ไม่มี ปัญหา

Dhamma talk : ไม่มี ปัญหา ใด ที่แก้ไขไม่ได้ โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

Dhamma talk : ไม่มี ปัญหา ใด ที่แก้ไขไม่ได้ โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

โดยหลักธรรมชาติแล้ว ไม่มี ปัญหา ใดที่แก้ไม่ได้ เพราะทุกปัญหาล้วนมีที่มา มีสาเหตุ มีสมุทัย

เมื่อมีสาเหตุหรือสมุทัยแล้วนั้น การแก้ปัญหา เราก็ไปดูจากปัญหาแต่ละอย่างว่ามีสาเหตุมาจากอะไร ถ้าเรายังทำอย่างนั้นต่อไป ปัญหาก็ต้องเกิด ตัวทุกข์ก็เกิด ถ้ารู้ว่าสาเหตุคืออะไร แต่ยังทำเหมือนเดิม ปัญหาก็เกิดเหมือนเดิม แต่ครั้งนี้ไม่ทุกข์แล้ว เพราะรู้อยู่ว่าที่เกิดปัญหานั้นเนื่องจากละจากสาเหตุไม่ได้

ตัวอย่างเช่น ถ้ายังเลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ เลิกเหล้าไม่ได้ รู้ทั้งรู้ว่าไม่ดี พอเป็นโรคอะไรที่เกิดจากสาเหตุนี้ เขาก็ยอมรับได้ เพราะเกิดจากตัวเขาเอง อย่างน้อยก็เป็นนิโรธทางใจ คือดับฉับพลันเด็ดขาด เพราะรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของปัญหาแล้ว

ถ้าเป็นความรู้สึกที่ไม่พึงประสงค์ ไม่อยากได้ ไม่อยากให้เกิดปัญหาหรือเจอปัญหา มีทางเลือกเพียงอย่างเดียวเท่านั้นคือ การละ หรือการไม่ทำอย่างเดิม เป็นการละสมุทัย ละจากสาเหตุ ปัญหาก็ไม่เกิด ทุกข์ก็ไม่มี

แม้เราจะมีปัญหามากมาย แต่ปัญหาที่ใหญ่ที่สุด หนักที่สุดคือ การเวียนเกิดเวียนตาย การท่องเที่ยวในสังสารวัฏ เกิดในภพน้อยภพใหญ่ ภพแล้วภพเล่า ร้อยชาติแสนชาติ การเวียนว่ายตายเกิดเป็นปัญหาหลัก เป็นภัยใหญ่ พอเราเกิดมาก็ต้องเจอกับสิ่งต่าง ๆ มากมายในโลก เดี๋ยวก็เจอโลกธรรม 8 ได้ลาภเสื่อมลาภ ได้ยศเสื่อมยศ นินทา สรรเสริญ สุขและทุกข์ เป็นของคู่กัน เราเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ เพราะมันเป็นของคู่โลก

การเวียนว่ายตายเกิดย่อมทำให้เราต้องมาถาม – ตอบปัญหากันไม่รู้จบ เรื่องชีวิต ธุรกิจ สามีภรรยา เรื่องโน้นเรื่องนี้ต่าง ๆ นานา เป็นแบบนี้ไปร้อยชาติแสนชาติ เพราะเรากลับมาเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แล้วก็ไม่มีอะไรที่ได้ดั่งใจปรารถนา ไม่มีเลย การที่สัตว์พึงจะสมหวัง สมปรารถนาทุกประการเป็นไปไม่ได้ ผิดหลักธรรมชาติ ทุกสรรพสิ่งเมื่อเรามีความปรารถนาสิ่งใด ย่อมไม่ได้สิ่งนั้น

ลองมองดูที่ใจ ตอนนี้มีความสุขหรือความทุกข์ หรือหากวันหนึ่งการพลัดพรากสูญเสีย ไม่ได้ดังหวัง ไม่ได้ดังปรารถนา แล้วเราจะมีความสุขมากเลย แบบนี้มีบ้างไหม

เมื่อปัญหาใหญ่คือการเวียนว่ายตายเกิดที่ให้เรามาเจอกับปัญหาและความทุกข์ไม่จบสิ้น เราจึงต้องเรียนรู้ศึกษาวิธีที่จะไปจากโลก พ้นไปจากการเวียนว่ายตายเกิด จากสังสารวัฏ เพื่อจบปัญหาทั้งปวง วิธีที่ว่านี้คือ การเจริญมรรคมีองค์ 8 ประการ เจริญมรรคให้สมบูรณ์ วันนี้เจริญได้เท่านั้น ปีนี้เจริญได้เท่านี้

อย่างน้อยการเจริญมรรคสะสมไปเรื่อย ๆ ย่อมทำให้การเดินทางในชาติใดชาติหนึ่งสมบูรณ์ เป็นพละกำลังให้เดินไปสุดทาง

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 234

เรื่อง : พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

 Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

พระราชปุจฉาวิสัชนาธรรมเรื่อง มรรค ระหว่างในหลวงรัชกาลที่ 9 กับ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

“ประตูสู่ธรรม” เมื่อทุกข์และธรรมใกล้ชิดกันราวกับฝาแฝด บทความจาก พระไพศาล วิสาโล

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.