ส่วนผสมน้ำพริก

4 ส่วนผสมน้ำพริก มีครบอร่อยแน่ พร้อมคุณประโยชน์เพียบ

4 ส่วนผสมน้ำพริก มีครบอร่อยแน่ พร้อมคุณประโยชน์เพียบ

น้ำพริกไทยขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย และคุณประโยชน์ที่มากมายมหาศาล เพราะอุดมด้วยสมุนไพรตัวเด็ดๆ ที่สำคัญ ส่วนผสมน้ำพริก หาง่าย ทำง่าย กินง่ายอร่อยมาก ซึ่งส่วนผสมหลักๆ ก็หนีไม่พ้น กระเทียม พริก หอมแดง และมะนาว ซึ่งแต่ละอย่างมีประโยชน์ยังไงนั้น เรามาดูกันค่ะ

พริก 

พริกเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย เช่น วิตามิน แมกนีเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก ใยอาหาร โดยเฉพาะวิตามินซี ที่สูงขนาดที่ว่า พริก 100 กรัม มีวิตามินซีสูง 144 มิลลิกรัมเลย

สรรพคุณของพริกมีมากมาย ทั้งต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และช่วยชะลอวัย สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น บำรุงสายตา ดีท็อกซ์ร่างกาย ลดไข้หวัด ลดน้ำมูก และเสมหะ นอกจากนั้นยังช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด จึงลดทั้งความดันโลหิต ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจล้มเหลว 

 

หอมแดง 

อีกหนึ่งผักที่ช่วยชูความหอม ความอร่อยให้น้ำพริก ที่มักมาคู่กับคราบน้ำตา นั้นก็เพราะว่ามีสารกำมะถันที่ทำให้แสบตา แต่นอกจากนั้นหอมแดงยังเต็มไปด้วยสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฟลาโวนอยด์ ธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัส

หอมแดงมีสรรพคุณที่ช่วยแก้หวัด คัดจมูก อีกทั้งยังยับยั้งแบคทีเรีย และยังเรื่องการช่วยเผาผลาญ ลดระดับคอเลสเตอรอล จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาเส้นเลือดอุดตัน เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต กำจัดไขมันเลว ลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด 

ปล. ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศด้วยนะ ^_^

น้ำพริก

กระเทียม

สมุนไพรไทยที่ใส่ในเมนูอะไรก็หอมอร่อย มาพร้อมคุณประโยชน์มากมาย เพราะอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดยซีลีเนียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ใช้ในการรักษาความผิดปกติของต่อมไทรอยด์และภูมิคุ้มกัน โดยกระเทียมที่มีคุณค่าทางสารอาหารมากที่สุด คือกระเทียมสดที่ไม่ผ่านความร้อนหรือการหมักดอง 

กระเทียมสามารถต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเส้นเลือด จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคใหญ่ๆ ได้มากมาย ทั้งไขมันอุดตัน โรคหัวใจวาย โรคความดันโลหิต รวมไปถึงโรคเบาหวาน อีกทั้งยังช่วยขับพิษและสารพิษที่ปนเปื้อนในเม็ดเลือด ต่อต้านการเกิดเนื้องอก ในขณะที่ก็ช่วยลดขับเหงื่อ ขับเสมหะ และแก้วิงเวียนศีรษะได้  

 

มะนาว 

สมุนไพรที่มาพร้อมความอรอ่ย อุดมด้วยแร่ธาตุโดยเฉพาะวิตามินซี ที่มาคู่กับความเปรี้ยวจี๊ด นอกจากนั้นยังมีวิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และกรดซิตริก และกรดมาลิก  

ไม่เพียงบรรเทาหวัดได้เท่านั้น แต่มะนาวยังช่วยรักษาความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ บรรเทาอาการต่อมทอนซิลอักเสบ อีกทั้งยังช่วยแก้ท้องร่วง และรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ  

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อาหารขยะ ใกล้ตัว ที่ควรเลี่ยงก่อนเกิดความเสื่อมของร่างกาย

อาหารว่างป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำ เพื่อคนลดอ้วน

รวมอาหาร ห้ามกินเยอะ ทำให้เครียด เจ็บป่วยง่าย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.