กินมะเฟือง, เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค, ลดไขมันในเลือด, ผลไม้, ป้องกันโรค

กินมะเฟือง ให้ดี หนุ่มปุ๊บ สาวปั๊บ

กินมะเฟือง ให้ดี หนุ่มปุ๊บ สาวปั๊บ

กินมะเฟือง ผลไม้รูปดาว รสหวานอมเปรี้ยว มากด้วยสรรพคุณชะลอวัย แต่ในขณะเดียวกัน หากกินไม่ถูกวิธีก็มีโทษมหันต์ สารอาหารชะลอวัยในมะเฟือง

มะเฟือง 1 ส่วน (159 กรัม) หรือฝานตามแนวขวาง 5 ชิ้น มีเบต้าแคโรทีน 33 ไมโครกรัม และมีใยอาหารสูงถึง 15 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำใน 1 วัน

หากเปรียบเทียบในปริมาณที่เท่ากัน มะเฟืองเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ แต่มีสารแอนติออกซิแดนต์ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยชะลอวัยในปริมาณสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น

โดยมะเฟือง 1 ส่วน ให้น้ำตาลเพียง 11.2 กรัม มีสารแอนติออกซิแดนต์ เช่น พอลิฟีนอล (Polyphenol) แทนนิน (Tannin) และคาเทชิน (Catechin) สูงถึง 236

มิลลิกรัม 14.6 และ 12.8 มิลลิกรัม ตามลำดับ

 

มะเฟืองเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดไขมันในเลือด 

งานวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ศึกษาในกลุ่มผู้สูง-อายุ พบว่า การกินมะเฟืองฝานวันละ 3 ชิ้น (100 กรัม) ติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์ มีผลให้ปริมาณของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ (Lymphocyte) และนิวโทรฟิล (Neutrophil) ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการเสริมภูมิคุ้มกันและทำลายสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ยังมีผลเพิ่มระดับเอชดีแอลคอเลสเตอรอลในเลือด (HDL Cholesterol) ซึ่งทำหน้าที่นำคอเลสเตอรอลร้ายไปกำจัดที่ตับ จึงช่วยให้ระดับแอลดีแอลคอเลสเตอรอล (LDL Cholesterol) ในเลือดลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

กินมะเฟือง, เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค, ลดไขมันในเลือด, ผลไม้, ป้องกันโรค
กินมะเฟืองช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค และลดไขมันในเลือด

มะเฟืองกับโรคไต

มะเฟืองเป็นผลไม้ต้องห้ามสำหรับผู้ป่วยโรคไต

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ม.ล.ชาครีย์ กิติยากรอายุรแพทย์หน่วยโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ความเห็นว่า มะเฟืองเป็นผลไม้ที่มีสารออกซาเลต (Oxalate) สูงโดยในภาวะปกติ สารออกซาเลตในอาหารสามารถดูดซึมและขับออกทางไต แต่หากการทำงานของไต

ผิดปกติ สารออกซาเลตอาจรวมตัวกับแคลเซียมภายในไต กลายเป็นผลึกนิ่วออกซาเลต ผลึกนิ่วจำนวนมากอาจตกตะกอนอุดตันในเนื้อไตและท่อไตจนนำมาสู่ภาวะไตวายได้

สำหรับผู้ที่ไตทำงานเป็นปกติ นายแพทย์แอนดรูว์ ไวล์ (Andrew Weil) พ่อมดแห่งการแพทย์ทางเลือก แนะนำว่า สามารถกินมะเฟืองในปริมาณที่พอเหมาะได้โดยไม่ต้องเป็นกังวล แต่หากมีความผิดปกติหรือป่วยเป็นโรคไต ไม่ควรกินอย่างเด็ดขาด

เพราะกินมะเฟืองเพียงครึ่งผลหรือดื่มน้ำมะเฟืองเพียงเล็กน้อย อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน จิตใจสับสน ชัก ไตวาย กระทั่งเกิดอันตรายถึงชีวิต

หากพบอาการดังกล่าวภายใน 1 – 5 ชั่วโมงหลังกินมะเฟือง ควรรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเพื่อให้ได้รับการรักษาและฟอกไตอย่างทันท่วงที

 

สังเกตมะเฟืองสุก เก็บมะเฟืองสด

มะเฟืองดิบมีสีเขียว เมื่อสุกจะมีสีเหลืองใสบริเวณขอบแฉกรูปดาวมีสีออกน้ำตาล

วางมะเฟืองดิบไว้ที่อุณหภูมิห้องนาน 2 - 3 วันจะได้มะเฟืองสีเหลืองสุกพร้อมกิน หากใส่มะเฟืองดิบในถุงพลาสติกสำหรับใส่อาหารและเก็บในตู้เย็นสามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้นานประมาณ 1 สัปดาห์

รู้ข้อมูลรอบด้านแล้ว ทีนี้ก็กินมะเฟืองได้อย่างสบายใจ พร้อมอ่อนกว่าวัยและมีสุขภาพแข็งแรงแล้วค่ะ

 

จาก คอลัมน์มื้อสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 365


บทความน่าสนใจอื่นๆ

ซื้อด่วน! สาหร่ายทะเล ตัวท็อป ตอบโจทย์คนไขมันในเลือดสูง

5 วีธีกิน ไขมัน ป้องกันโรคไขมันในเลือดสูง

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.