ผักผลไม้ต้านไวรัสโควิด-19

ผักผลไม้ต้านไวรัสโควิด-19 ? เมื่อคนทำครัว คือหมอประจำบ้าน – A Cuisine

ผักผลไม้ต้านไวรัสโควิด-19 ? เมื่อคนทำครัว คือหมอประจำบ้าน

           

ผักผลไม้ต้านไวรัสโควิด-19 ? เมื่อคนทำครัว คือหมอประจำบ้าน เชื่อว่ายามนี้ หลายท่านคงหนักใจกับสถานการณ์โรคระบาด ไวรัสโคโคน่า2019 หรือ COVID-19  แต่ข้อดีหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ เมื่อสถานการณ์บีบบังคับให้เราทุกคนต้องอยู่กับบ้าน นั่นทำให้สมาชิกครอบครัวต่างมีเวลาอยู่ร่วมกันมากขึ้น ได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างที่เมื่อก่อนอาจไม่เคยเป็น ได้ทำอาหารสำหรับทุกคนในครอบครัว ซึ่งประเด็นหลังนี้ ถือว่าผู้ที่รับหน้าที่ดังกล่าวมีความสำคัญต่อบ้านอย่างยิ่งยวด ที่กล่าวเช่นนั้นก็เพราะผู้ปรุงอาหารเปรียบเสมือนผู้กุมบังเหียนสุขภาพดีของทุกคนในบ้าน

ยิ่งในสภาวะที่เกิดโรคระบาดเช่นนี้แล้ว หากผู้ปรุงอาหารมีความรู้ความเข้าใจ ในการเลือกสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ดีต่อสุขภาพ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้ด้วย ก็นับว่าบ้านหลังนั้นเปรียบเสมือนมีหมอประจำบ้าน ที่จะช่วยให้ทุกคนในบ้านปลอดภัยจากโรคร้ายดังกล่าวได้ ดังนั้นครั้งนี้ฉันจึงขอนำเสนอข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณ และสามารถเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง เพื่อให้เหล่าพ่อครัวแม่ครัวประจำบ้านน้อมนำไปใช้เพื่อปรับแต่งเมนูอาหารบนสำรับให้กลายเป็นยาป้องกันโรคร้ายดังกล่าวนี้

 

เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วย 3 กลุ่ม วัตถุดิบอาหาร

ผู้เขียน ได้มีโอกาสพูดคุยกับ อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายกลไกการทำงานของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ฟังว่า

“เมื่อไวรัสชนิดนี้เข้าสู่ร่างกาย ถ้าเขาไปไม่มาก ถ้าร่างกายของบุคคลที่แข็งแรงจะสร้างภูมิคุ้มกันมาต่อต้าน แต่เชื้อไวรัสโควิด-19 มีความสามารถในการเข้าไปแพร่เชื้อในร่างกายอย่างรวดเร็ว และอาจกลายพันธุ์ได้ เชื้ออาจเพิ่มมากขึ้นจนส่งผลต่อระบบการหายใจของร่างกาย หรืออาจลามไปยังระบบอื่นๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ หรือมีโรคประจำตัว และภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ ”

ดังนั้นการป้องกันตนเองไม่ให้ได้รับเชื้อจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวดที่ทุกท่านควรทำ และอีกด้านหนึ่ง ต้องพยายามเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อจะได้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง เสมือนมีเกราะคุ้มกันตนเอง

หนึ่งในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงที่ว่า ก็คือเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด ผ่านความร้อนเพียงพอ และรู้จักเลือกสรรวัตถุดิบที่มีคุณต่อร่างกาย สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ปกป้องเซลล์ไม่ให้ถูกโจมตีจากไวรัส โดยอาจารย์ได้แนะนำวัตถุดิบอาหารเหล่านั้น โดยจำแนกเป็น 3 กลุ่มที่ควรเลือกมาบริโภคในช่วงนี้ คือ

ผักผลไม้ต้านไวรัสโควิด-19 ? เมื่อคนทำครัว คือหมอประจำบ้าน

1.กลุ่มวิตามินซีจากผักผลไม้สด

            วิตามินซี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอย่างหนึ่ง ที่ช่วงส่งเสริมการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งนี้วิตามินซีที่ดีควรเป็นวิตามินซีที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งหาได้จากผักและผลไม้ อาทิ ฝรั่ง ลูกหม่อน เบอร์รีต่างๆ พืชตระกูลส้ม ยอดมะยม ใบเหลียง ยอดสะเดา มะระขี้นก ฟักข้าว ผักเชียงดา คะน้า มะรุม ผักแพว และมะขามป้อม ซึ่งมะขามป้อมนั้น เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก

และยังเป็นหนึ่งในตัวยาในพิกัดยาไทยชื่อ “ตรีผลา” (อ่านว่า ตรี-ผะ-ลา) แปลว่า ตำรับยาที่ประกอบด้วยตัวยา 3 ชนิด ซึ่งก็ได้แก่ สมอไทย สมอภิเภก และมะขามป้อม

ปัจจุบันตรีผลา ถูกนำมาผลิตเป็นยา และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสุขภาพให้เลือกซื้อหากันได้ง่ายขึ้น แต่อาจารย์วันทนีย้ำว่า ตรีผลา ที่จะช่วยให้ได้รับวิตามินซี หรือกรดผลไม้ที่เป็นประโยชน์ต่อการช่วยต้านไวรัสและละลายเสมหะ ที่เหมาะกับสถานการณ์โรคระบาดนี้ ควรเป็นตรีผลา ที่ต้มจากตัวยาที่เป็นผลไม้สดทั้งหมด หากหาไม่ได้อย่างน้อยที่สุด ก็ควรใช้มะขามป้อมสดมาปรุงยาเป็นหลัก ส่วนตัวยาที่เหลืออาจใช้เป็นตัวยาแห้งได้ และสัดส่วนของตัวยาทั้งสามชนิด อาจใช้แบบเท่ากัน หรือถ้าจะให้ได้ผลดีที่สุด ก็ควรใส่มะขามป้อมให้มากกว่าตัวยาทั้งสองชนิด

