อาการซึมเศร้า

DIET PLANE กิน 3 มื้อ ป้องกัน อาการซึมเศร้า

กิน 3 มื้อ ป้องกัน อาการซึมเศร้า

 

          อาการซึมเศร้า เรามาเอาจริงเอาจังเรื่องการกินกันอีกสักครั้งใหมครับ เพราะหากเรามีการกำหนด และวางแผนเรื่องการกินให้รัดกุม โรคก็จะไม่มาย่างกรายเราแน่นอน โดยเฉพาะ อาการซึมเศร้า และโรคซึมเศร้า ที่เป็นภัยเงียบในสังคมไทย มีทั้งทึ่ไม่รู้ตัวและรู้ตัว ที่กำลังวางแผนการรักษาอยู่

บทความต่อไปนี้ จะเป็นแนวทางวางแผนการกินให้ถูกต้อง ห่างไกลจากโรคซึมเศร้าให้กับทุกคนได้

          “You are what you eat” คือ กินอะไรลงไปก็จะได้สิ่งนั้น

ดังนั้น ไม่ใช่แค่เพียงใส่ใจแต่เฉพาะว่าจะกินอะไรดี แต่เราต้องหันมาถามตัวเองว่ากินอะไรที่มีประโยชน์ดี เพราะหากเรากินอาการที่ไม่มีประโยชน์ ร่างกายเราก็ได้รับแต่สิ่งที่ไม่มีประโยชน์ นานๆเข้าก็ป่วยถูกมั๊ย

อีกอย่างการกินนอกเหนือจากเพื่อตอบสนองความอยาก และความต้องการของร่างกายโดยตรงแล้ว การกินยังสามารถส่งผลต่อจิตใจของเราได้เหมือนกัน ว่าจะเงียบ จะตื่น  เกรี๊ยวกราด และอาการซึมเศร้า เพราะสารอาหารที่เราได้รับจะเป็นตัวส่งเสริม ให้กลไกของร่างกายทำงานนั่นเอง

เอ๊ะ!แล้วเราจะเลือกกินอะไรได้บ้าง ดังต่อไปนี้

เครื่องดื่ม

หลีกเลี่ยง: เครื่องดี่มกาเฟอีนและเบียร์ในปริมาณที่มากจนเกินไป เครื่องดื่มที่มีรสหวาน ทั้งที่มีและไม่มีแคลอรี ทำลายสารอีนาเมลเคลือบฟัน

พยายาม: ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือปริมาณ 2 ลิตร เพื่อป้องกันการขาดน้ำ เพราะมีรายงานวิจัยระบุว่า การขาดน้ำทั้งที่รุนแรงและไม่รุนแรงอาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้า และทำให้อารมณเปลี่ยนแปลงได้

แถมการขาดน้ำยังมีผลทำให้ มีความกระหายน้ำเพิ่มขึ้น สีปัสสาวะเข้มผิดปกติ ผิวแห้ง ปวดศีรษะเวียนศีรษะ และมีอาการท้องผูกด้วย

สำหรับคนที่รู้สึกว่าขาดคาเฟอีนไม่ได้ ไม่ต้องซีเรียสไป ลองหันมาดื่มชาแทนได้เหมือนกัน เพราะชามีปริมาณคาเฟอีนที่ต่ำกว่ากาแฟ และมีสารแอนติออกซิแดนท์จำนวนมาก ซึ่งเป็นสารเคมีที่สามารถพบได้ในพืช มีหน้าที่ช่วยปกป้องเนื้อเยื่อของร่างกายและป้องกันความเสียหายของเซลล์

ดื่มน้ำ

อาหารเช้า

หลีกเลี่ยง: การไม่กินอาหารมื้อเช้า เพราะอาหารเช้าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก รวมไปถึงสมองด้วยที่ต้องการอาหารมาบำรุงเซลล์สมอง แต่ถ้าใครไม่กินอาหารเช้า สมองจะเกิดความล้า อ่อนเพลีย

พยายาม: หาอาหารเช้าไว้ติดบ้าน หรือติดตัวไว้ตลอด ทำให้เป็นกิจวัตรประจำทุกวัน เช่น กราโนลา เมล็ดพืชต่างๆ โยเกิร์ต และผลไม้ เป็นต้น

อาหารกลางวันและอาหารเย็น

กินผัก

หลีกเลี่ยง: อาหารที่มีไขมันสูงและอาหารทอดต่างๆ รวมไปถึงอาหารหวานด้วย เพราะอาหารจำพวกนี้มีคุณค่าทางโภชนการน้อย แคลอรีสูง ไขมันทรานซ์เยอะ แถมถ้ากินเยอะๆ ทำให้อ้วนต้องมาเสียวเวลาลดน้ำหนักอีก เป็นทั้งซึมเศร้าและโรคคอ้วน คงไม่ไหว ว่ามั๊ยครับ

ผลการวิจัยระบุว่า อาหารจำพวกของหวาน ไขมันสูง มีผลเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย

พยายาม: เลือกกินอาหารจำพวกผัก ผลไม้เยอะๆ เช่น ถั่วเมล็ดต่างๆ ธัญพืช ปลาทะเล และไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา

มีรายงานวิจัยระบุว่า คนที่กินอาหารชนิดนี้ มีแนวโน้มสมองจะพัฒนากลายเป็นภาวะซึมเศร้าได้น้อยกว่าคนที่กินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์

แน่นอนว่าการกินเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพดี ห่างไกลโรคซึมเศร้า การนอนหลับ พักผ่อน ออกำลังเป็นประจำ จะช่วยเสริมให้การดูแลสุขภาพดีขึ้นไปอีก


บทความน่าสนใจอื่นๆ

Bananas Diet กินกล้วย ตัวช่วยคนลด ความอ้วน

สมุนไพรช่วยอายุยืน อ่อนเยาว์แบบ ชาวโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

ชา ดอกดาวเรือง กินอย่างไรให้ปลอดภัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.