ปวดท้องน้อย, ช็อกโกแลตซีสต์, ปวดท้องประจำเดือน, อาการช็อกโกแลตซีสต์, โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

ช็อกโกแลตซีสต์ โรคที่ทำให้มีลูกยาก

ช็อกโกแลตซีสต์ โรคที่ทำให้มีลูกยาก

อยากทราบว่าลิ่มเลือดนี้เป็นสัญญาณเตือนว่ากำลังเป็น ช็อกโกแลตซีสต์ ใช่หรือไม่คะ หนูอายุ 20 ปีค่ะ สังเกตตัวเองว่า ขณะมีประจำเดือนจะมีลิ่มเลือดออกมาเป็นก้อนจากก้อนเล็กๆ เริ่มเป็นก้อนใหญ่ขึ้น ทั้งๆ ที่ไม่เคยพบมาก่อน แต่ไม่มีอาการปวดท้องค่ะ

คุณหมอชัญวลี ตอบคำถาม

สัปดาห์นี้มีคนไข้ ช็อกโกแลตซีสต์ มาหาหลายคน คนแรกเป็นผู้หญิงอายุ 32 ปี มาปรึกษาว่า ไปรักษาช็อกโกแลตซีสต์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งโดยการผ่าตัด หลังจากนั้นหมอให้กินยาคุมกำเนิดเพื่อไม่ให้โรคกำเริบ แต่เธออยากมีลูก หมอยืนยันว่าโรคนี้ทำให้มีลูกยาก หากต้องการ ให้ทำเด็กหลอดแก้วแต่เธออยากมีลูกตามธรรมชาติ ไม่อยากเสียเงินทำเด็กหลอดแก้วจึงมาปรึกษา

คำแนะนำ คือ โรคช็อกโกแลตซีสต์ ทำให้มีลูกยาก หากเป็นโรคนี้รุนแรงจนต้องผ่าตัด โอกาสตั้งครรภ์ตามธรรมชาติจะมีน้อย หากทำเด็กหลอดแก้วก็มีโอกาสตั้งครรภ์ประมาณร้อยละ 20 ทำให้มีลูกยาก หากเป็นโรคนี้รุนแรงจนต้องผ่าตัด โอกาสตั้งครรภ์ตามธรรมชาติจะมีน้อย หากทำเด็กหลอดแก้วก็มีโอกาสตั้งครรภ์ประมาณร้อยละ 20

แนวทางการรักษาโรค เช่น การใช้ฮอร์โมน ส่งผลให้ไม่มีลูก แต่หากมีลูกได้ไม่ว่าจะเป็นวิธีธรรมชาติหรือทำเด็กหลอดแก้ว จะทำให้โรคหาย แต่ถ้าไม่มีลูก อาจจะกลับมาเป็นโรคซึ่งรุนแรงกว่าเดิม

คนไข้รายที่สองเป็นช็อกโกแลตซีสต์และอยู่ระหว่างการรักษา อาการก็ดีมาตลอด วันนี้มาพบด้วยปัญหาปวดท้องรุนแรง มีเลือดออก เมื่อตรวจก็พบว่าช็อกโกแลตซีสต์เพิ่มขนาดขึ้น สอบถามแล้วทราบว่า คนไข้กินสมุนไพรขับประจำเดือน เพราะเห็นว่ามีสรรพคุณลดการปวดประจำเดือน แต่สมุนไพรเหล่านี้มีฮอร์โมนเพศหญิง ที่เรียกไฟโตเอสโทรเจนซึ่งหากกินเข้าไปจะทำให้โรคกำเริบอย่างรวดเร็ว

รายที่สามคลอดลูกไปแล้วสองคน คนเล็ก 5 ปี เธอรู้สึกปวดประจำเดือนมานาน 1 ปีแล้ว ผลการตรวจพบว่าเป็นช็อกโกแลตซีสต์ ซึ่งไม่น่าเกิดกับแม่ลูกสอง สุดท้าย ซักประวัติจึงทราบว่าเธอกินโปรตีนผงเป็นประจำ เมื่อถามยี่ห้อก็รู้ว่าเป็นโปรตีนสกัดเข้มข้นจากถั่วเหลือง ซึ่งมีฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกไฟโตเอสโทรเจน จึงอาจส่งเสริมหรือกระตุ้นให้เกิด ช็อกโกแลตซีสต์ ได้

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.