หม่อง ทองดี

หม่อง ทองดี กับวันนี้ที่รอคอย รอลุ้นที่จะได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์

หม่อง ทองดี กับวันนี้ที่รอคอย รอลุ้นที่จะได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์

หม่อง ทองดี เป็นเด็กชายคนหนึ่งที่มีความใฝ่ฝันที่จะไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับที่จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น แต่กลับติดปัญหาเรื่องสัญชาติ แล้วได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย จนได้ไปแข่งขันและมีชัยชนะกลับมา ด้วยการคว้ารางวัลที่ 3 ในการแข่งขันพับกระดาษรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และคว้ารางวัลชนะเลิศทีมผสมมาด้วย

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัยนั้น จะแต่งตั้งหม่อง เป็น ยุวทูตประจำกระทรวง และมอบทุนการศึกษาถึงระดับปริญญาเอก และจะช่วยเหลือให้ได้รับสัญชาติไทย ซึ่งในตอนนั้นหน่องมีสิทธิ์ได้รับสัญชาติไทย ตามความเห็นของ นางเตือนใจ ดีเทศน์ ในฐานะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหาชนกลุ่มน้อย และกลุ่มชาติพันธุ์ ในประเทศไทยในสมัยนั้น (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ) เพราะมีคุณสมบัติเข้าพวกใน 2 กลุ่ม จาก 6 กลุ่มยุทธศาสตร์การจัดการไร้สถานะทางกฎหมาย คือ 1. เรียนอยู่ในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ และ 2. กลุ่มบุคคลทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ

 

หม่อง ทองดี
หม่อง ทองดี กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น

 

จากเหตุการณ์ในวันนั้น เมื่อพ.ศ. 2552  (9 ปีที่ผ่านมา) หลังจากหม่อง เด็กชายสัญชาติรัฐฉานที่เติบโตในประเทศไทย ได้ไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยที่ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะคนนอกสัญชาติ รางวัลและชื่อเสียงมีเข้ามา แต่ก็ไร้วี่แวว จนกระทั่งมาถึง พ.ศ. 2561 เกิดเหตุการณ์ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง ได้แพร่กระจายออกไป มีผู้คนเข้ามาช่วยเหลือ สมาชิกทีมหมูป่าที่ไม่มีสัญชาติได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นคนไทยเรียบร้อย สำหรับหม่องที่ไร้วี่แววเรื่องนี้มานาน สังคมโซเซียลนำกรณีของทีมหมูป่าที่ได้รับสัญชาติไปเปรียบเทียบกับหม่อง ทองดี จนทำให้เกิดวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องนี้จนกลายเป็นกระแส ทำให้เรื่องการขอสัญชาติไทยของหม่องได้รับการกระตุ้นอีกครั้ง หม่อง ทองดีจึงทำการยื่นเรื่องของสัญชาติไทยไปยังอำเภอจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 ซึ่งเรื่องได้ดำเนินการถึงมือของกระทรวงมหาดไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

หม่อง ทองดี

 

ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น รวมทั้งคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ทำหนังสือรับรองเรื่องการทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติให้เป็นที่เรียบร้อย เจ้าตัวก็โพสต์ภาพเอกสารชุดนี้ให้เป็นที่รับรู้บนโลกโซเซียลว่า ได้รับหนังสือรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2561

หม่อง ทองดีในวัย 21 ปี กำลังเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย (ขณะนี้ หม่อง อายุ 21 ปี ศึกษาอยู่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เรียนแบบการศึกษานอกโรงเรียน หรือ กศน.) นายวีนัส ศรีสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง สังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้อธิบายกรณีของหม่อง ทองดีแก่ทีมข่าวช่อง 3 ว่า หม่อง ทองดีได้รับสัญชาติไทยแน่นอน เพราะตรงกับกรณีที่เป็นชาวต่างด้าวที่จบปริญญาตรี และได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ถ้าเรียนจบปริญญาตรีก็พร้อมที่จะได้รับการโอนเป็นสัญชาติไทย

 

หม่อง ทองดี
หม่อง ทองดี วิทยากรให้ความรู้เรื่องเครื่องบินพับกระดาษแก่เด็ก ๆ

 

ระหว่างที่หม่อง ทองดี เป็นเยาวชนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เขาได้นำความสามารถของตนเอง ถ่ายทอดให้แก่เด็ก ๆ ด้วยการเป็นวิทยากรเดินสายให้ความรู้การทำเครื่องบินพับกระดาษ และสอนการร่อนเครื่องบินพับกระดาษด้วย เพื่อให้เด็กนักเรียนมีความสามารถไปแข่งขันตามรายการต่าง ๆ ในโครงการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หม่องได้ค่าวิทยากรตกวันละ 200 บาท และรับงานถ่ายภาพมุมสูงด้วยโดรน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการถ่ายภาพมุมสูงที่ตนกำลังสนใจ ทั้งยังเป็นครูสอนบังคับโดรนสำหรับถ่ายภาพมุมสูงอีกด้วย

 

หม่อง ทองดี
หม่อง ทองดี ได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์

 

ระหว่างที่หม่อง ทองดี เงียบหายไป ระหว่างที่รอการได้เป็นคนไทยอย่างภาคภูมิ เขาได้ทำคุณประโยชน์จากความรู้ที่เขามีคือการสอนเยาวชนให้เก่งเหมือนเขาในการร่อนและพับเครื่องบินกระดาษ เขาสร้างเยาวชนที่ชำนาญเรื่องนี้ และส่งเด็กไปแข่งขันมากมาย นับว่าเขาสร้างคุณประโยชน์แก่วงการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ลม มาทดสอบเพื่อให้ทราบถึงทิศทางของลมด้วยเครื่องบินกระดาษ

วันที่ 23 สิงหาคม 2561 กรมการปกครองมีหนังสือส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตอนนี้กำลังเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

เรามาลุ้นและให้กำลังใจหม่อง ทองดีไปด้วยกันค่ะ

 

หม่อง ทองดี

ขอบคุณที่มาและภาพจาก

www.posttoday.com

www.posttoday.com

www.thairath.co.th

www.matichon.co.th

www.dailynews.co.th

www.khaosod.co.th

www.khaosod.co.th

th.wikipedia.org


บทความน่าสนใจ

สนทนาธรรมทำกระจ่าง! ทำไม ทีมหมูป่า ทำ โลกธาตุหวั่นไหว โดยพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ และคุณเมตตา อุทกะพันธุ์

ขอร่วมอนุโมทนากับทีมหมูป่าที่ บรรพชาอุปสมบท ในวันนี้ ที่วัดพระธาตุดอยตุง เชียงราย

ใจกว้างกว่าแผ่นฟ้า! จากปากชาวนาฮีโร่ ยอมเสียข้าวเพื่อช่วย ทีมหมูป่า

รวมมิตรจิตมิตรใจ ฮีโร่ที่มาช่วยทีมหมูป่า และกลุ่มผู้สนับสนุนภารกิจนี้ให้ลุล่วง

ฮีโร่ชุดเนตรนารี เด็กหญิงจารุวรรณ ว่ายน้ำเข้าไปช่วยชาวต่างชาติที่ติดในรถกระบะอย่างกล้าหาญ 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.