วิธีหุงข้าวญี่ปุ่น

วิธีหุงข้าวญี่ปุ่น ให้อร่อยง่ายนิดเดียว!

อยากจะลองลงครัว ทำเมนูอาหารญี่ปุ่นดูบ้าง แต่ก็แอบสงสัยว่า  วิธีหุงข้าวญี่ปุ่น จะยากไหม? จะแตกต่างจากการหุงข้าวสวยทั่วไปหรือไม่? บอกเลยว่าคุณแม่บ้านอย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ มาลองดู วิธีหุงข้าวญี่ปุ่น แสนง่ายกันเลยดีกว่า 

วิธีหุงข้าวญี่ปุ่น ให้อร่อย ทำง่ายมากๆ ค่ะ สำหรับใครที่อยากจะลองเข้าครัวทำอาหารญี่ปุ่นทานกันที่บ้าน บอกเลยว่าการหุงข้าวญี่ปุ่นก็สำคัญไม่แพ้กัน เราไปดูกันค่ะว่าการจะหุงข้าวให้อร่อยนั้นมีวิธีการอย่างไร ไปดูกันเลย

วิธีหุงข้าวญี่ปุ่น

 

วิธีหุงข้าวญี่ปุ่น แสนง่ายและอร่อย

♦ อัตราส่วน ข้าวสารญี่ปุ่น 1 ส่วนต่อน้ำสะอาด 1.4 ส่วน

วิธีทำคือ

1. ล้างข้าวสารด้วยน้ำสะอาด รินน้ำทิ้ง

2. ใช้อุ้งมือนวดข้าวเบา ๆ สักพัก แล้วเติมน้ำสะอาดลงไปล้างข้าวอีกครั้ง ขั้นตอนนี้น้ำซาวข้าวจะมีสีขุ่นขาวให้รินทิ้ง และทำซ้ำเช่นเดิมจนกว่าน้ำซาวข้าวจะใสสะอาด

3. พักข้าวไว้ในน้ำประมาณ 10 – 15 นาที รอให้เม็ดข้าวสารใส ๆ กลายเป็นสีขุ่นขาวทั้งเม็ด จึงเทข้าวพร้อมน้ำลงในกระชอน พักให้สะเด็ดน้ำสักครู่

4. นำข้าวสารที่พักสะเด็ดน้ำแล้วใส่ลงในหม้อหุงข้าวเติมน้ำตามสัดส่วนที่ระบุไว้ นำไปหุงจนสุก

5. เมื่อข้าวสุก ใช้พายไม้จุ่มน้ำพอเปียกแล้วคดข้าวสวยพลิกไปมาให้ไอน้ำระเหยออกจนหมดเพื่อป้องกันข้าวแฉะ เมื่อเม็ดข้าวขึ้นเงาและหมดไอน้ำแล้วจึงปิดฝาหม้อเตรียมนำไปใช้ได้

เพียงเท่านี้เราก็ได้ข้าวญี่ปุ่นที่นุ่มอร่อยทานกับเมนูญี่ปุ่นเมนูไหนก็อร่อยแล้วจ้า อย่าลืมนำเคล็ดไม่ลับ วิธีหุงข้าวญี่ปุ่นไปลองทำกันด้วยนะจ๊ะ ^^

 

♥ รวมเมนูสุดเริ่ด จากข้าวญี่ปุ่น

ข้าวญี่ปุ่นหน้ากะหล่ำปลีไข่ขาว เมนูดีช่วยถนอมไต

ข้าวปลาซาบะย่างโชยุ กับผักดองโชยุโฮมเมด

 

โดย Health&cuisine

 

มารู้จักกับ ข้าวญี่ปุ่น กันดีกว่า

ข้าวญี่ปุ่น โดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นเมล็ดสั้น สีขาว รสชาติหวานนิดๆ มีความเหนียวเล็กน้อย ซึ่งสามารถใช้ตะเกียบกินได้ง่าย ส่วนมากมักเป็นข้าวพันธุ์ Koshihikari โดยจะผ่านการขัดสีเอาส่วนของรำข้าวหรือเปลือกออก ซึ่งจะใช้กินกันทั่วไปในญี่ปุ่นและยังนิยมนำมาทำเป็นซูชิ ข้าวปั้นต่างๆ 

นอกจากความอร่อยแล้ว ข้าวญี่ปุ่น  ยังสามารถนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในการปรุงอาหาร เช่น สาเกหรือเหล้าขาวได้จากการหมักข้าว มิรินหรือเหล้าหวานญี่ปุ่น น้ำส้มสายชูจากข้าวญี่ปุ่น แป้งที่จะใช้แทนแป้งสาลีในการทำขนมญี่ปุ่น มักทำมาจากข้าวบดละเอียด เป็นต้น

อีกทั้งในข้าวญี่ปุ่นก็ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ไม่ว่าจะเป็น  คาร์โบไฮเดรต  โปรตีน ไขมัน โซเดียม เส้นใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ โดยส่วนที่เป็นแหล่งของสารสำคัญในข้าวญี่ปุ่นคือ จมูกข้าวญี่ปุ่น ซึ่งมี สารกาบา (Gaba – gamma aminobutyric acid) ที่มีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในปัจจุบันได้มีการพัฒนาพันธุ์ข้าวญี่ปุ่นให้มีสารอาหารต่างๆ ในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อประโยชน์ในการป้องกันโรคได้ดียิ่งขึ้นด้วย

 

สรรพคุณของข้าวญี่ปุ่น ในการรักษาโรค

  • ช่วยบำรุงประสาท โดยในทางการแพทย์มีการนำสารกาบาไปใช้รักษาโรคระบบประสาท เช่น อาการนอนไม่หลับ หรือลดความวิตกกังวล นอกจากนี้มีรายงานการวิจัยพบว่าสารกาบาในจมูกข้าวญี่ปุ่น มีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสันได้ด้วย
  • เนื่องจากในจมูกข้าวญี่ปุ่นมีสารกาบาปริมาณสูง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมอง รักษาสมดุลและชะลอความเสื่อมของสมอง ช่วยลดอาการตึงเครียด และทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น
  • ช่วยดูแลด้านผิวพรรณ เนื่องจากสารสกัดจากข้าวญี่ปุ่นพบว่า มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อการช่วยดูแลผิวพรรณ สามารถต้านการอักเสบของผิวหนัง ป้องกันรังสียูวี ที่เป็นเหตุทำให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย มีวิตามินและไขมันตามธรรมชาติที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ลดการระคายเคืองของผิวหนัง ทำให้ผิวเต่งตึงด้วย
  • ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ โดยที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังมีการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวญี่ปุ่นให้สามารถทนต่อการรบกวนของแมลงและวัชพืช และที่สำคัญคือ ทำให้ข้าวมีสารอาหารอย่างเช่น วิตามิน และเกลือแร่ในปริมาณสูงขึ้น เพื่อช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ ซึ่งเป็นโรคที่ชาวญี่ปุ่นจะเป็นกันมาก
  • ช่วยลดการสะสมของไขมันภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี
  • เป็นแหล่งของสารอาหารสำคัญอย่าง วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย ซึ่งจะช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง สดใส ส่งผลให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิดและการตัดสินใจ

 

ขอบคุณข้อมูล www.sukkaphap-d.com

 

เคล็ดลับอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

Summary
recipe image
Recipe Name
วิธีหุงข้าวญี่ปุ่น แสนง่ายและอร่อย
Author Name
Published On
Average Rating
3.51star1star1star1stargray Based on 19 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.