อดีตของแม่

ก๋วยเตี๋ยวชามนี้ที่แม่ทำ นอกจากความอร่อยแล้ว สิ่งที่แฝงอยู่คือ อดีตของแม่

ก๋วยเตี๋ยวชามนี้ที่แม่ทำ นอกจากความอร่อยแล้ว สิ่งที่แฝงอยู่คือ อดีตของแม่

กว่าจะมาเป็นก๋วยเตี๋ยวชามนี้ที่อยู่เบื้องหน้าของฉัน มันแฝงไปด้วย อดีตของแม่ ที่เผชิญกับอุปสรรคมาอย่างแสนยากลำบาก ฉันจึงอยากถ่ายทอดเรื่องนี้ให้ได้ฟัง

เสียงตะโกนบอกของแม่ดังแว่วมา “ อาหารกลางวันทำเสร็จแล้วนะลูก” ทำให้ฉันรีบวิ่งลงมาจากบนบ้าน  ชามกระเบื้องเนื้อละเอียดสีขาวแลดูสะอาดตาถูกวางอยู่บนโต๊ะเบื้องหน้า ควันจางๆ เริ่มลอยฟุ้งเหมือนเป็นตัวช่วยนำพากลิ่นหอมเย้ายวนชวนกินให้ลอยมาเตะจมูก ฉันชะโงกมองสิ่งที่อยู่ภายในชามนั้น “ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่หมูน้ำตกของโปรดของฉัน” มีหมูลวกชิ้นบางๆ 5-6 ชิ้นวางอยู่ด้านบน ผักบุ้งสีเขียวสดท่อนเล็กท่อนน้อยที่ผ่านการลวกน้ำร้อนมาอย่างพอเหมาะ คะเนได้ว่าตอนที่เคี้ยวจะได้รสสัมผัสที่กรุบกรอบอย่างแน่นอน น้ำก๋วยเตี๋ยวที่ข้นคลั่กมีพริกป่นสีแดงลอยปริ่มน้ำบ่งบอกถึงความแซ่บที่ฉันต้องเผชิญในอีกไม่ช้า  ความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวชามนี้มีที่มาที่ไม่ธรรมดาจริงๆ ค่ะ

 

อดีตของแม่

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 36 ปีที่แล้ว เป็นช่วงที่พวกเราย้ายจากบ้านเกิดมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในกรุงเทพฯ ได้ราวๆ 3 ปี ตอนนั้นฐานะทางบ้านเรียกได้ว่าไม่มีเงินเลย เพราะพ่อโดนหลอกให้เซ็นเอกสารค้ำประกัน จนสุดท้ายกลายเป็นพวกเราที่ต้องตกอยู่ในสภาวะล้มละลายจากยอดหนี้ที่พวกเราไม่ได้เป็นผู้ก่อ พ่อกับแม่พยายามทุกวิถีทางเพื่อหาเงินมาจ่ายหนี้ก้อนนั้น

 

ใครจะไปนึกว่าผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ขี้อายและก่อนแต่งงานทำกับข้าวไม่เป็นเอาซะเลย กลับต้องลุกขึ้นมาจับตะหลิวหิ้วตะกร้า สู้ยิบตาเพื่อความอยู่รอดของครอบครัว

ทักษะในการชิมและปรุงรสของแม่นั้นล้ำเลิศ เพียงสัมผัสที่ปลายลิ้น แม่ก็แยกแยะสูตรอาหารที่ได้ไปลองกินจากร้านต่างๆ ได้

 

 อดีตของแม่

 

แม่กลายมาเป็นคนทำอาหารขายหน้าบ้าน พ่อต่อรถเข็นไว้ให้แม่วางหม้อก๋วยเตี๋ยวและอุปกรณ์ทำอาหาร มีฉันในวัยเพียงแค่ 8 ขวบคอยเป็นพนักงานเสิร์ฟและเด็กล้างจาน

เมนูอาหารนานาชนิดที่แม่ทำล้วนอร่อยและขายดีมาก ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำรสจัดจ้าน ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำตก ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ห่อหมก อาหารตามสั่ง หมูสเต๊ะ ลูกชิ้นปลาทอดพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

 

แม่เป็นแม่ค้าขายอาหารที่สู้แบบไม่ยอมวางตะหลิว เช้ายันค่ำที่แม่ต้องอดทนกับความเหนื่อยยากเพื่อสร้างเม็ดเงินนำมาจุนเจือครอบครัวช่วยพ่ออีกทางหนี่ง 

พ่อต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์พาแม่ออกจากบ้านตั้งแต่ตีสามเพื่อออกไปซื้อของที่ตลาดมาทำขาย  แต่สุดท้ายแล้วเราก็ต้องขายบ้าน เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ธนาคารและย้ายกลับมาเริ่มต้นชีวิตกันใหม่ที่บ้านเกิด

 

ก๋วยเตี๋ยวชามนี้ที่แม่ทำจึงมีเรื่องราวบนสังเวียนชีวิตที่น่าภาคภูมิใจ ถึงแม้ทุกวันนี้ครอบครัวเราจะสุขสบายไม่ต้องลำบากทำอาหารขายเหมือนก่อน แต่แม่ยังคงต้องเหนื่อยเพราะต้องคอยเข้าครัวทำก๋วยเตี๋ยวตามคำร้องขอของสมาชิกในครอบครัว

 

 

 

ผลพวงจากความยากจน ทำให้ทุกวันนี้เรามีก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ กิน อีกทั้งยังทำให้ฉันรู้ว่าฉันนั้นมีแม่เป็นสุดยอดนักสู้ที่เก่งและแกร่งเพียงใด

 

เขียนโดย : ตุ้งหนิงมีเรื่องเล่า

ภาพ : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์ และ ตุ้งหนิงมีเรื่องเล่า

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

20 ปีที่รอคอยของพ่อแม่ที่จำต้อง ทิ้งลูก

Dhamma Daily : พ่อแม่ไม่ดี ลูกควรเคารพเลี้ยงดูหรือไม่

นฤมล แก้วสัมฤทธิ์ แม่พิมพ์ ผู้สร้างฝันให้ศิษย์ด้วยแรงบันดาลใจ

แองเจลินา โจลี่ เธอคือแม่พระผู้จรรโลงความรักแด่เพื่อนมนุษย์ ท่ามกลางไฟสงครามแห่งอิรัก 

บานเย็น - โทนี่ รากแก่น สองแม่ลูกกับความผูกพันแบบ “ไม่ใกล้…แต่ก็ไม่ไกล”

แมรี่ อีตัน คุณแม่ใจถึง ลดน้ำหนัก 100 กิโล ภายใน 2 ปี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.