โดยวิธีการต้มตรีผลา เพื่อดื่มบำรุงสุขภาพในภาวะไวรัสโควิด-19 ระบาดนั้น  ใช้วิธี ต้มเพียง 20 นาที แล้วรินน้ำมาดื่มขณะอุ่น โดยสามารถดื่มต่างน้ำได้ทั้งวัน ส่วนในกรณีของผู้ที่มีภาวะท้องเสียง่ายก็ให้ลดปริมาณลง เป็นเพียงมื้อเช้าและเย็น ครั้งละ 1 แก้วเท่านั้น และยาหม้อนั้นจะต้มอุ่นได้ไม่เกิน 2 วัน  ทั้งนี้การต้มยาสมุนไพร ควรต้มในภาชนะเคลือบ ภาชนะสเตนเลสสตีล หรือภาชนะดินเผา ไม่ควรต้มยาในภาชนะอะลูมิเนียม

อย่างไรก็ดีการบริโภคอาหารที่มีวิตามิซีสูง ร่างกายจะได้รับวิตามินซีจากวัตถุดิบอาหารสูงสุด ก็ต่อเมื่อบริโภคโดยไม่ผ่านความร้อน ดังนั้น คุณแม่บ้านอาจลองคัดสรรวัตถุดิบที่อาจารย์ท่านแนะนำมา มาประยุกต์เป็นเมนูอาหารที่ไม่ต้องผ่านความร้อน เช่น เลือกผักที่มีวิตามินซีสูงมารับประทานเป็นผักแนมน้ำพริก หรือผักแกล้มลาบ หรือเลือกรับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เป็นต้น

ผักผลไม้ต้านไวรัสโควิด-19

2.เครื่องเทศสมุนไพรทำให้ร่างกายอบอุ่น

โชคดี ที่ครัวไทยของเรามีเครื่องเทศ เครื่องต้มยำ มากมายหลายชนิด และอาหารไทยก็ประกอบด้วยวัตถุดิบเหล่านั้นอยู่แล้ว การรับประทานเครื่องเทศที่มีน้ำมันหอมระเหย มีรสเผ็ดร้อน อาทิ ขิง ข่า ตะไคร้ พริก พริกไทย หอมหัวแดง หอมใหญ่ ใบกะเพราฯลฯ จะสามารถป้องกันอาการหวัดได้ ทำให้ร่างกายอุ่นตลอดเวลา ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดี  ดังนั้นในช่วงที่โรคไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอยู่เช่นยามนี้ คุณแม่บ้านลองปรับอาหารแต่ละมื้อให้มีเครื่องเทศ สมุนไพรต่างๆ เป็นส่วนผสม ก็จะช่วยให้คนในบ้านมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงมากขึ้น

ผักผลไม้ต้านไวรัสโควิด-19ที่นอกจากการปรุงอาหารแล้วสิ่งที่ดรารู้คือ

3.เห็ดช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านไวรัส

เห็ดชนิดต่างๆ มีสารเบต้ากลูแคน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และมีวิตามิน และมีโพลีแซ็กคาไรด์  ซึ่งเป็นคาร์โบรไฮเดรตเชิงซ้อน ที่มีวิจัยว่าสารดังกล่าวมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของร่างกาย กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน  กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวชนิด T- cell  ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างและพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส  ดังนั้นหากคุณแม่ครัวพ่อครัวทั้งหลาย จะน้อมนำเมนูเห็ดมาปรุงตั้งบนสำรับให้คนในบ้านรับประทาน ก็คงจะได้ประโยชน์ในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงจากภายใน เพื่อป้องกันเชื้อโรคร้ายไม่ให้เข้ามาแผ้วพาน

ผักผลไม้ต้านไวรัสโควิด-19 สิ่งใกล้ตัวที่ไมีครมองข้าม

เหล่านี้คือวัตถุดิบอาหาร ที่พ่อครัว แม่ครัว ประจำบ้านทั้งหลายพึงจดจำไว้ให้ดี และเร่งน้อมนำมาใช้สร้างสรรเมนูอาหารประจำบ้าน เพื่อให้ทุกคนในบ้านมีสุขภาพดี แข็งแรง และมีภูมิคุ้มกันตนจากภาวะโรคระบาดเช่นนี้ และที่สำคัญ อย่าลืม ปรุงอาหารกินร้อนๆ ช้อนคนละคัน แยกภาชนะและเครื่องใช้ส่วนตัว หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลล้างมือเป็นประจำ งดการเดินทางไปสถานที่เสี่ยง หรือหากจำเป็นต้องออกไปซื้อหาอาหาร ก็ควรป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัย สวมแว่นตา สวมหมวก และเครื่องมือป้องกันต่างๆ และเมื่อกลับมาถึงบ้านก็ให้ถอดเสื้อผ้า รวมถึงให้รีบอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันที เพียงเท่านี้ก็สามารถปกป้องตนเอง และคนในครอบครัว ให้ปลอดภัยในภาวะโรคระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว

 

ขอบคุณ

อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เอื้อเฟื้อข้อมูล

เรื่องและภาพ : สิทธิโชค ศรีโช

Summary

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.