ดูแลระบบย่อยอาหาร, ระบบย่อยอาหาร, อาหารสุขภาพ, การดูแลสุขภาพ

วิธี ดูแลระบบย่อยอาหาร ด้วยวิถีสุขภาพจากต่างแดน

วิธี ดูแลระบบย่อยอาหาร ด้วยวิถีสุขภาพจากต่างแดน

วิธี ดูแลระบบย่อยอาหาร รูปแบบการกินและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันส่งผลให้คนในยุคนี้ มีปัญหาสุขภาพอันเนื่องจากระบบย่อยตามมามากมาย ชีวจิต ขอเสนอแนวทาง การดูแลสุขภาพและ ดูแลระบบย่อยอาหาร จากวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก

ย้ำชัดว่า การกินอยู่ให้สอดคล้องกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อมคือ แนวทางการดูแลสุขภาพที่เรียบง่ายและคืนสมดุลให้ร่างกายได้ดีที่สุด

 

SCANDINAVIA

นอร์ดิคไดเอต อร่อยย่อยง่าย

แทบทุกการสำรวจในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ คุณภาพชีวิตของประชากรในระดับโลก จะต้องมีชื่อของประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ติดโผอยู่ในอันดับแรก ๆ เสมอ

ดูแลระบบย่อยอาหาร, อาหารสุขภาพ, นอร์ดิคไดเอต, ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย
ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย นิยมทานนอร์ดิคไดเอต ซึ่งเป็นอาหารที่ย่อยง่าย

เฉพาะในรายงาน World Happiness Report 2017 ที่จัดทำโดย United Nations Sustainable Development Solutions Network (SDSN) ก็พบว่า ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียทั้งหมดติดอยู่ใน 10 อันดับแรก ได้แก่ นอร์เวย์ (อันดับ 1) เดนมาร์ก (อันดับ 2) ไอซ์แลนด์ (อันดับ 3) ฟินแลนด์ (อันดับ 5) และสวีเดน (อันดับ 10)

การที่ประชากรในประเทศจะมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีได้จำเป็นต้องตั้งต้นจากปัจจัยพื้นฐาน โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ส่งผลให้ ณ ขณะนี้ อาหารสุขภาพสไตล์นอร์ดิคไดเอต (Nordic diet) หรืออาหารแบบดั้งเดิม ที่ประชาชนในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย นิยมกินกำลังเป็นที่จับตามองในแวดวงคนรักสุขภาพระดับโลก

ดร.แฟรงค์ ฮู ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ประจำคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา อธิบายไว้ในบทความของเว็บไซต์ Harvard Health Publish ว่า นอร์ดิคไดเอตมีจุดเด่นคือ เป็นอาหารที่ย่อยง่าย ประกอบด้วย ผักใบเขียวต่าง ๆ และผักประเภทหัว เช่น แครอต เป็นหลัก ส่วนโปรตีนได้จากปลาทะเลน้ำลึก ไข่ปริมาณปานกลาง มีผลิตภัณฑ์จากนมปริมาณเล็กน้อย ขณะที่ในกลุ่มแป้ง ล้วนเป็นขนมปังซาวโดว์ซึ่งมีปริมาณไขมันต่ำ ใช้แป้งแบบโฮลเกรนที่ทำจาก ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต และข้าวไรย์ โดยมีใยอาหาร วิตามิน และสารแอนติออกซิแดนต์สูง

ส่วนผลไม้ที่ชาวสแกนดิเนเวียนิยมกิน คือ เบอร์รี่ชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีแอนโทไซยานินสูง มีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิตและ ช่วยให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นสูง จึงลดโอกาสเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองได้ ส่วนกลุ่มไขมันจะใช้น้ำมันที่มีไขมันดี เช่น น้ำมันคาโนลา ซึ่งมีกรดอัลฟาไลโนเลอิกซึ่งมีโอเมก้า – 3 สูง และสุดท้าย จำกัดปริมาณอาหารแปรรูป ของหวาน และเนื้อแดง

นอกจากนี้ ปัจจัยสุขภาพที่ทำให้ประชากรในกลุ่มประเทศในแถบสแกนดิเนเวียมีสุขภาพกาย – ใจแข็งแรง คือ การออกแบบเมือง ซึ่ง ผศ.ดร.แจน เอมมานูเอล เดอ เนิร์ฟ อาจารย์ประจำ Sa îd Business School มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด อังกฤษ ให้สัมภาษณ์ กับนิตยสาร Time ว่า

เมื่อออกแบบเมืองให้มีพื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ ลานกลางเมือง พื้นที่สีเขียว เอื้อต่อการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น เล่นกีฬา พักผ่อน เทศกาลศิลปะ ตลาดนัด อย่างสม่ำเสมอ ประชาชนจึงมีสุขภาพแข็งแรง ความรู้สึกเป็นบวก มีความรัก ความผูกพันกับพื้นที่ที่อาศัยอยู่ ผลลัพธ์คือ ประชาชนจึงสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.