยี่ยม จาก “น้ำเต้าหู้”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.